Những công trình giúp giảm nghèo ở huyện miền núi

Những ngôi nhà, những con bò giống, trường học và trạm y tế mới ở Mường Lát, Bá Thước (Thanh Hóa), Đăkrông (Quảng Trị) đã giúp huyện nghèo miền núi bớt nghèo, đời sống của bà con dân tộc đi lên.
nhung cong trinh giup giam ngheo o huyen mien nui Năm 2019, cả nước có 68,5 nghìn lượt hộ thiếu đói, giảm mạnh 34,7%
nhung cong trinh giup giam ngheo o huyen mien nui Thủ tướng kêu gọi nhắn tin ủng hộ người nghèo
nhung cong trinh giup giam ngheo o huyen mien nui Trao giải cuộc thi báo chí viết về giảm nghèo năm 2019

Ngày 18/06/2020 vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp với UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) tổ chức tổ chức Lễ bàn giao Trường Tiểu học Nhi Sơn và trao tặng 95 căn nhà (mỗi căn trị giá 60 triệu đồng) cùng 388 con bò giống và kinh phí hỗ trợ làm chuồng trại (tổng trị giá gần 7,4 tỷ đồng) cho các hộ nghèo thuộc huyện Mường Lát.

nhung cong trinh giup giam ngheo o huyen mien nui
Đại diện Viettel bàn giao trường Tiểu học Nhi Sơn

Với tổng mức đầu tư 3,7 tỷ đồng do Viettel tài trợ, Trường Tiểu học Nhi Sơn được xây dựng với quy mô 2 tầng, bao gồm 6 phòng học, được trang bị cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ công tác dạy và học của hàng trăm em học sinh thuộc xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát. Đây sẽ là động lực, điều kiện tốt để giúp các em học sinh nơi đây được học tập, vui chơi, phát triển đầy đủ về thể chất, trí tuệ.

Bên cạnh đó, với 1 con bò giống (trị giá 15 triệu đồng cùng 2 triệu đồng kinh phí hỗ trợ làm chuồng trại), 388 hộ dân huyện Mường Lát được nhận hỗ trợ từ Viettel đợt này đã được trao tay sinh kế thoát nghèo bền vững. 95 hộ nghèo chưa có nhà ở cũng được hỗ trợ một căn nhà trị giá 60 triệu đồng.

nhung cong trinh giup giam ngheo o huyen mien nui
Trao bò giống - trao sinh kế cho người nghèo ở Mường Lát

Thực hiện Nghị quyết 30A của Chính phủ, kể từ năm 2009 đến nay, Viettel đã trực tiếp hỗ trợ 3 huyện miền núi: Mường Lát, Bá Thước (Thanh Hóa) và Đắkrông (Quảng Trị). Đến nay, Viettel đã đầu tư gần 250 tỷ đồng hỗ trợ hơn 4.700 hộ nghèo để xây dựng nhà ở, tặng bò giống, xây dựng trường học, trạm y tế và tặng quà Tết cho bà con các huyện nói trên.

Cụ thể, Viettel đã trao hơn 2.500 con bò giống, 2.200 ngôi nhà đến tận tay các hộ nghèo tại 3 huyện. Trong đó, Mường Lát gần 1.200 con và 355 ngôi nhà, Bá Thước gần 700 con bò và 440 ngôi nhà, Đắkrông gần 600 con bò và 1.469 ngôi nhà. Bên cạnh đó, Viettel cũng tài trợ xây dựng 13 công trình gồm 8 trạm y tế, 3 trường học, 2 nhà bán trú trên địa bàn 3 huyện này.

Sự hỗ trợ của Viettel đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện trung bình 6.85%/năm, trong đó huyện Đăkrông (Quảng Trị) giảm trung bình 7,3%/năm, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) giảm trung bình 7,14%/năm, huyện Bá thước (Thanh Hóa) giảm trung bình 6,12%/năm tỉ lệ hộ tại địa phương sau 10 năm được Viettel hỗ trợ.

“Sự hỗ trợ của Viettel trong 10 năm qua đã góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo của địa phương”, ông Phạm Bá Điểm, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) nhấn mạnh.

Đồng chí Cao Mạnh Đức, Giám đốc Viettel Thanh Hóa khẳng định, giáo dục và y tế là 2 lĩnh vực trọng điểm mà Viettel đầu tư trong chương trình giảm nghèo bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Trong những năm qua Viettel đã nghiên cứu, cùng làm với các địa phương để chọn lựa các phương thức hỗ trợ sao cho tạo điều kiện tốt nhất cho người nghèo có sinh kế, giúp họ tự vươn lên thoát nghèo. Bởi, Viettel quan niệm, trao cho người nghèo sinh kế, mới có thể giúp họ thoát nghèo bền vững.

Để đạt hiệu quả giảm nghèo cao nhất, Viettel cũng đưa những chương trình an sinh xã hội lớn khác của Tập đoàn vào các huyện này như Internet trường học, Trái tim cho em, Vì em hiếu học, bò giống giúp người nghèo biên giới.

PV
Phiên bản di động