Những chiến sĩ công an tỏa sáng giữa đời thường

Dù trong thời chiến hay thời bình, hình ảnh những chiến sĩ Công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” vẫn luôn xuất hiện ở mọi mặt đời sống của dân tộc, giữ bình yên cuộc sống cho Nhân dân. Họ là lực lượng chủ lực bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ công cuộc phát triển đất nước và sự bình yên của người dân.
Phía sau “trận cười” giá chát là... Xử lý tốt các vấn đề liên quan đến thách thức an ninh phi truyền thống, tội phạm công nghệ cao Học sinh, thanh niên phố cổ Hà Nội “mục sở thị” kỹ năng chống cháy, cứu nạn Công an quận Bắc Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an phố cổ thức cho dân vui chơi

Khi không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận mở cửa trở lại sau khoảng 2 năm dừng hoạt động để phòng, chống dịch, công tác bảo đảm an ninh trật tự, giữ bình yên cho khu phố của cán bộ, chiến sĩ công an quận Hoàn Kiếm càng tăng lên. Bắt đầu từ 18 giờ ngày thứ 6 hàng tuần cho đến 0h ngày thứ 2, Công an quận Hoàn Kiếm đã tổ chức các tổ công tác liên ngành cắm 12 chốt cố định; Phối hợp cùng các chốt cố định có 5 tổ tuần tra cơ động bố trí làm 6 ca khép kín các khung giờ trong ngày để bảo đảm an ninh trật tự.

Là người từng gắn bó với hồ Hoàn Kiếm suốt thời trai trẻ khi còn là cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ chống đua xe, Trung tá Dương Bảo Thạch, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết: Đặc thù phố cổ, đặc thù hồ Hoàn Kiếm khó triển khai các phương tiện cơ giới nên chỉ có đi bộ hoà vào dòng người ngắm cảnh mới phát hiện những vi phạm nhỏ nhất từ đối tượng móc túi, cho đến người bán hàng rong chèo kéo khách… để kịp thời xử lý. Cũng chính vì thế, mà mỗi ngày Trung tá Dương Bảo Thạch cùng đồng đội đi bộ hơn 20km quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để đảm bảo an ninh trật tự cho người dân vui chơi.

Những chiến sĩ quả cảm trong thời bình!
Cán bộ, chiến sĩ Công an quận Hoàn Kiếm tổ chức tuần tra bảo đảm an ninh trật tự tuyến phố đi bộ và phụ cận
Cán bộ, chiến sĩ Công an quận Hoàn Kiếm tổ chức tuần tra bảo đảm an ninh trật tự tuyến phố đi bộ và phụ cận

Theo Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận quận Hoàn Kiếm, để bảo đảm an ninh trật tự không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận mới đây, công an quận đã triển khai thêm nhiệm vụ phối hợp cùng Tổ công tác 141 hoá trang và công khai ngăn chặn các biểu hiện càn quấy trên đường phố. Đây được coi như “nhiệm vụ kép” khi phải tập trung nhân lực, vật lực cắm chốt và tuần tra nhưng công an 18 phường trên địa bàn.

Tính đến nay, các tổ công tác 141 triển khai phương thức bí mật hoá trang, sử dụng phương tiện cá nhân chủ động tuần tra trên khu vực quận Hoàn Kiếm đã đã phát hiện chặn giữ hàng trăm đối tượng có hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Đã kịp thời ngăn chặn, giải tán nhiều đám đông tập trung không cần thiết, phát hiện thu giữ 2 bình bóng cười và nhiều xe gian…

Không chỉ bảo đảm an ninh trật tự, thức cho dân vui chơi, khi thiên tai địch hoạ lực lượng Công an Nhân dân cũng là những chiến sỹ nơi tuyến đầu cứu dân, cứu tài sản trong bão lũ. Hình ảnh những chiến sỹ công an ngâm mình trong nước đẩy thuyền cứu lúa hay tổ chức thu hoạch hoa màu giúp người dân đang phải phong toả để phòng chống đại dịch COVID-19 đã để lại ấn tượng tốt đẹp “vì nước quên thân vì dân phục vụ” của người chiến sỹ Công an Nhân dân.

Mới đây nhất là cuối tháng 5/2022, mưa lớn liên tục xảy ra trên diện rộng gây ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống của Nhân dân các tỉnh miền Bắc trong đó có người dân các thôn Đông Phong, Kim Bí, Khu 4 thuộc xã Tiên Phong (Ba Vì, Hà Nội). Hơn 30ha lúa của người dân tại xã ngập chìm trong mưa lớn, nếu không kịp thời thu hoạch, hạt lúa sẽ nảy mầm thì coi như mất trắng cả mùa vụ canh tác.

Trong tình cảnh ấy, Đoàn Thanh niên Công an huyện đã phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Tiên Phong (nơi diện tích lúa bị ngập nặng nhất) đến hỗ trợ người dân gặt lúa càng thêm gắn bó máu thịt với Nhân dân.

Những chiến sĩ quả cảm trong thời bình!
Các chiến sỹ Công an TP Hà Nội giúp đỡ người già trong chiến dịch làm căn cước công dân
Các chiến sỹ Công an TP Hà Nội giúp đỡ người già trong chiến dịch làm căn cước công dân

Các anh ngã xuống để nhiều người được sống

Những ngày đầu tháng 8 này, nhiều người dân Hà Nội và cả nước đã chia sẻ hình ảnh, câu chuyện cảm động về 3 chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an TP Hà Nội) đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến chống “giặc lửa” tại 231 phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy, vào ngày 1/8. Một vụ cháy lớn đã được khống chế hoàn toàn, 8 người may mắn được cứu thoát, nhưng 3 cán bộ, chiến sỹ đã mãi mãi ra đi. Các anh ngã xuống để lửa phải lụi tàn, để để tính mạng, tài sản của Nhân dân được bảo đảm bình yên..

Cuộc chiến đấu với “giặc lửa” luôn được tính bằng phút, bằng giây. Sự hy sinh của các anh là rất oanh liệt vì nhiệm vụ cao cả, chứa đựng tính nhân văn sâu sắc, thể hiện bản chất cách mạng, hình ảnh cao đẹp của người chiến sỹ Công an nhân dân “Vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc và tính mạng của Nhân dân”. Đó là mất mát đau đớn tột cùng đối với người thân, gia đình, đồng đội, để lại đằng sau mẹ già, con thơ với bao dự định, ước mơ giang dở. Nhưng sự hy sinh ấy cũng đem lại cho chúng ta cảm giác bình yên, hạnh phúc, đem lại lòng tin yêu của mỗi người dân Thủ đô đối với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nói riêng, lực lượng Công an Nhân dân nói chung.

Lịch sử Công an Nhân dân ghi tên các anh trên mặt trận chống “giặc lửa” để bảo vệ Nhân dân, bảo vệ an ninh trật tự. Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các liệt sỹ - những người đồng chí, đồng đội thân yêu: Thượng tá Đặng Anh Quân, Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc. Xin chia sẻ nỗi buồn đau cùng gia đình, người thân, đồng chí, đồng đội của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hà Nội.

Ngay trước khi xảy ra vụ cháy quán karaoke ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng đã kịp thời dập lửa và cứu thoát 2 nạn nhân mắc kẹt trong một đám cháy khác tại ngôi nhà số 6A, ngõ 92, phố Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy). Anh Nguyễn Trung Dũng - nạn nhân tại đám cháy này cho biết: “Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, vợ chồng tôi đang ngủ trên tầng. Nghe bên ngoài có tiếng ồn ào, tôi ngó xuống thấy rất đông người bên dưới đang chỉ lên nhà tôi. Vội vàng chạy ra cửa chính, tôi phát hiện khói lửa mù mịt nên gọi vợ dậy, nhưng vì lửa quá lớn, khói đậm đặc đến mức không thể nhìn thấy gì nên tôi không thể xuống được và đành phải quay lại đóng cửa để ngăn khói. Rất may, sau đó người dân phối hợp cùng công an phường và lực lượng PCCC đã bắc thang trèo lên mái tôn nhà bên cạnh đưa vợ chồng tôi xuống dưới”.

Những chiến sĩ quả cảm trong thời bình!
Những chiến sĩ công an quả cảm xong vào “giặc lửa” cứu người mắc kẹt trong đám cháy
Những chiến sĩ công an quả cảm xông vào “giặc lửa” cứu người mắc kẹt trong đám cháy

Chị Hoàng Thị Lợi, một người dân ở sát căn nhà số 6A, ngõ 92 Nguyễn Khánh Toàn cho biết: “Lúc vợ chồng anh Dũng bị mắc kẹt bên trong đám cháy, chúng tôi đã cố gắng tìm cách hỗ trợ và gọi cứu hỏa. Sau đó, Cảnh sát PCCC đến rất nhanh để dập lửa và giúp anh chị chủ nhà thoát ra an toàn”.

Anh Dũng chia sẻ thêm, dù trong nhà anh có trang bị bình chữa cháy mini, nhưng khi xảy ra hỏa hoạn thì tinh thần hoảng loạn, chỉ nghĩ được làm sao không bị ngạt khói và thoát ra ngoài. Học hỏi kinh nghiệm từ những vụ cháy đã xảy ra, vợ chồng anh đã dùng khăn ẩm bịt mũi để tránh hít phải khí độc trong khi chờ đợi sự hỗ trợ từ bên ngoài. “Những chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH vừa chữa cháy ở nhà tôi xong lại sang chữa cháy ở quán karaoke trên phố Quan Hoa. Trước hiểm nguy, các anh vẫn lao vào cứu người, cứu tài sản. Khi hay tin 3 chiến sĩ hy sinh trong lúc tìm kiếm người bị nạn của vụ cháy ấy, tôi thực sự bàng hoàng. Trước đó, họ vừa là ân nhân của gia đình tôi, vậy mà các đã anh ra đi, tôi còn chưa kịp gặp lại để nói lời cảm ơn. Thật xót xa…” - anh Dũng nói.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội khẳng định, từ khi thành lập đến nay, các thế hệ lực lượng Cảnh sát Công an Thủ đô đã không ngừng xây dựng, trưởng thành, lập nhiều chiến công xuất sắc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân. Nhiều cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Công an Thủ đô đã mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng vì nước, vì dân, quên thân phục vụ.

Dù ở bất cứ vị trí, lĩnh vực công tác nào, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Công an Thủ đô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, khẳng định vai trò nòng cốt, xung kích chuyên trách trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.

Thành Long - Hà Chi
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động