Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội

Trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ - Hà Nội), những cành đào rừng đầu tiên có tem truy xuất nguồn gốc đã được các tiểu thương bày bán phục vụ nhu cầu chơi Tết Nguyên đán.
Sơn La nhận 100.000 tem mã vạch, người trồng đào yên tâm buôn bán Chính phủ ủng hộ đề xuất dán tem chứng nhận "đào rừng" dân trồng Cấm chặt đào rừng chơi Tết: Sơn La dán tem đào vườn dân trồng

Anh Thành chủ nhân của những cành đào rừng chia sẻ, đào có nguồn gốc từ xã Lóng Luông (Vân Hồ - Sơn La), sau khi được phép khai thác, anh đã đăng ký với chính quyền địa phương và được phát tem để dán lên các cành đào.

Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội - 1
Những cành đào rừng xuất hiện ở Hà Nội vài ngày nay.
Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội - 2
Tất cả đều được dán tem "Đào Vân Hồ".

"Chúng tôi được tuyên truyền, phổ biến rằng năm nay đào rừng mà gia đình trồng phải được đăng ký để lấy tem dán vào các cành mới có thể vận chuyển đi bán được", - anh Thành nói.

Theo anh Thành, hiện tại anh và người thân mới vận chuyển được một chuyến gồm khoảng 50 cành đào rừng từ Vân Hồ xuống Hà Nội. Hai ngày nay, số lượng đào bán khá ít ỏi, không khí mua sắm Tết không nhộn nhịp như mọi năm.

Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội - 3
Sự xuất hiện của các cành đào rừng dán tem truy xuất nguồn gốc gây chú ý của nhiều người dân Hà Nội.
Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội - 4
Theo dự đoán, giá đào rừng năm nay sẽ cao hơn nhiều số với các năm trước.

"Năm nay chắc chắn đào rừng sẽ có giá cao hơn những năm trước, trung mình mỗi gốc đào sẽ dao động từ 3 - 7 triệu đồng, thậm chí có cành lên đến cả chục triệu tùy vào kích cỡ của gốc, dáng và thế của cây", - anh Thành chia sẽ.

Cũng theo ghi nhận, đào rừng mang xuống Hà Nội chủ yếu là đào phai, trên thân xuất hiện những lớp địa y, rêu xanh... Một số cành đã lác đác điểm một vài bông hoa như báo hiệu mùa xuân đang tràn về.

Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội - 5
Thân đào rừng mang đặc trưng riêng, khác biệt hẳn so với đào trồng ở Nhật Tân.
Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội - 6
Trung bình mỗi cành đào rừng cao từ 2 - 3 m.
Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội - 7
Đào được bó gọn để tiện cho việc vận chuyển.
Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội - 8
Hiện nay, đào rừng bày bán ở Hà Nội vẫn chưa có nhiều người mua.
Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội - 9
Gốc đào được ngâm nước để giữ được vẻ tươi tắn lâu hơn.
Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội - 10
Được biết, hiện có hơn 5.000 hộ trồng đào ở Sơn La đã đăng ký nhận tem tại Chi cục Đo lường chất lượng (Sở Khoa học-Công nghệ tỉnh).
Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội - 11
Cán bộ của sở sẽ thực hiện các bước kiểm kê, xác nhận thông tin khai báo, sau đó cấp tem, hướng dẫn người dân dán tem cho đào.
Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội - 12
Một vài cành, những bông hoa bắt đầu bung nở mang đậm hương sắc núi rừng Tây Bắc.
Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội - 13
Anh Thành cho biết, nếu bán chạy, đào rừng sẽ tiếp tục được vận chuyển xuống Hà Nội.

Theo các thương lái, đào rừng có hai loại là đào rừng tự nhiên và đào rừng được người dân lấy giống trồng trên các đồi, vườn rừng. Với đào rừng tự nhiên, hiện rất hiếm, ngay cả trước khi có lệnh cấm, loại đào này cũng không có bán trên thị trường.

Vài năm trở lại đây, loại đào rừng được người dân ưa chuộng vì mang vẻ đẹp hoang sơ, hoa nở rực rỡ và rất bền. Với nhiều người ở vùng xuôi, có cánh đào phai của rừng khoe sắc cũng giống như là đã mang được cả mùa xuân ở rừng về căn nhà đón Tết.

Trước đó, Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Sơn La thông tin, ngày 22/1 sẽ dán khoảng 1 vạn tem cho cây đào trồng để truy xuất nguồn gốc.Tỉnh Sơn La đã nhận 100.000 tem mã vạch từ Trung tâm Mã vạch Quốc gia. việc gắn mã vạch truy xuất nguồn gốc đào trồng nằm trong kế hoạch thực hiện Quyết định 100/QĐ-TTg ngày 19/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm hàng hóa.

Cũng theo khảo sát, đường Lạc Long Quân là điểm đầu tiên xuất hiện đào rừng có dán tem phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân Thủ đô.

Nguồn: Dân trí
dantri.com.vn
Phiên bản di động