Những căn hộ siêu nhỏ hút giới trẻ giữa lòng thủ đô Tokyo

Những căn hộ siêu nhỏ, chỉ rộng 9 mét vuông là giải pháp kiến trúc tại Nhật Bản nhằm giải quyết tình trạng giá thuê nhà cao ở thủ đô Tokyo.
Giải nhặt rác thế giới sắp diễn ra tại Nhật Bản Thăm hòn đảo trường thọ Okinawa tại Nhật Bản
Những căn hộ siêu nhỏ hút giới trẻ giữa lòng thủ đô Tokyo
Ảnh chụp từ bên ngoài căn hộ (Ảnh: The Guardian)

Ngay khi cánh cửa mở ra, mọi ngóc ngách của không gian sống ngoại trừ chỗ ngủ đều có thể nhìn thấy được. Một lối vào nhỏ xíu, gần như chỉ để vừa 3 đôi giày, dẫn đến một buồng tắm có vòi sen, bên cạnh là nhà vệ sinh. Cách đó 50 cm là khu vực nấu nướng với bếp điện và bồn rửa nhỏ.

Vừa qua, phóng viên Justin McCurry của The Guardian đã dành một đêm trải nghiệm trong căn hộ siêu nhỏ của công ty Shanti Casa, thuộc quận Yotsuya của Tokyo. Những căn hộ kiểu như này đang thu hút sự quan tâm của những người trẻ tuổi, những người không đủ khả năng chi trả cho giá thuê nhà cao và ngày càng tăng ở thủ đô.

Giá thuê căn hộ siêu nhỏ như này là từ 50.000 yen một tháng (8,9 triệu VNĐ), có thể lên đến 80.000 yen (14 triệu VNĐ) ở những địa điểm đắc địa hơn. Những căn hộ của công ty Shanti Casa, giá thuê hàng tháng vào khoảng 70.000 yen, thấp hơn 20.000 - 30.000 yen so với giá thuê trung bình trong khu vực.

Các chuyên gia cho rằng sự bùng nổ của các căn hộ siêu nhỏ đã làm nổi bật tình trạng thiếu nhà ở đô thị giá rẻ cho những lao động trẻ thu nhập thấp.

Keisuke Nakama, Chủ tịch của Shanti Casa (công ty đang sở hữu 1.500 căn hộ siêu nhỏ) với tỷ lệ lấp đầy 98%, cho biết ý tưởng này nhằm tạo điều kiện cho người thuê nhà dễ thở hơn về mặt tài chính trong khi cân nhắc về tương lai lâu dài.

“Không giống như các thế hệ cũ, nhiều người trẻ ngày nay không có nhiều tài sản, không giống như các thế hệ cũ. Họ chỉ có ít quần áo và không có nhiều tiền. Vì vậy, những căn hộ này rất lý tưởng cho họ”, ông Nakama nói.

Những căn hộ siêu nhỏ hút giới trẻ giữa lòng thủ đô Tokyo
Căn hộ chỉ rộng vẻn vẹn 9m2 (Ảnh: RYUSEI TAKAHASHI)

Nakama cũng chia sẻ ông không kỳ vọng người thuê sẽ sống ở đây trong 10 hay 20 năm… Ông đơn thuần muốn cung cấp một nơi ở cho những người chuyển đến Tokyo từ bên ngoài thành phố và những người không đủ khả năng chi trả giá thuê cao ở đây.

Theo ông Nakama, hầu hết họ ở trong những căn hộ này trong hai hoặc ba năm, tiết kiệm một số tiền và chuyển đến một nơi lớn hơn, có thể sau khi họ gặp đối tác và muốn ổn định cuộc sống. Trong quá trình trải nghiệm kéo dài 24 giờ trong căn hộ siêu nhỏ, McCurry đã phải huỷ bỏ kế hoạch nấu mì ramen vì không có dụng cụ nấu ăn.

Do diện tích chật chội, McCurry cảm thấy thoải mái hơn khi để cửa nhà vệ sinh mở để có thể ngồi để duỗi chân - một trong những điều may mắn khi sống một mình. Anh cho biết nếu ngồi gập chân, chắc chân anh sẽ mỏi nhừ.

McCurry cũng chia sẻ nỗi sợ lớn nhất của anh khi sống ở căn hộ siêu nhỏ như thế này là ngã ​​khỏi giường và lao xuống sàn. Tuy nhiên trên thực tế, anh thấy đêm trôi qua yên tĩnh hơn cảm giác anh thường có trong căn hộ rộng hơn gần gấp 4 lần của mình.

Những người thuê nhà sống trong 30 căn hộ của Shanti Casa trải rộng trên ba tầng. Mỗi căn hộ đều có không gian sinh hoạt ở tầng trệt, vòi sen và nhà vệ sinh cũng như phòng ngủ ở tầng trên có lối lên bằng thang.

Theo thống kê, khoảng 60% người thuê nhà là nam giới và hầu hết ở độ tuổi 20 hoặc 30, chỉ có 1/10 người trên 40 tuổi. Khoảng 2/3 trong số này đang ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, cùng với một số ít là sinh viên.

Không giống như những người thuê nhà trong các căn hộ thông thường, họ không phải trả tiền đặt cọc hoặc “tiền chìa khóa” - một món quà không hoàn lại cho chủ nhà.

Những căn hộ siêu nhỏ hút giới trẻ giữa lòng thủ đô Tokyo
Mỗi căn hộ đều có không gian sinh hoạt ở tầng trệt, vòi sen và nhà vệ sinh cũng như phòng ngủ ở tầng trên có lối lên bằng thang (Ảnh: The Guardian)

Các cư dân cho biết họ chấp nhận diện tích khiêm tốn để đổi lấy giá thuê thấp và sự thuận tiện khi sống gần nơi làm việc, cửa hàng, nhà hàng của họ ở những vị trí trung tâm nhộn nhịp.

Reina Suzuki bắt đầu sống trong căn hộ siêu nhỏ ở phía Tây Tokyo vào mùa hè năm ngoái, thừa nhận rằng ban đầu cô đã rất ngạc nhiên vì nó quá nhỏ.

Suzuki chia sẻ: “Tôi đã đến xem các căn hộ thông thường… chúng lớn hơn thế này nhưng giá thuê rất cao. Lúc đầu, tôi cảm thấy khó duỗi chân và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, tôi chỉ mất 10 phút đi bộ là đến nơi làm việc, tôi cũng thích nội thất bên trong. Tôi cũng đã quen với việc ngủ tầng trên”.

Cô cũng cho biết mình chưa bao giờ thực sự bận tâm đến việc tắm bồn, vì vậy cô không cảm thấy phiền vì không có cái nào ở đây. “Tôi đã nghĩ đến việc mua một chiếc bàn, nhưng tôi quyết định sẽ tốt hơn nếu có khoảng trống trên sàn để tôi có thể duỗi chân”, Suzuki nói.

Chỉ có một chiếc bếp điện duy nhất trong nhà bếp, Suzuki chỉ thỉnh làm các món xào và salad. Phần lớn thời gian cô là khách quen của những hàng quán ăn địa phương.

Giống như những người thuê nhà khác, cô dự định sẽ chuyển đi trong vài năm tới. “Tôi sẽ tiết kiệm để chuyển đến một nơi nào đó lớn hơn. Khi mới chuyển đến, nhiều lúc tôi cảm thấy mệt mỏi, nhưng qua nhiều tháng, tôi dần thấy thích nơi này. Tôi thậm chí còn cảm thấy khá thư giãn khi ở đây”, Suzuki kể.

Tụê Uyên
Phiên bản di động