Những bữa ăn bán trú góp sức “nuôi lớn” tầm vóc Việt ở vùng cao

3 tháng nay, thay vì những bữa cơm trắng chấm muối tự mang, 206 em nhỏ mầm non tại 5 điểm trường ở Bảo Lâm, Cao Bằng được ăn bán trú miễn phí. Hàng trăm anh nuôi chị nuôi khắp cả nước đã cùng chung tay với Quỹ Vì Tầm Vóc Việt để bảo trợ bữa ăn, đưa bước các em tới trường.
Mang đông ấm yêu thương tới các em nhỏ Cao Bằng Cải thiện kỹ năng thực hành dinh dưỡng để nâng cao tầm vóc Việt

Bữa trưa bán trú nuôi giấc ngủ trưa no đủ, nuôi cả giấc mơ đi học hàng ngày

Đường lên điểm trường Khau Noong, Nà Ó (trường mầm non Thạch Lâm, Bảo Lâm, Cao Bằng) chênh vênh giữa một bên là vách đá, một bên là vực thẳm.

Những bữa ăn bán trú góp sức “nuôi lớn” tầm vóc Việt ở vùng cao
Một con đường đến trường của các thầy cô và học sinh ở Bảo Lâm, Cao Bằng

Các tình nguyện viên đồng hành cùng quỹ Vì Tầm Vóc Việt trong hành trình “Đông ấm yêu thương” lên Bảo Lâm, Cao Bằng gọi đó là “không phải là đường, chỉ là lối mòn mà các thầy cô đi mãi thành đường” hay con đường “cảm tử”.

““Cảm tử” đúng ra chỉ là cách nói cảm thán của những người con từ Thủ đô lần đầu đi đường núi cheo leo toàn sỏi đá. Con đường nhỏ đủ cho 1 xe máy qua, 1 bên là sườn núi, bên kia là vực, có đoạn dốc thẳng đứng khiến chúng tôi chỉ nhắm chặt mắt, tay bám càng xe, cầu cho người đằng trước vững tay lái. Chứ con đường ấy, ngày nào các con cũng đi bộ đến trường, các thầy cô vẫn tải thức ăn hàng tuần từ thị trấn lên.”, tình nguyện viên Nguyễn Thị Loan chia sẻ.

Không có bữa ăn bán trú, mỗi ngày, các bé từ 3 - 5 tuổi được bố mẹ chuẩn bị cho một túi cơm trăng hoặc mèn mén. Hiếm khi bữa trưa có thêm các món ăn khác như rau hay thịt.

“Nhà nào khá giả lắm thì 1 năm được 2 lần ăn thịt. Còn có gạo với muối ăn hàng ngày là tốt lắm rồi anh chị ạ”, một cô giáo chia sẻ.

Chính bởi vậy những bữa trưa đầy đủ sĩ số là điều không tưởng. Lũ trẻ sáng đi học, trưa đi bộ về nhà tìm đồ ăn. Bố mẹ lên nương, chúng kiếm được gì ăn nấy. Đến chiều sĩ số lớp vơi gần hết. Theo thống kê, tỉ lệ bỏ học buổi chiều lên đến 80%.

Mọi thứ đã thay đổi khi dự án “Cùng em khôn lớn” của Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đến với các điểm trường đặc biệt khó khăn ở huyện Bảo Lâm, Cao Bằng.

Thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, mỗi Mạnh Thường Quân có thể nuôi một em nhỏ với số tiền 1.700.000 đồng/năm. Mỗi bé sẽ được cung cấp 200 bữa ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo cho việc phát triển sức khỏe và học tập.

Nhờ có sự chung tay của 159 nhà tài trợ cá nhân và đơn vị, chỉ trong 72 ngày, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đã nhận đủ số tiền bảo trợ bữa ăn bán trú cho 206 em nhỏ ở 5 điểm trường mầm non: Khau Noong và Nà Ó (Trường MN xã Thạch Lâm); Khau Dề, Sáng Soáy và Bản Là (Trường MN xã Thái Sơn). Sau 3 tháng, đã có 10.907 suất ăn bán trú được nấu. Các bữa trưa được cân đối với rau, củ, quả và thịt lợn/gà/cá/giò và 1 bữa phụ (mì hoặc cháo) vào buổi chiều.

Những bữa ăn bán trú góp sức “nuôi lớn” tầm vóc Việt ở vùng cao
Nhờ các anh nuôi, chị nuôi khắp cả nước, các em đã có bữa trưa có đủ cơm, rau và thịt miễn phí
Những bữa ăn bán trú góp sức “nuôi lớn” tầm vóc Việt ở vùng cao
Sữa là đồ uống "xa xỉ" mà các em nhỏ nơi đây hiếm khi được uống

“Từ ngày được bảo trợ từ Quỹ Vì Tầm Vóc Việt các con đi học đều hơn, rất hiếm khi bỏ học vì những bữa ăn bán trú đầy đủ dinh dưỡng ở lớp”, cô Đinh Thị Cúc, Hiệu trưởng trường Mầm non Thái Sơn chia sẻ.

Những bữa ăn bán trú miễn phí đủ chất đã níu chân bọn trẻ ở trường. Sau 3 tháng, 100% trẻ đi học đầy đủ, không nghỉ học buổi chiều; 86,6% trẻ có chỉ số phát triển thể chất tốt (tăng cân và tăng chiều cao). Nhờ đó, kỹ năng về ngôn ngữ, nhận thức và kỹ năng xã hội của trẻ đạt từ 94,4% đến 96,7%.

Những bữa ăn bán trú góp sức “nuôi lớn” tầm vóc Việt ở vùng cao
Tết này, em đã có áo mới

“Có những bé 5 tuổi cõng đứa em 3 tuổi trên lưng, vượt qua hơn 5km đường đèo núi, sông suối tới trường chỉ để có được ăn cơm, để được đắp chăn ấm. Mong có nhiều tấm lòng hảo tâm tham gia và đồng hành cùng Quỹ Vì Tầm Vóc Việt để các con có được những bữa ăn trưa đầy đủ”, tình nguyện viên Phạm Hà chia sẻ.

Góp sức nâng cao tầm vóc Việt

Dự án “Cùng em khôn lớn” là một trong nhiều dự án mà Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đang thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn TH.

Trong khuôn khổ dự án, tại các điểm trường được bảo trợ bữa ăn bán trú, cán bộ mầm non được tập huấn về dinh dưỡng. Các trường Mầm non đã thành lập ban an toàn thực phẩm để kiểm tra bếp ăn thường xuyên, xây dựng thực đơn đa dạng theo tuần/mùa, chọn lựa nguồn thực phẩm an toàn. Hai điểm trường Khau Noong và Nà Ó đã được tài trợ 2 bể chứa nước và 01 máy bơm, đảm bảo nguồn nước sạch cho việc nấu ăn và vệ sinh của học sinh.

Những bữa ăn bán trú góp sức “nuôi lớn” tầm vóc Việt ở vùng cao

Không chỉ đồng hành cùng Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, Tập đoàn TH còn là doanh nghiệp đi đầu hỗ trợ các hoạt động truyền thông thay đổi nhận thức về dinh dưỡng lành mạnh quy mô lớn. Trong đó nổi bật là chương trình truyền hình Vì Tầm Vóc Việt - phát sóng giờ vàng từ 20h05 hàng ngày trên kênh truyền hình VTV1.

Thông qua những sáng kiến, mô hình, dự án đã triển khai, tài trợ, Tập đoàn TH muốn góp sức làm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em và đóng góp cho việc thực hiện Mục tiêu Phát triển bền vững Quốc gia

Hành trình “Đông ấm yêu thương - Cùng em khôn lớn” được phát sóng trong chương trình Vì Tầm Vóc Việt lúc 20h05p ngày 26 và 27/1/2021 trên VTV1. Xem lại trên kênh YouTube Vì Tầm Vóc Việt Channel
Huyền My
Phiên bản di động