Nhu cầu rút tiền mặt qua ATM ngân hàng giảm mạnh

Tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt trên tổng giao dịch đã giảm xuống còn 6,5% vào cuối năm 2022, thấp hơn một nửa so với năm 2021.
Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục kiểm soát chặt tín dụng vào bất động sản, chứng khoán Lao động ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm có thu nhập bình quân cao nhất

Theo Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), trong những năm gần đây, lĩnh vực thanh toán điện tử liên tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Đặc biệt, càng về những ngày sát Tết Nguyên Đán, cùng với nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên, số lượng giao dịch chuyển tiền/thanh toán trực tuyến cũng xu hướng tăng theo. Bởi người dân hiện nay ngày càng có thói quen sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt nhiều hơn trong chi tiêu, mua sắm hàng ngày.

Tuy nhiên, hệ thống NAPAS chưa ghi nhận tăng trưởng đột biến về số lượng giao dịch. Các ngày đầu tháng 1/2023, giao dịch chỉ tăng khoảng 20% so với trung bình những tháng cuối năm 2022.

Nhu cầu rút tiền mặt qua ATM ngân hàng giảm mạnh
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc NAPAS cho biết, hoạt động thanh toán điện tử tăng trưởng nhanh trong năm 2022 với tổng số lượng giao dịch và giá trị giao dịch thực hiện qua NAPAS tiếp tục tăng tương ứng là 96,5% và 87,3% so với năm 2021.

Đáng nói, công ty tiếp tục ghi nhận tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt trên tổng giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS giảm từ 12% trong năm 2021, xuống mức 6,56% của năm 2022. Theo đó, con số tỷ trọng giao dịch rút tiền mặt hiện nay chỉ bằng 1/4 so với cách đây 2 năm.

Cũng theo NAPAS, 1 tuần trước Tết Nguyên đán, tại một số thời điểm đã phát sinh tình trạng một vài ngân hàng xử lý chưa được đồng bộ nên đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các giao dịch của khách hàng.

Trước tình trạng trên, NAPAS đã phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên để triển khai các giải pháp tối ưu nâng cao chất lượng dịch vụ, bên cạnh tăng cường nguồn nhân lực trực 24/7, đặc biệt vào các ngày giáp Tết, qua đó giúp người dân có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền/ thanh toán một cách thuận tiện, an toàn và nhanh chóng.

Trên cơ sở giám sát vận hành hệ thống thanh toán trong thời gian qua, NAPAS đã triển khai các giải pháp để đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và năng lực xử lý của hệ thống luôn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng về số lượng giao dịch kể cả khi có đột biến trong các dịp cao điểm.

Kết quả cụ thể gần đây nhất là chỉ số cam kết chất lượng dịch vụ đối với các dịch vụ chuyển mạch ATM/POS, thanh toán thẻ trực tuyến và dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 trong năm 2022 đều đạt 99.995%.

Bên cạnh đó, NAPAS đã xây dựng các phương án đảm bảo an toàn, bảo mật cho các hệ thống thông tin quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng.

Ông Nguyễn Quang Minh cho biết, trong vai trò đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia và hạ tầng chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử, NAPAS luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là đảm bảo hạ tầng thanh toán ổn định, an toàn và thông suốt trong mọi thời điểm.

Theo đó, một trong những giải pháp thiết thực là việc hệ thống của NAPAS được thiết kế luôn vượt quá công suất phục vụ từ 100 - 150%, đáp ứng tốc độ tăng trưởng về số lượng giao dịch trực tuyến của người dân.

Hậu Lộc
Phiên bản di động