Nhìn thấy đồ ăn dầu mỡ là buồn nôn: Có thể gan đang gặp vấn đề

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa các diễn tiến của sự sống của bạn. Cơ quan phức tạp này thực hiện nhiều chức năng thiết yếu cho cuộc sống.
Gần 30 triệu người Việt bị gan nhiễm mỡ Làm thức uống giải độc gan sau những bữa tiệc ngày Tết

Chán ăn, mệt mỏi

Nhìn thấy đồ ăn dầu mỡ là buồn nôn: Có thể gan đang gặp vấn đề - 1

Khi gan không tốt, hiện tượng thường gặp nhất là chán ăn. Khi mắc bệnh gan, chỉ cần ngửi thấy mùi thức ăn dầu mỡ, bạn sẽ cảm thấy buồn nôn. Người có gan kém cũng dễ mệt mỏi, hiệu quả công việc thấp, tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt, giảm ham muốn tình dục. Ngoài ra còn dễ bị suy nhược thần kinh.

Da mặt sạm

Nếu tế bào gan bị phá hủy, chất sắt trong đó sẽ chảy vào mạch máu, làm tăng hàm lượng sắt trong máu, khiến da mặt sạm đi. Triệu chứng này phổ biến hơn ở nam giới và phụ nữ sau mãn kinh. Do đó, nếu da đột nhiên đen sạm đi, cần cảnh giác chức năng gan đang gặp vấn đề.

Mặt nổi mụn

Nhìn thấy đồ ăn dầu mỡ là buồn nôn: Có thể gan đang gặp vấn đề - 2

Nếu thường xuyên nổi mụn lớn trên trán, rất có thể là gan đã tích tụ quá nhiều độc tố. Cụ thể, nội tiết tố có vai trò thúc đẩy quá trình bài tiết chất nhờn. Trong khi đó, hoạt động của gan sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng của nội tiết tố. Chức năng gan suy giảm sẽ làm tăng tiết bã nhờn và cuối cùng dẫn đến mụn trứng cá, mụn bọc.

Vết thương dễ bị nhiễm trùng

Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của con người, nếu chức năng gan bị suy giảm thì quá trình tái tạo da sẽ bị cản trở, khiến vết thương lâu ngày không lành, dễ bị nhiễm trùng sinh mủ.

Dễ chảy máu nướu răng và dạ dày

Nhìn thấy đồ ăn dầu mỡ là buồn nôn: Có thể gan đang gặp vấn đề - 3

Chảy máu nướu răng, dạ dày hoặc chảy máu cam thường xuyên; ngứa da, vàng mắt, vàng da; nước tiểu đặc, phân nhạt màu như đất sét đều là những biểu hiện của bất thường về gan.

Tăng cân nhiều

Nếu bạn đột nhiên tăng cân mà không vì lý do gì cả, thì bệnh gan có thể là thủ phạm. Đó có thể là dấu hiệu của xơ gan, một căn bệnh diễn biến từ từ và mô gan dần bị thay thế bằng mô sẹo, ngăn dòng máu chảy qua gan và ngăn cản cơ quan này hoạt động bình thường.

Dễ say rượu

Nhìn thấy đồ ăn dầu mỡ là buồn nôn: Có thể gan đang gặp vấn đề - 4

Gan là cơ quan đóng vai trò chủ chốt trong chuyển hóa rượu. Nếu khi uống rượu cảm thấy nhanh bị say hơn thường ngày thì rất có thể chức năng gan của bạn đã bị suy giảm.

Cụ thể, khi cơ thể hấp thu quá nhiều rượu và chức năng trao đổi chất của gan giảm, thành phần chính của rượu là ethanol sẽ được xúc tác bởi alcohol dehydrogenase thành acetaldehyde, đây là một chất rất độc với cơ thể.

Lòng bàn tay đỏ

Một dấu hiệu báo động khác về bệnh lý ở gan là lòng bàn tay đột nhiên có màu đỏ không rõ lý do. Đây có thể là do bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, một tình trạng xảy ra khi có quá nhiều mỡ tích tụ trong các tế bào gan ở những người hầu như không uống rượu hoặc kiêng rượu hoàn toàn.

Nguồn: Dân trí
dantri.com.vn
Phiên bản di động