Nhìn lại 2020 với câu chuyện của Vinamilk: Khi trách nhiệm cộng đồng trở thành một phần trong văn hóa doanh nghiệp

Không chỉ dẫn đầu doanh nghiệp bền vững của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, Vinamilk còn là doanh nghiệp điển hình trong việc thể hiện cam kết của mình với các hoạt động hướng đến cộng đồng. Đặc biệt, trong giai đoạn khó khăn chung như năm 2020 với đại dịch Covid-19, bên cạnh việc “giải bài toán chi phí” để đảm bảo kết quả hoạt động sản xuất, các hoạt động cộng đồng (CSR) của doanh nghiệp này chưa hề giảm bớt mà thậm chí còn được tăng cường gấp nhiều lần so với trước.
Phát huy hiệu quả của tổ giám sát cộng đồng để chủ động nắm bắt thông tin người dân Hà Nội: Nữ nhân viên ngân hàng ở Đống Đa dương tính SARS-CoV-2 37 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng tại Hải Dương

Nhìn ở góc độ văn hóa doanh nghiệp, điều này cho thấy CSR đã trở thành một phần trong DNA của doanh nghiệp, được Vinamilk ưu tiên hàng đầu và thấm nhuần trong mọi hoạt động tập thể và mỗi cá nhân.

Vì trẻ em đang cần chúng ta nhất!

Đây là suy nghĩ được chia sẻ bởi đại diện Vinamilk khi được hỏi về việc Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam mang 1,7 triệu ly sữa đến với trẻ em khó khăn ngay trong những ngày đỉnh dịch và giãn cách xã hội. Trong năm 2020, gần 19.000 trẻ em tại nhiều tỉnh thành như: TP HCM, Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, đến tận nơi vùng cao Hà Giang, Yên Bái đều được đón nhận niềm vui uống sữa.

Vinamilk mang niềm vui được uống sữa đến trẻ em Hà Giang
Vinamilk mang niềm vui được uống sữa đến trẻ em Hà Giang

Những hộp sữa được đưa đến tay các em thơ có hoàn cảnh khó khăn ngay giữa lúc đại dịch hoành hành không chỉ giúp các em được chăm sóc dinh dưỡng tốt hơn, tăng cường sức khỏe, đề kháng mà còn động viên tinh thần của các em. Sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau, nhất là trẻ em, đối tượng cần được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của tất cả chúng ta.

Bà Trần Thục Ninh, Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu (Hà Nội) cho biết: “Trong dịp phòng chống dịch, chúng tôi rất cám ơn tấm lòng nhân ái của Công ty Vinamilk. Những ly sữa mát lành của Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam vô cùng quý giá đối với của trẻ em hôm nay, để trẻ có cơ hội tăng cường sức đề kháng, có thêm nguồn năng lượng chống lại bệnh dịch và phát triển thể chất trong tương lai”.

Vì trẻ em đang cần chúng ta nhất!
Vì trẻ em đang cần chúng ta nhất!

Đặc biệt Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam cũng là chương trình CSR dài hạn được Vinamilk thực hiện 13 năm qua với hơn 37 triệu ly sữa, tương đương khoảng 163 tỷ đồng, đến hơn 460 ngàn trẻ em trên khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Những chuyến xe yêu thương lăn bánh trong đại dịch

Hơn 40 tỷ đồng được Vinamilk ủng hộ với nhiều hình thức để đồng hành cùng Chính phủ chống dịch, tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu. Hàng trăm chuyến xe, hàng chục ngàn sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk đã được đưa đến các điểm nóng chống Covid-19, hỗ trợ các tỉnh “tâm dịch” như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… trong lúc dịch lên đỉnh điểm, bất chấp khó khăn do cách ly xã hội.

Những chuyến xe yêu thương lăn bánh trong đại dịch
Những chuyến xe yêu thương lăn bánh trong đại dịch

Đó không chỉ là sự hỗ trợ về vật lực mà còn là tấm lòng và sự nỗ lực của những nhân viên Vinamilk để những chuyến xe vẫn đều đặn đến với nơi cần hỗ trợ.

Nhận định rằng mỗi giai đoạn đều có những khó khăn riêng, nên Tổng Giám đốc Vinamilk cho rằng Covid-19 có thể chưa phải là thách thức lớn nhất mà Vinamilk đối mặt trong gần 45 năm của mình. Với vị thuyền trưởng này, sự đoàn kết, tương thân tương ái và trách nhiệm là điều cần được toàn thể cán bộ, nhân viên thực hiện. Trong thông điệp gửi CB-CNV giữa lúc đại dịch diễn biến khó lường nhất, bà chia sẻ: “Chỉ có sự đồng lòng, tương thân tương ái mới giúp cộng đồng có được sức mạnh đoàn kết - đây chính là chiếc “lá chắn” mạnh mẽ nhất giúp chúng ta chiến thắng dịch bệnh… Tại Vinamilk, trong bất cứ tình huống nào, cho dù không ai mong muốn xảy ra thì chúng ta sẽ đều hành xử một cách nhân văn và đầy tình người”.

Quyết tâm với mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh cho Việt Nam

Không chỉ tích cực với các hoạt động CSR trong dịch Covid-19, “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” của Vinamilk đã trở thành dấu ấn xanh cho năm 2020 khi hoàn thành vượt mục tiêu của mình.

Quyết tâm với mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh cho Việt Nam
Quyết tâm với mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh cho Việt Nam

Sau 9 năm bền bỉ mang màu xanh đi khắp Việt Nam, sự kiện ngày 5/12/2020 tại Tuyên Quang đã khép lại hành trình hành trình “triệu cây vươn cao cho Việt Nam xanh” của Vinamilk và đánh dấu cột mốc hoàn thành vượt mục tiêu với 1.121.000 cây xanh được trồng tại 56 địa điểm thuộc 20 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tổng trị giá lên tới 12,5 tỷ đồng. Có thể nói, đây là chương trình dài hạn, quy mô lớn nhất nhì từ trước đến nay liên quan đến tăng cường cây xanh, cải thiện môi trường.

Nhìn lại 2020 với câu chuyện của Vinamilk: Khi trách nhiệm cộng đồng trở thành một phần trong văn hóa doanh nghiệp

Ngoài lợi ích hữu hình là những mảng xanh được hình thành tại nhiều địa phương cả nước, thì ý nghĩa lớn nhất chương trình mang lại chính là sự lan tỏa tình yêu thiên nhiên, kết nối con người với thiên nhiên và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường đến cộng đồng, từ đó mang lại giá trị vững bền cho những “mầm xanh” tương lai của đất nước.

Hoàn thành mục tiêu đặt ra trong một năm nhiều khó khăn, Vinamilk và chương trình đã nhận được sự đánh giá cao từ Giải thưởng CSR toàn cầu 2020 dành cho Top 10 hoạt động vì môi trường xuất sắc nhất. Đây cũng là thành tích xứng đáng với những nỗ lực bền bỉ và quyết tâm cao từ những người thực hiện chương trình.

CSR trở thành nét văn hóa tốt đẹp của tổ chức

Chỉ trong một tuần, tập thể người lao động tại Vinamilk đã cùng nhau đi bộ “online” để góp bước chân, gây quỹ nội bộ “Triệu bước đi, đẩy lùi Cô-vi”. Số tiền 2 tỷ đồng đã được chính các nhân viên Vinamilk góp sức để gửi tặng khẩu trang, nước rửa tay và hàng ngàn hộp sữa đến gần 6.000 trẻ em khó khăn trên cả nước.

Năm qua, nhân viên công ty cũng đóng góp 2 ngày lương cùng chung sức trong các chương trình hỗ trợ cộng đồng vượt qua khó khăn do Covid-19 và ủng hộ đồng bào miền Trung trong thiên tai, bão lũ. Tiếp đó, hơn 50.000 cây xanh đã được tập thể nhân viên Vinamilk đóng góp qua chiến dịch “Triệu cây vươn cao cho Việt Nam xanh” do công ty phát động.

Nhìn lại 2020 với câu chuyện của Vinamilk: Khi trách nhiệm cộng đồng trở thành một phần trong văn hóa doanh nghiệp
Nhân viên công ty Vinamilk gửi đến những "người hùng nơi tuyến đầu" lời động viên tinh thần ý nghĩa

Số tiền gần 10 tỷ đồng do CB-CNV Vinamilk góp sức, góp công trong năm 2020 có thể chưa phải là con số quá lớn nhung tấm lòng và nét đẹp trong văn hóa “vì cộng đồng” của tập thể Vinamilk rõ ràng đã được ghi nhận và trân trọng. Với giá trị mang đến cho cộng đồng như vậy, năm 2020, Vinamilk đã được Giải thưởng CSR toàn cầu 2020 vinh danh doanh nghiệp có hoạt động vì cộng đồng xuất sắc nhất tại Việt Nam với những hoạt động ý nghĩa.

Ngày nay nói về CSR - trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - như là vấn đề tất yếu gắn liền với kinh doanh, chứ không phải là việc “có thể chọn để làm”. Vì đóng góp vào sự phát triển của xã hội, cũng chính là góp phần tạo ra một môi trường bền vững cho chính doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Có thể thấy rõ điều này khi trách nhiệm xã hội được định hướng đi đôi với phát triển bền vững trong chiến lược dài hạn của Vinamilk. Ngoài những mục tiêu cam kết, một điều quan trọng hơn trong việc thực hiện các chương trình CSR chính là việc “lan tỏa tinh thần” đến với cộng đồng. Vinamilk đã và đang làm tốt cả yếu tố “tinh thần” này khi ý nghĩa từ các chương trình CSR đã hình thành nên văn hóa của doanh nghiệp, được lan tỏa từ chính đội ngũ nhân viên đến với cộng đồng, tạo nên sự ảnh hưởng tích cực đến tương lai và cuộc sống.

Nguyễn Nhung
Phiên bản di động