Nhiều vi phạm vụ đấu giá dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 và Cầu Đò ở Bình Dương

Qua thanh tra, nhà chức trách Bộ Tư pháp đã phát hiện nhiều vi phạm của các đơn vị liên quan trong quá trình đấu giá dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 và Cầu Đò.
TP HCM: Sắp xét xử vụ lùm xùm đấu giá dự án Khu dân cư Hòa Lân

Theo nguồn tin của phóng viên, Thanh tra Bộ Tư pháp vừa ban hành Kết luận thanh tra số 07/KL-TTR thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với Công ty Cổ phần dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn (Công ty Nam Sài Gòn) và Văn phòng Công chứng Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương tại dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 và dự án Khu dân cư Cầu Đò.

Tại các dự án này, Công ty TNHH SX-TM Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) là chủ đầu tư, còn Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi) là đơn vị trúng giá.

Theo Kết luận thanh tra, ngày 28/10/2003, Công ty Thiên Phú ký hai hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn) với số tiền 78 tỷ đồng và 2.000 lượng vàng SJC.

Và để đảm bảo hai khoản vay trên, ngày 15/3/2011, Công ty Thiên Phú đã thế chấp hai dự án Mỹ Phước 4 và Cầu Đò cho ngân hàng. Ngày 31/8/2012, tổng dư nợ của Công ty Thiên Phú là 294 tỷ đồng. Do không có tiền trả nợ, phát sinh nợ xấu nên Công ty Thiên Phú đồng ý để Agribank Chợ Lớn bán đấu giá hai dự án để trả nợ.

nhieu vi pham vu dau gia du an khu dan cu my phuoc 4 va cau do o binh duong
Khu đất thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Cụ thể, đối với Mỹ Phước 4, ngày 2/4/2014, được cơ quan có thẩm quyền định giá là 208 tỷ đồng. Ngày 12/6/2014, Công ty Thiên Phú ký biên bản thỏa thuận về việc xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ với Agribank Chợ Lớn và ngân hàng chọn Công ty Nam Sài Gòn tiến hành bán đấu giá tài sản. Dự án này phải qua 8 lần đấu giá và chỉ tiến hành đấu giá khu B1, B2 (khu A được bán đấu giá chung với Cầu Đò) mới thành công và Công ty Thuận Lợi trúng giá với số tiền 77 tỷ đồng.

Còn đối với khu dân cư Cầu Đò, dự án này được định giá là 162 tỷ đồng và có hai lần đấu giá. Sau lần một bất thành, ở lần thứ hai, Công ty Thuận Lợi là đơn vị duy nhất đăng ký tham gia đấu giá và trúng đấu giá bằng giá khởi điểm là 232,1 tỷ đồng.

Đáng nói, theo mặc dù trúng đấu giá dự án nhưng Công ty Thuận Lợi lại không thực hiện đúng tiến độ thanh toán.

Cụ thể, tại khu B1 và B2 dự án Mỹ Phước 4, theo hợp đồng mua bán tài sản đấu giá thì Công ty Thuận Lợi phải thanh toán đủ tiền trúng đấu giá đến ngày 30/10/2016. Tuy nhiên, đến ngày 17/5/2017, người mua trúng đấu giá mới nộp đủ tiền thanh toán. Còn đối với tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất dự án khu dân cư Cầu Đò và Khu A Mỹ Phước 4, theo cam kết thì đến ngày 30/6/2016, Công ty Thuận Lợi phải thanh toán đủ tiền mua tài sản. Tuy nhiên, ngày 21/11/2016, công ty mới nộp đủ tiền.

Cũng qua thanh tra, cơ quan thanh tra Bộ Tư pháp phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế của Công ty Nam Sài Gòn trong quá trình tổ chức đấu giá.

Cụ thể, Thanh tra Bộ Tư pháp phát hiện diện tích quyền sử dụng đất giữa Chứng thư thẩm định giá và kết quả bán đấu giá không thống nhất.

Theo Chứng thư thẩm định giá số 308B/2014/CT-VALUCO ngày 2/4/2014 của Công ty CP thẩm định giá và Tư vấn Quốc tế thì tổng diện tích quyền sử dụng đất thuộc sự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 là 358.740,3m2. Chứng thư nói trên là căn cứ để xác định giá khởi điểm của tài sản đấu giá theo hợp đồng đấu giá tài sản số 11/2014/ĐGNSG ngày 18/6/2014. Tuy nhiên, diện tích quyền sử dụng sử dụng đất thuộc dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 theo hợp đồng chỉ có 355.918,59m2.

Đồng thời, Thanh tra Bộ Tư pháp cũng phát hiện hồ sơ đấu giá không lưu trữ tài liệu thể hiện niêm yết thông báo đấu giá tại địa điểm theo quy định của pháp luật. Quá trình đấu giá, Công ty Nam Sài Gòn cũng chưa đảm bảo chặt chẽ trong việc người đăng ký tham gia đấu giá nộp tiền mặt trước khi thời hạn nộp tiền đã hết.

nhieu vi pham vu dau gia du an khu dan cu my phuoc 4 va cau do o binh duong
Trích nội dung kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Tư pháp.

Bên cạnh đó, Công ty Nam Sài Gòn cũng chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trong việc thực hiện hợp đồng đấu giá đã ký kết với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn).

Theo quy định của các hợp đồng dịch vụ đấu giá đã ký kết, Công ty Nam Sài Gòn có trách nhiệm thu tiền thanh toán trúng đấu giá, nhưng để người mua (Công ty Thuận Lợi) không thực hiện đúng thời hạn thanh toán.

Cũng theo cơ quan thanh tra, Công ty Nam Sài Gòn nhận thức chưa đúng về tài sản đấu giá dẫn đến việc tổ chức bán đấu giá không được chuyển nhượng là không thực hiện đúng quy định Khoản 2 Điều 173 Luật Đất đai năm 2013.

Đối với việc công chứng các hợp đồng mua bán tài sản của Văn phòng công chứng Mỹ Phước, Thanh tra Bộ Tư pháp phát hiện Văn phòng công chứng Mỹ Phước thực hiện công chứng hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất là chưa đúng quy định của pháp luật.

Cũng tại Kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ Tư Pháp cũng kết luận các nội dung tố cáo liên quan đến quá trình tổ chức đấu giá dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 và Cầu Đò của ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó giám đốc Công ty Thiên Phú.

Theo đó, về nội dung tố cáo: "Có dấu hiệu thông đồng, dìm giá trong việc bán đấu giá tài sản khi việc đấu giá tài sản không được niêm yết, thông báo công khai theo quy định của pháp luật''.

Thanh tra Bộ Tư pháp cho rằng, hồ sơ, tài liệu thu thập được cho thấy chưa đủ cơ sở kết luận có việc thông đồng, dìm giá trong việc đấu giá tài sản.

Theo nội dung mà Công ty Thiên Phú cung cấp, Công ty Nam Sài Gòn được thành lập lần đầu ngày 15/7/2013, theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, công ty do 3 cổ đông góp vốn thành lập, trong đó có ông Nguyễn Việt Hưng là cổ đông sáng lập sở hữu 76% tỷ lệ cổ phần. Ông Hưng ngoài vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Nam Sài Gòn cũng là Trưởng phòng Pháp chết, Phó trưởng phòng Hành chính nhân sự tại Agribank Chợ Lớn.

Qua hồ sơ đấu giá cho thấy, không có tài liệu thể hiện ông Nguyễn Việt Hưng tham gia trực tiếp vào việc đấu giá. Do vậy, đối với việc ông Hưng vừa là Trưởng phòng Pháp chết, Phó trưởng phòng Hành chính nhân sự tại Agribank Chợ Lớn vừa là cổ đông sáng lập Công ty Nam Sài Gòn, Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị Agribank kiểm tra và có hình thức xử lý phù hợp (nếu vi phạm) theo quy định pháp luật.

Về nội dung tố cáo: "Có dấu hiệu làm trái, gây thất thoát trong việc sử dụng, quản lý tiền là tài sản của Nhà nước'', Thanh tra Bộ Tư pháp cũng kết luận chưa đủ cơ sở.

Trong khi đó, theo Thanh tra Bộ Tư pháp, Công ty Nam Sài Gòn chưa có biện pháp đôn đốc quyết liệt, yêu cầu người mua trúng đấu giá thực hiện đúng thỏa thuận, cam kết như hợp đồng mua bán tài sản được ký kết giữa các bên là chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trong việc thực hiện hợp đồng đấu giá đã ký kết với Agribank Chợ Lớn.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Tư Pháp cũng kết luận nội dung tố cáo: "Việc ký hợp đồng mua bán tài sản trúng đấu giá vi phạm quy định pháp luật. Văn phòng công chức thực hiện việc công chức hợp đồng mua bán tài sản trúng đấu giá trái quy định của Luật Công chứng", là có một có sở. Cụ thể, trong hợp đồng mua bán được công chứng đã ghi tất cả các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Đáng chú ý, về hai nội dung Thanh tra Bộ Tư pháp kết luận tố cáo chưa đủ cơ sở để kết luận việc ''thông đồng, dìm giá trong việc đấu giá tài sản và dấu hiệu làm trái, gây thất thoát trong việc sử dụng, quản lý tiền là tài sản của Nhà nước'', trao đổi với phóng viên, người tố cáo cho rằng cần chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra để làm rõ.

Với những sai phạm được phát hiện qua thanh tra, Công ty Nam Sài Gòn được đề nghị tổ chức rút kinh nghiệm trong việc tổ chức bán đấu giá tài sản. Báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Bộ Tư pháp trước ngày 8/5/2020.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Tư pháp cũng đề nghị Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương kiểm điểm trách nhiệm đối với Văn phòng công chứng Mỹ Phước để đảm bảo việc công chứng được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Agribank Chợ Lớn cũng được đề nghị nghiêm túc kiểm điểm những tồn tại, thiếu sót được nêu trong Kết luận thanh tra.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động