Nhiều trẻ mắc tay chân miệng nặng, biến chứng nguy hiểm

Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, đã xuất hiện một số trường hợp trẻ mắc tay chân miệng, bệnh có diễn biến nhanh, nặng và gây biến chứng nguy hiểm
Số ca mắc sốt xuất huyết và tay chân miệng tăng

Cụ thể, tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới – Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm đến nay có hơn 100 trường hợp trẻ nhập viện do tay chân miệng, chỉ tính riêng từ ngày 13-29/3/2023 có 37 trường hợp nhập viện.

Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên, một số trường hợp, bệnh có diễn biến nhanh, nặng và gây biến chứng nguy hiểm.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Sở Y tế TP Hà Nội cho biết đến nay, thành phố ghi nhận 248 ca tay chân miệng (trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ có 2 ca).

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tay chân miệng là căn bệnh hiện phổ biến ở rất nhiều quốc gia châu Á và cứ vài năm lại xảy ra một đợt ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tại Việt Nam, số ca nhiễm bệnh này có xu hướng tăng trong khoảng từ tháng 3 - 5 và từ tháng 9 - 12. Bệnh có nguy cơ lây nhiễm mạnh nhất trong tuần đầu tiên sau khi một bệnh nhân nhiễm bệnh và có thể kéo dài vài tuần do vi rút khu trú trong phân.

Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh tay chân miệng. Khi bị bệnh người bệnh nên uống nhiều nước và có thể dùng thuốc để điều trị triệu chứng như hạ sốt hay giảm đau do các vết loét. Có thể giảm nguy cơ lây nhiễm bằng các biện pháp vệ sinh thường xuyên và can thiệp y tế kịp thời khi người bệnh có các triệu chứng nghiêm trọng.

Vũ Cường
Phiên bản di động