Nhiều trẻ cấp cứu tại bệnh viện do tự đầu độc bằng hóa chất tẩy rửa

Các trường hợp nhập viện do uống nước tẩy rửa bồn cầu, dầu gội đầu... thường từ 14-15 tuổi, độ tuổi tâm sinh lý đang ở giai đoạn chưa ổn định.
Ăn trứng vịt lộn, người đàn ông phải vào viện cấp cứu Cô gái trẻ hôn mê sâu do ngộ độc thuốc diệt chuột

Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), trong thời gian qua, bệnh viện đã tiếp nhận một số trường hợp trẻ nhập viện do tự đầu độc bản thân bằng các chất tẩy rửa, nước rửa chén,...

Nhiều trẻ cấp cứu tại bệnh viện do tự đầu độc bằng hóa chất tẩy rửa
Các hóa chất tẩy rửa vốn rất nguy hại khi tiếp xúc với da trần

Gần đây, tình trạng trẻ em nhập viện do tự độc bản thân diễn ra ngày càng tăng tại Việt Nam. Các trường hợp này thường là những người trẻ tuổi đang ở giai đoạn tâm sinh lý chưa ổn định, thường từ 14-15 tuổi. Các nguyên nhân đến từ mâu thuẫn với gia đình, bạn bè hoặc áp lực học tập khiến trẻ không tìm được tiếng nói chung, dẫn đến việc tự tử đột ngột bằng cách uống các loại chất độc như nước tẩy rửa bồn cầu hay dầu gội đầu.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Đào Thị Loan - Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam Uông Bí - Thụy Điển, nước tẩy rửa bồn cầu là một loại axit mạnh có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như bỏng miệng, bỏng họng và bỏng toàn bộ ống tiêu hóa, thậm chí gây tử vong. Ngay cả khi uống phải một lượng nhỏ, người bệnh vẫn có thể gặp phải các vấn đề khó chịu như hẹp thực quản, khó nuốt và suy kiệt.

Để giải quyết vấn đề này, phụ huynh cần thường xuyên quan tâm và chia sẻ với con em về học tập và đời sống tinh thần. Khi có mâu thuẫn, phụ huynh cần lắng nghe và giải thích cho con hiểu rõ vấn đề, giúp con tìm ra hướng giải quyết phù hợp và triệt để. Đừng để trẻ cô độc và bị áp lực, tạo cho con một môi trường yêu thương và ủng hộ để trẻ có thể vượt qua những khó khăn và tự tin hơn trong cuộc sống. Nếu phát hiện trẻ uống phải các loại chất độc, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời, không nên tự ý điều trị để tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Minh Anh
Phiên bản di động