Bài 1

Nhiều sai phạm về quản lý, sử dụng nhà đất tại Nhà hát lớn Hà Nội

Qua quá trình thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc quản lý, sử dụng nhà đất tại Nhà hát lớn Hà Nội (số 1 Tràng Tiền, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội).
Hà Nội báo động tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt Hà Nội xây dựng bảng giá đất mới áp dụng từ năm 2020 Hoài Đức: Tràn lan công trình trên đất nông nghiệp, ai chịu trách nhiệm?

Theo kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường được ban hành năm 2018, nhiều đơn vị liên quan đã mắc vi phạm trong việc quản lý, sử dụng nhà đất tại số 1 Tràng Tiền, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, từ chính quyền địa phương tới Ban Quản lý dự án Nhà hát lớn Hà Nội.

Theo đó, Ban Quản lý Nhà hát lớn Hà Nội (nay là Nhà hát lớn Hà Nội) được giao và quản lý và sử dụng nhà đất tại địa chỉ số 1 Tràng Tiền. Trong quá trình quản lý, sử dụng, Nhà hát lớn Hà Nội ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty CP Việt Thái Quốc Tế để mở dịch vụ ăn uống, giải khát với thời hạn hợp đồng là 10 năm (từ ngày 1/12/2006 đến 1/12/2016) và ký phụ lục hợp đồng số 1 điều chỉnh thời hạn hợp đồng ký ngày 1/12/2006 với thời hạn 15 năm là trái với quy định của pháp luật trong việc bảo vệ nghiêm ngặt đối với di tích lịch sử - văn hóa.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng kết luận, UBND phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm khi phát hiện sự việc Công ty CP Việt Thái Quốc tế chiếm đất, sử dụng không đúng mục đích đối với đất di tích lịch sử - văn hóa nhưng chưa xử lý hành chính và có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời theo trách nhiệm được quy định tại Luật Đất đai. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền.

nhieu sai pham ve quan ly su dung nha dat tai nha hat lon ha noi
Nhà hát lớn Hà Nội tại số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trong khi đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có nhiều văn bản đề nghị Công ty CP Việt Thái Quốc Tế hợp tác với Ban Quản lý Nhà hát lớn Hà Nội trong việc thực hiện thanh lý hợp đồng hợp tác kinh doanh theo nội dung quy định về thời hạn hợp tác kinh doanh (10 năm từ năm 2006 đến 2016). Tuy nhiên, Công ty CP Việt Thái Quốc Tế không chấp hành thực hiện, tiếp tục tổ chức kinh doanh và sử dụng đất không đúng mục đích.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội kết luận, đây là hành vi chiếm đất vi phạm quy định tại Khoản 1, Điều 12, Luật Đất đai năm 2013 và cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, dù Đoàn Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có văn bản đặt lịch làm việc với Công ty CP Việt Thái Quốc Tế để xử lý hành vi vi phạm về đất đai. Tuy nhiên, Công ty này không có tinh thần hợp tác làm việc theo lịch của Đoàn Thanh tra.

Trước đó, ngày 14/11/2005, Ban Quản lý Nhà hát lớn Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) xin phép hoàn thiện hạng mục tầng hầm Nhà hát lớn Hà Nội. Ngày 16/11/2005, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin Lê Tiến Thọ đã ký, xác nhận giao nhiệm vụ cho Vụ Kế hoạch Tài chính đề nghị nghiên cứu việc cho phép tầng hầm Nhà hát lớn được phép huy động vốn hợp pháp (ngoài ngân sách Nhà nước) để hướng dân Nhà hát lớn xây dựng đề án báo cáo lãnh đạo Bộ.

nhieu sai pham ve quan ly su dung nha dat tai nha hat lon ha noi
Quán Cafe Highlands vẫn hoạt động bình thường.

Ngày 22/11/2005, Bộ Văn hóa Thông tin đã có văn bản về việc hoàn thiện hạng mục tầng hầm Nhà hát lớn, trong đó cho phép dự án tầng hầm Nhà hát lớn huy động vốn hợp pháp. Ngày 21/12/2005, Nhà hát lớn Hà Nội gửi Bộ Văn hóa Thông tin xin hoàn thiện dự án tầng hầm, trong đó đề xuất cho Công ty CP Việt Thái Quốc Tế triển khai thực hiện dự án.

Hơn 3 tháng sau, ngày 24/2/2006, Bộ Văn hóa Thông tin đã có văn bản cho phép Ban Quản lý Nhà hát lớn Hà Nội đàm phán với Công ty CP Việt Thái Quốc Tế về các điều kiện hợp đồng liên doanh. Sau đó 7 tháng, Bộ Văn hóa Thông tin tiếp tục có văn bản trong đó xác định sử dụng tầng hầm Nhà hát lớn vào mục đích: Khai thác, dịch vụ giải khát, ăn uống nhẹ phục vụ khán giả và các đoàn khách quốc tế biểu diễn tại Nhà hát lớn.

Ngày 24/11/2006, Bộ Văn hóa Thông tin có văn bản chấp thuận cho phép hợp tác kinh doanh tại tầng hầm Nhà hát lớn, trong đó cho phép thời hạn hợp tác kinh doanh là 10 năm (từ quý 4/2006 đến hết quý 3/2016). Tuy nhiên, trước đó, ngày 4/1/2006, Nhà hát lớn Hà Nội đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty CP Việt Thái Quốc Tế với thời hạn 15 năm (từ ngày 4/1/2006 đến ngày 4/1/2016).

Một tuần sau, ngày 1/12/2006, Nhà hát lớn Hà Nội ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty CP Việt Thái Quốc Tế với thời hạn 10 năm (từ 1/12/2006 đến 1/12/2016). Và ngày 1/5/2007, Nhà hát lớn Hà Nội và Công ty CP Việt Thái Quốc Tế ký phụ lục hợp đồng số 1 điều chỉnh thời hạn hợp đồng ký ngày 1/12/2006 với thời hạn là 15 năm (từ ngày 1/5/2007 đến ngày 1/5/2022).

Đến ngày 16/11/2016, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có văn bản đề nghị Nhà hát lớn Hà Nội thực hiện thanh lý hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty CP Việt Thái Quốc Tế theo nội dung quy định về thời hạn hợp đồng hợp tác kinh doanh 10 năm. Hơn 1 tháng sau, ngày 6/1/2017, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch lại có văn bản đề nghị Công ty CP Việt Thái Quốc Tế hợp tác với Nhà hát lớn Hà Nội trong việc thực hiện thanh ký hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Nhà hát lớn Hà Nội cũng đã nhiều lần gửi công văn thông báo chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh và mời lãnh đạo Công ty CP Việt Thái Quốc tế đến làm việc. Tuy nhiên, cho đến thời điểm thanh tra, Nhà hát lớn Hà Nội và công ty vẫn chưa đi đến thống nhất trong việc chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Theo kết quả thanh tra, phần diện tích Nhà hát lớn Hà Nội ký hợp đồng hợp tác liên doanh gồm: Sân vườn Cafe Highlands và Nhà hàng 191 tại tầng hầm.

Tại thời điểm thanh tra, phần sân vườn Cafe Highlands dù Nhà hát lớn Hà Nội đã thực hiện khóa cửa đằng trước phía hướng ra Quảng trường Cách mạng tháng 8 từ 25/1/2017; hiện trạng công ty vẫn đang kinh doanh bình thường.

Trong khi đó, phần tầng hầm - Nhà hàng 1911, Công ty CP Việt Thái Quốc tế vẫn đang hoạt động kinh doanh tại tầng hầm và sân vườn. Nhưng hiện tại Nhà hát gặp khó khăn trong công tác quản lý, không đảm bảo giám sát các hoạt động tại khu vực tầng hầm.

Theo ghi nhận của phóng viên, các vi phạm đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, quán Cafe Highlands trong Nhà hát lớn Hà Nội vẫn đang hoạt động bình thường, người ra vào tấp nập dù cửa đằng trước phía hướng ra Quảng trường Cách mạng tháng 8 đã bị khóa.

Văn Huy
Phiên bản di động