Nhiều người Việt đang sống với căn bệnh gây biến chứng mù mắt, cắt cụt chi mà không biết

Nhiều người đang sống với căn bệnh gây biến chứng mù lòa, tim mạch, cắt cụt tứ chi mà không biết được tình trạng bệnh của chính mình.
Cứ 1 giờ lại có thêm hơn 1.000 bệnh nhân đái tháo đường 77% ca tử vong do bệnh không lây nhiễm

Nhân ngày Thế giới phòng chống bệnh Đái tháo đường, ngày 14/11, PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cảnh báo có đến một nửa số người đái tháo đường không được chẩn đoán.

Nhiều người đang sống với căn bệnh gây biến chứng mù lòa, tim mạch, cắt cụt tứ chi mà không biết được tình trạng bệnh của chính mình. Đến khi được chẩn đoán thường xuất hiện các biến chứng của bệnh.

Thống kê cho thấy, cứ một trong 3 người bệnh đái tháo đường có biến chứng bệnh thận – đái tháo đường.

Việt Nam hiện có 3,5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường và con số này được dự báo sẽ tăng lên 6,3 triệu vào năm 2045.

Nhiều người Việt đang sống với căn bệnh gây biến chứng mù mắt, cắt cụt chi mà không biết

Việt Nam hiện có 3,5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường.

Theo kết quả điều tra năm 2015 của Bộ Y tế, 68,9% người tăng đường huyết chưa được phát hiện. Chỉ có 28,9% người bệnh đái tháo đường được quản lý tại cơ sở y tế.

Số liệu cũng cho thấy cứ 10 bệnh nhân thì gần sáu người bị biến chứng do đái tháo đường.

Căn bệnh này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều người Việt Nam hơn khi dân số già đi, vì người từ 40 tuổi trở lên có nguy cơ mắc đái tháo đường cao gấp hai lần so với những người ở độ tuổi thấp hơn.

Chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời bệnh thận - đái tháo đường có thể phòng ngừa mù loà và giảm các hậu quả của đái tháo đường đối với người bệnh, gia đình và xã hội.

Nhiều người Việt đang sống với căn bệnh gây biến chứng mù mắt, cắt cụt chi mà không biết

Theo PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời bệnh thận - đái tháo đường có thể phòng ngừa mù loà.

Với mục tiêu chăm sóc sức khỏe người dân ngay từ tuyến y tế cơ sở, nhằm tăng cường cung cấp thông tin hỗ trợ cho bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ tuyến dưới trong chẩn đoán điều trị hiệu quả bệnh không lây nhiễm này, Bộ Y tế đã xây dựng ứng dụng Hành trình cho bệnh đái tháo đường.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ, ứng dụng này được xây dựng dựa trên các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, các hướng dẫn liên quan được Bộ Y tế phê duyệt như hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 2, danh mục thuốc, hướng dẫn sử dụng thuốc... Ứng dụng không chỉ đưa ra chỉ dẫn về chẩn đoán khách quan mà còn đề xuất các lựa chọn điều trị theo hướng chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tại Việt Nam để bác sĩ quyết định lựa chọn.

Để phòng, chống đái tháo đường tại Việt Nam, hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống Đái tháo đường, Bộ Y tế khuyến cáo:

Mỗi người dân: Hãy có trách nhiệm với sức khỏe của chính chúng ta; chú ý và duy trì lối sống lành mạnh để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường và các bệnh khác; và đi khám sàng lọc để được phát hiện sớm bệnh đái tháo đường.

Đối với nhân viên y tế, nhiệm vụ là nâng cao nhận thức và kiến thức về bệnh này cho mọi người và nâng cao năng lực chuyên môn của bản thân để tư vấn, điều trị và quản lý bệnh hiệu quả, sử dụng nguồn lực y tế khác nhau như các hướng dẫn chuyên môn, quy trình kỹ thuật, ứng dụng Hành trình bệnh đái tháo đường… trong chẩn đoán và điều trị.

Bộ Y tế đề nghị mọi người bảo vệ gia đình họ khỏi nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và kiểm soát tốt hơn căn bệnh này.

Nguồn: Dân Việt
danviet.vn
Phiên bản di động