Nhiều người trẻ không còn muốn làm việc trong giờ hành chính

Cùng với sự phát triển không ngừng nghỉ của xã hội, làm việc không cố định đã trở thành một xu hướng hot trong giới trẻ. Với dân công sở, họ cũng không đứng ngoài sự thay đổi đó…
Nhiều người trẻ làm việc không dám nghỉ phép Người trẻ và câu chuyện “nhảy việc” Sự phá cách khiến người trẻ tạo khác biệt

Linh hoạt nhưng đảm bảo đúng deadline

Với công việc chính là một designer, Trần Ngọc Huyền (25 tuổi, sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) không có giờ làm việc cố định. Vì chỉ cần nộp sản phẩm đúng deadline, không cần có mặt tại cơ quan hàng ngày nên Huyền khá tự do, làm việc tùy theo tâm trạng và lịch trình cá nhân.

"Mình thường đến công ty vào buổi chiều và có thể ở lại đến tối muộn nếu muốn. Nhiều lúc, để có ý tưởng hoặc do cần gặp đối tác vào ban ngày, mình thường bắt đầu công việc vào buổi tối và kết thúc vào rạng sáng hôm sau, tùy theo mong muốn của bản thân", Ngọc Huyền nói.

Dân công sở không còn muốn làm việc trong giờ hành chính
Ngọc Huyền đã duy trì việc làm việc không theo giờ hành chính suốt hơn 1 năm qua

Từ khi chuyển sang vị trí công việc hiện tại, cô gái 25 tuổi luôn duy trì lối sinh hoạt này suốt hơn 1 năm qua. Chính sách giờ làm linh hoạt của công ty giúp cô gái trẻ tự phân chia thời gian biểu, chỉ cần đảm bảo hiệu suất và kết quả sản phẩm.

"Khi có năng lượng và ý tưởng, mình sẽ ngồi vào bàn làm việc. Còn buổi sáng, nếu cảm thấy mệt, thiếu tỉnh táo, mình sẽ cho phép mình ngủ thêm hoặc làm những điều gì đó giúp bản thân thoải mái hơn. Mình chỉ cần đảm bảo deadline, hoàn thành đủ chỉ tiêu công cho sếp là được", Ngọc Huyền chia sẻ.

Tại Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là sau những tác động và ảnh hưởng tới từ đại dịch COVID-19, nhiều nhân sự trẻ không còn chấp nhận giờ làm việc hành chính (từ 8h đến 17h). Không ít công ty đang tạo điều kiện để nhân viên của mình chọn giờ làm theo ý muốn, miễn sao đảm bảo thời hạn và khối lượng công việc.

Bắt đầu công việc mỗi ngày từ 9h sáng, Đặng Quang Huy (26 tuổi, lập trình viên) thường kết thúc công việc của mình vào 22h30 hàng ngày. Quá trình làm việc tưởng chừng kéo dài nhưng xen kẽ đó, chàng trai trẻ tự chọn nhiều khoảng nghỉ để giải quyết việc cá nhân như chơi game, tập thể thao, nấu ăn hoặc gặp gỡ bạn bè.

"Khung giờ làm việc tự do giúp mình có thể phân chia thời gian cho công việc và cuộc sống hợp lý hơn. Ngoài ra, mình có thể cân đối để nhận thêm các dự án khác ngoài công ty, giúp mình chủ động hơn trong thu nhập của bản thân", Quang Huy nói.

Dân công sở không còn muốn làm việc trong giờ hành chính
Quang Huy cảm thấy hài lòng với công việc không bị gò bó với thời gian

Cũng theo chàng trai trẻ, công ty anh không chỉ cho phép làm việc linh động mà còn có quy định thưởng thêm ngày nghỉ nếu hoàn thành dự án sớm hơn deadline. Đây chính là động lực để anh sắp xếp thời gian nghỉ ngơi nhưng vẫn không bỏ bê công việc. Chính sách này là một trong những lý do khiến Quang Huy cảm thấy muốn gắn bó với công ty lâu dài hơn.

Tác động sức khỏe

Làm việc với thời gian linh động là yếu tố được nhiều người lao động cân nhắc khi lựa chọn gắn bó với công việc. Tuy nhiên, "đặc quyền" này cũng đòi hỏi nhân sự phải có tính kỷ luật cao, biết sắp xếp thời gian khoa học để không gây ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống cá nhân và sức khỏe.

Mặc dù yêu thích giờ làm việc tự do nhưng Trọng Nam phải thừa nhận mình đang gặp một số vấn đề sức khỏe vì chưa biết cân bằng. Một số lần thăm khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ yêu cầu anh cần thay đổi chế độ sinh hoạt và làm việc. Anh làm theo bằng cách cố thức dậy vào 9h, nhưng chỉ cần ngồi vào bàn làm việc là cơ thể lại uể oải vì thiếu ngủ.

"Mình thường thức khuya, ngủ ngày, hầu như giờ giấc sinh hoạt đều khác với mọi người trong gia đình. Việc ăn uống của mình cũng vì thế mà ảnh hưởng nên mình hầu như bỏ ăn sáng, ăn nhiều vào ban đêm. Việc ngủ sớm, dậy sớm trở thành vấn đề khó khăn đối với mình", Trọng Nam chia sẻ.

Giờ làm linh động cũng khiến Khánh Hà (23 tuổi, editor) "ôm" công việc từ công ty về nhà. Cô gái trẻ đôi lúc rơi vào nhịp độ làm việc chậm chạp do tâm lý chủ quan vì có nhiều thời gian.

Dân công sở không còn muốn làm việc trong giờ hành chính
Làm việc không có kế hoạch, giờ giấc khoa học khiến nhiều bạn trẻ gặp phải các vấn đề về sức khỏe

Kết quả, có nhiều thời điểm, Khánh Hà ngồi trên bàn làm việc đến 12 - 13 tiếng/ngày mà chưa xong việc. Cô bắt đầu cảm nhận thấy tình trạng sức khỏe đi xuống khi thường xuyên đau mỏi cổ, vai gáy và đốt sống lưng.

"Chưa biết sắp xếp lịch trình, mình nhiều lần quá tải công việc, phải giải quyết trong thời gian gấp gáp. Nó khiến cho mình cảm thấy áp lực chứ không hề “dễ thở” chút nào", Khánh Hà tâm sự.

Còn với Minh Đức (24 tuổi, sống tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), tính kỷ luật và khả năng quản lý thời gian là những kỹ năng cần thiết nhất nếu nhân sự trẻ muốn theo đuổi công việc có thời gian linh hoạt. Sau nhiều lần rút kinh nghiệm, anh lập cho mình kế hoạch làm việc chi tiết và khá rõ ràng.

"Còn nhiều dự án nhận bên ngoài nên mình cần tập trung cân bằng công việc ở công ty một cách tốt nhất, đảm bảo thu nhập như mong muốn. Mình cũng tranh thủ đi tập thể thao, chạy bộ gần nhà vào buổi tối. Đồng thời, luôn cố đảm bảo số giờ ngủ ít nhất 6 tiếng một ngày để cơ thể đạt được trạng thái ổn định”, Minh Đức chia sẻ.

Nhiều người trẻ làm việc không dám nghỉ phép Nhiều người trẻ làm việc không dám nghỉ phép
Người trẻ và câu chuyện “nhảy việc” Người trẻ và câu chuyện “nhảy việc”
Người trẻ kiếm thêm thu nhập từ nghề tay trái để tồn tại giữa “bão giá” Người trẻ kiếm thêm thu nhập từ nghề tay trái để tồn tại giữa “bão giá”
Phạm Thành
Phiên bản di động