Nhiều hoạt động văn hóa chủ đề "Sắc hoa" chào đón năm mới 2020

Các hoạt động chào đón năm mới 2020 với chủ đề “Sắc hoa” sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2019 đến ngày 2/1/2020 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Thủ tướng chốt 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 Rộn ràng chợ phiên vùng cao ngay tại Thủ đô
nhieu hoat dong van hoa chu de sac hoa chao don nam moi 2020
Tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam sắp diễn ra nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn chào đón năm mới 2020. Ảnh: langvanhoa.com.vn

Điểm nhấn trong chuỗi hoạt động tháng 12/2019 là không gian “Phiên chợ vùng cao chào đón Năm mới 2020”. Tại đây, Ban Tổ chức tái hiện không gian chợ đậm sắc màu văn hóa của vùng cao phía Bắc; giới thiệu nghề thủ công truyền thống của dân tộc Mông, dân tộc Cống tỉnh Điện Biên; tôn vinh văn hóa trà và thưởng trà của tỉnh Thái Nguyên.

Chợ phiên đậm sắc màu vùng cao sẽ tạo ấn tượng cho du khách đi chợ, thưởng thức ẩm thực, đặc sản truyền thống, văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian do cộng đồng dân tộc Mông, Cống, Thái, Tày, Dao, Khơ Mú giới thiệu.

Không gian “Trà Thái Nguyên” có sự hội tụ sắc màu văn hóa của tỉnh Thái Nguyên với sự kết nối giữa văn hóa trà, thưởng trà, không cầu kỳ mà là đơn giản, tình cảm và giao lưu văn hóa độc đáo, kết hợp với giới thiệu nghệ thuật đàn tính, hát Then.

Cũng trong không gian này, du khách sẽ được trải nghiệm quy trình thực hành nghề thủ công của đồng bào Mông, Cống tỉnh Điên Biên. Phụ nữ dân tộc Cống không thạo nghề canh cửi nhưng họ lại rất giỏi kỹ thuật đan lát đồ mây, tre đan. Sản phẩm nổi tiếng của người Cống gồm chiếu mây nhuộm màu, bung, bem, khạp...

Còn đồng bào dân tộc Mông mang lại cho du khách trải nghiệm với kỹ thuật vẽ hoa văn bằng sáp ong trên vải - một nghề thủ công truyền thống đã gắn với đồng bào tự ngàn xưa. Trong không gian chợ phiên lần này, đồng bào Mông giới thiệu tới du khách các công đoạn trong quy trình tạo nên một sản phẩm dệt vải từ kỹ thuật se lanh, dệt vải, vẽ hoa văn trên vải bằng sáp ong, trưng bày sản phẩm nhiều màu sắc.

Đồng bào dân tộc Cống tỉnh Điện Biên sẽ tái hiện “Tết hoa” – một loại hình Tết của đồng bào diễn ra khi đã xong công việc mùa vụ. Đây là dịp để đồng bào Cống hướng về cội nguồn tổ tiên, tôn vinh bản sắc, nét đẹp truyền thống văn hóa tín ngưỡng, đánh dấu một năm cũ khép lại mùa màng bội thu, chuẩn bị năm mới an lành, nhiều may mắn. Đây cũng là lần đầu tiên đồng bào Cống về với Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam để làm lễ nhận nhà theo đúng phong tục truyền thống của dân tộc, đa dạng thêm sắc màu văn hóa của 54 cộng đồng các dân tộc Việt Nam tại ngôi làng đặc biệt này.

Bên cạnh đó là chương trình dân ca - dân vũ “Vui chợ phiên chào đón năm mới” với các các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đầm ấm, độc đáo của văn hóa vùng miền cùng chào đón năm mới.

Tại khu vực thung lũng hoa tam giác mạch gắn với không gian văn hóa của các dân tộc Tày, Nùng (Thái Nguyên), Mông (Hà Giang), Dao (Ba Vì, Hà Nội); làng dân tộc Thái, dân tộc Khơ Mú gắn với cụm cánh đồng Tổ quốc gấm hoa… sẽ diễn ra nhiều hoạt động dân ca - dân vũ, tương tác với du khách như kéo co, ném còn, đi cà kheo, bập bênh, trò chơi địu nước - một trong những trò chơi rất đặc sắc trên cao nguyên đá.

Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức các món ăn độc đáo theo truyền thống của các dân tộc, được chế biến công phu từ các nguyên liệu tự nhiên như xôi màu, thịt lợn hấp, gà nướng, thịt trâu hun khói, măng chua...

Nguồn: TTXVN
baotintuc.vn
Phiên bản di động