Nhiều đặc sản vùng cao Lào Cai 'xuống phố' Hà Nội

Nhiều sản phẩm đặc sản như su su, cá hồi, khoai sâm, nấm hương, rượu, dấm táo mèo, thịt trâu sấy...  của tỉnh Lào Cai đổ bộ xuống Thủ đô Hà Nội.
Hạt giống “thép” trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý Bộ GTVT thông tin về quy hoạch đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 6/12, tại Hà Nội, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Trung tâm thương mại Big C Thăng Long tổ chức "Tuần lễ Nông sản đặc sản và sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai năm 2019" với quy mô 10 gian hàng, giới thiệu 76 mặt hàng nông sản đặc sản an toàn của tỉnh Lào Cai.

nhieu dac san vung cao lao cai xuong pho ha noi
Tuần lễ Nông sản đặc sản và sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai năm 2019 tổ chức tại Hà Nội.

Trong số những sản phẩm được giới thiệu có tới 45 mặt hàng đã được chứng nhận OCOP 5 sao của Lào Cai, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân Thủ đô dịp cuối năm như lạp sườn, thịt lợn sấy, thịt trâu sấy, bắp cải, su hào, khoai sâm, nấm hương tươi Sa Pa, tinh dầu, gạo nếp, rượu men lá, dấm táo mèo, măng khô, ruốc cá hồi, cá hồi hun khói...

Tuần lễ cũng là dịp để các đơn vị sản xuất, kinh doanh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh Lào Cai tới thị trường Hà Nội nói riêng và thị trường trong nước nói chung. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp phân phối của Hà Nội có dịp tìm kiếm các cơ sở sản xuất uy tín của tỉnh Lào Cai để liên doanh, liên kết phát triển hàng hóa hình thành các chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp, thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

nhieu dac san vung cao lao cai xuong pho ha noi
nhieu dac san vung cao lao cai xuong pho ha noi
Nhiều du khách đến tham quan mua sắm những sản phẩm đặc sản.

Chia sẻ về những sản phẩm đặc sản của tỉnh Lào Cai, ông Trịnh Xuân Trường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: "Hiện nay, tỉnh Lào Cai duy trì 70 chuỗi sản phẩm nông sản an toàn được cấp xác nhận. Trong đó có 52 chuỗi nông sản hiện đang cung ứng cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận. Ngoài ra có 254 dòng sản phẩm an toàn thuộc 60 đơn vị sản xuất được gắn tem truy xuất nguồn gốc điện tử. Giúp các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh nhờ minh bạch thông tin tới người tiêu dùng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá thương hiệu sản phẩm an toàn của tỉnh Lào Cai".

Ông Trường cho biết thêm: "Các sản phẩm được giới thiệu và trưng bày tại tuần lễ là những sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Lào Cai, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận VietGAP, hữu cơ, xác nhận chuỗi thực phẩm an toàn và chứng nhận OCOP... tất cả các thông tin liên quan đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm được trưng bày tại quầy thông tin sản phẩm được niêm yết công khai trong thời gian diễn ra tuần lễ và được giữ nguyên sản phẩm được kết nối, tiêu thụ tại Hà Nội".

Chia sẻ với phóng viên, chủ cửa hàng su su Sa Pa (một gian hàng tại Tuần lễ) cho biết: "Sản phẩm rau su su, quả su su được trồng tại vùng Ô Quy Hồ, thị trấn Sa Pa, Lào Cai, nơi có khí hậu mát quanh năm tạo năng suất cao và đảm bảo chất lượng mà không phải sử dụng chất kích thích sinh trưởng. Lần đầu tiên sản phẩm su su ở Sa Pa mang xuống Hà Nội giới thiệu với mục đích quảng bá sản phẩm, giới thiệu văn hóa và tìm kiếm đối tác phân phối cho đơn vị sản xuất ở Sa Pa".

nhieu dac san vung cao lao cai xuong pho ha noi
Nấm hương Sa Pa, Lào Cai.
nhieu dac san vung cao lao cai xuong pho ha noi
Gạo Séng Cù
nhieu dac san vung cao lao cai xuong pho ha noi
Su su ở Sa Pa.

Theo quan sát của phóng viên, ngày đầu tiên khai mạc gian hàng Tuần lễ Nông sản đặc sản và sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai năm 2019 có nhiều mặt hàng được trưng bày và bán riêng có của Sa Pa như su su, hoa chuối rừng, nấm hương rừng, cà hồi Sa Pa... những sản phẩm ấy thu hút được rất nhiều người dân tại Thủ đô Hà Nội tới tham quan và mua sắm.

Ông Nguyễn Văn Thanh (một người dân ở Cầu Giấy, Hà Nội) tới tham quan mua sắm tại tuần lễ cho biết: "Tôi biết qua tuần lễ này từ một người bạn ở Lào Cai nên đã tới để mua sắm đồ quê cho gia đình. Cũng đã rất lâu rồi, tôi chưa được nhìn thấy những sản phẩm rau rừng, đồ rừng để mua. Để mua được những sản phẩm ấy rất khó và mất thời gian. Tôi mong tỉnh Lào Cai sẽ có nhiều tuần lễ này ở Hà Nội hơn để chúng tôi được mua sắm đồ vùng cao".

nhieu dac san vung cao lao cai xuong pho ha noi
Thịt trâu sấy
nhieu dac san vung cao lao cai xuong pho ha noi
Mật ong rừng...

Cũng tới tham dự mua sắm tại tuần lễ này, bà Phạm Thị Cúc (một người dân ở Ba Đình, Hà Nội) cho hay: "Tôi đi vào siêu thị mua sắm, nhưng thấy có các gian hàng trưng bày sản phẩm vùng cao nên tôi cũng thích mua. Có được những sản phẩm chất lượng từ vùng quê là rất khó kiếm ở Hà Nội, nên tôi cũng sẽ mua nhiều để dự trữ cho gia đình".

Được biết, Tuần lễ Nông sản đặc sản và sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai năm 2019 diễn ra từ 6/12 đến hết 8/12/2019.

Đức Mậu
Phiên bản di động