Nhật quyên góp hơn 2 triệu USD xây lại lâu đài cháy

Chính quyền thành phố Naha, thủ phủ tỉnh Okinawa, Nhật Bản phát động chiến dịch gây quỹ khôi phục lâu đài Shuri bị hỏa hoạn thiêu rụi và đã thu được 2,3 triệu USD.
Lửa thiêu rụi di sản thế giới 600 tuổi ở Nhật Bản Hệ thống cung cấp nước sạch của Tokyo

Chiến dịch gây quỹ quần chúng do chính quyền thành phố Naha, thủ phủ tỉnh Okinawa, Nhật Bản phát động hôm 1/11, kêu gọi người dân giúp xây dựng lại lâu đài Shuri 600 năm tuổi bị thiêu rụi hôm 31/10.

Đến ngày 3/11, Thị trưởng thành phố Naha Mikiko Shiroma cho biết đã nhận được hơn 100 triệu yên (2,3 triệu USD) tiền quyên góp, hoàn thành mục tiêu gây quỹ ban đầu.

"Tôi thực sự cảm động trước tình cảm của mọi người, được gửi đến từ cả trong và ngoài tỉnh Okinawa và muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình", bà Shiroma nói. Bà nói thêm rằng thành phố vẫn tiếp tục nhận quyên góp bởi việc xây dựng lại lâu đài có thể phát sinh nhiều chi phí lớn.

nhat quyen gop hon 2 trieu usd xay lai lau dai chay
Hỏa hoạn ở lâu đài Shuri sáng sớm 31/10. Ảnh: Twitter/Asashicom.

Đám cháy lớn bùng lên ở lâu đài Shuri vào sáng 31/10 và nhanh chóng lan sang khu vực xung quanh, khiến phần đền chính bị thiêu rụi. Các hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cấu trúc chính của lâu đài chìm trong ngọn lửa dữ dội, để lộ phần khung bằng gỗ trước khi sụp đổ hoàn toàn.

Đây là một trong những công trình có tuổi đời lâu năm và là địa điểm thu hút khách du lịch ở Nhật. Năm 2000, lâu đài Shuri được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ cháy, song cảnh sát không tin rằng có người phóng hỏa lâu đài.

Theo VNE
Phiên bản di động