Nhật Bản đặt mục tiêu 9 tỷ USD xuất khẩu nông-thủy sản trong năm 2019

Nhật Bản đã đề ra mục tiêu xuất khẩu nông sản và thủy sản đạt 1.000 tỷ yen (9,2 tỷ USD) trong năm 2019.
Hợp tác với ASEAN rất quan trọng và có giá trị đối với Nhật Bản Nhật Bản và Nga thảo luận về hợp tác kinh tế tại chuỗi đảo tranh chấp
nhat ban dat muc tieu 9 ty usd xuat khau nong thuy san trong nam 2019

Mục tiêu xuất khẩu này sẽ trở nên khả thi hơn khi Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản mới đây cho biết Singapore đã cho phép nhập khẩu gia cầm, các sản phẩm gia cầm đã được chế biến và các mặt hàng liên quan đến trứng cùng với thực phẩm chế biến từ thịt bò và thịt lợn của Nhật Bản.

Phát biểu với NNA, ông Hisako Okura, quan chức của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, cho biết Singapore đã đình chỉ nhập khẩu gia cầm Nhật Bản hồi năm 2010 do dịch cúm gia cầm ở Nhật Bản.

Ngoài ra, ông Masatsugu Okita, một quan chức khác của Bộ này, lưu ý rằng Nhật Bản đã được phép vận chuyển thịt bò và thịt lợn ướp lạnh và đông lạnh đến Singapore, nước đang muốn đa dạng hóa các nguồn nhập khẩu thực phẩm.

Ông Okita cho hay Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản đã đàm phán với Cơ quan Thú y và Nông sản Singapore để bãi bỏ lệnh cấm gia cầm vì Tokyo đang cố gắng thúc đẩy xuất khẩu nông sản và thủy sản.

Ông Okita nói thêm rằng các cuộc đàm phán tương tự đang diễn ra với các thị trường nước ngoài khác như Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Theo số liệu thống kê của Nhật Bản, xuất khẩu nông sản và thủy sản của Nhật Bản trong năm 2018 đã tăng gấp đôi so với năm 2013 lên mức khoảng 907 tỷ yen (8,4 tỷ USD).

Cũng trong năm 2018, Singapore là thị trường xuất khẩu nông sản và thủy sản lớn thứ 8 của Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt hơn 28 tỷ yen.

Nguyễn Anh
Theo TTXVN
Phiên bản di động