Nhân sự, an ninh hàng không “nóng” trên nghị trường

Chiều ngày 5/6, các đại biểu đã thẳng thắn chất vấn, tranh luận với "tư lệnh" ngành giao thông về các vấn đề nóng của hàng không Việt Nam như vấn đề nhân sự, an toàn, an ninh do chậm trễ chuyến bay. 
Grab báo lỗ: Các cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT: Nóng vấn đề đường sắt đô thị, BOT Bộ trưởng Bộ GTVT: Các dự án đội vốn, sai phạm sẽ xử lý nghiêm

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đoàn ĐBQH Bình Dương đã gửi tới Bộ trưởng Bộ GTVT 6 câu hỏi, trong có “đề nghị Bộ trưởng cho biết làm thế nào để đảm bảo kinh doanh bình đẳng giữa hàng không tư nhân và hàng không quốc doanh để đảm bảo lợi ích của người dân?”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Về vấn đề bảo đảm bình đẳng giữa hãng hàng không Nhà nước và tư nhân, Bộ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị này hoạt động. Tuy nhiên, có tình huống là khi phát sinh hãng mới, mua về nhiều tàu bay, đáng lẽ các hãng mới phải thu hút nhân lực nước ngoài hoặc tự đào tạo nguồn nhân lực.

nhan su an ninh hang khong nong tren nghi truong
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn

Bộ trưởng cho hay: "Hiện nay có tình trạng những hãng mới bỏ kinh phí ra để lôi kéo nhân lực của các hãng khác, trong đó có hãng hàng không quốc gia Việt Nam, khiến toàn bộ các kế hoạch của hãng này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chúng tôi yêu cầu phải giải trình, làm rõ nguồn nhân lực được đào tạo như thế nào, đảm bảo công bằng giữa hãng hàng không quốc gia và tư nhân".

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tranh luận với Bộ trưởng Thể vấn đề về bình đẳng hàng không. Theo ông Nhưỡng, chúng ta cần có chính sách với hàng không. Nếu nói hãng mới thực hiện lôi kéo nguồn lực thì không phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động nên phải thực hiện đúng quy định chứ không thể nói người ta làm sai.

Liên quan đến an ninh hàng không, đại biểu Nguyễn Trường Giang - đoàn ĐBQH Đắk Nông nêu ra 2 vấn đề được dư luận quan tâm. “Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã khẳng định nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ sống còn, là bộ phận quan trọng đặc biệt của bảo đảm an ninh hàng không quốc gia. Tuy nhiên, thời gian qua xảy ra nhiều sự cố uy hiếp an toàn hàng không.

Thứ hai, theo báo cáo của Bộ trưởng, vận tải hàng không có tốc độ tăng trưởng cao nhất, bình quân 16,7%/ năm. Trong năm 2018, các hãng đã thực hiện gần 300.000 chuyến bay nhưng đã có 40.000 chuyến bị chậm, 790 chuyến bị hủy, Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều biện pháp hạn chế nhưng 04 tháng đầu năm 2019 tình trạng chậm, hủy chuyến tiếp tục gia tăng”, ông Giang nói. Ông cũng gửi tới Bộ trưởng 2 câu hỏi về quy trình giám sát kĩ thuật và chế tài đối với việc chậm, hủy chuyến cũng như việc bồi hoàn cho người tiêu dùng.

Có cùng mối quan tâm, đại biểu Đại biểu Nguyễn Thị Xuân - đoàn ĐBQH Đắk Lắk đặt vấn đề: “Hơn ai hết Bộ trưởng là người biết thời gian là vàng bạc trong khi một số hãng hàng không liên tục trì hoãn, chậm trễ chuyến bay làm ảnh hưởng đến công việc, gây thiệt hại kinh tế của người dân”. Đồng thời yêu cầu Bộ trưởng trả lời về trách nhiệm của vị tư lệnh ngành khi để xảy ra tình trạng này.

Tuy nhiên, do có quá nhiều câu hỏi được đặt ra cho "tư lệnh" ngành giao thông trong thời lượng có hạn. Để đảm bảo thời gian họp quốc hội, câu trả lời cho thắc mắc của đại biểu Nguyễn Trường Giang và đại biểu Nguyễn Thị Xuân vẫn còn bỏ ngỏ, chưa biết ngài Bộ trưởng sẽ trả lời vào lúc nào?

Huyền My
Xem phiên bản mobile