Nhà đầu tư Nhật Bản muốn tham gia cổ phần hóa doanh nghiệp Việt Nam

Bộ Tài chính cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản tham gia đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Vẫn còn dự án kém hiệu quả, chậm tiến độ Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chậm, đùn đẩy trách nhiệm

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, chiều 2/12, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Xúc tiến Ngoại giao Nhân dân Nhật Bản (FEC) do ông Yoshiki Onoi – Phó Chủ tịch kiêm giám đốc và Phó Chủ tịch điều hành Công ty Cổ phần phát triển nguồn điện J-Power làm Trưởng đoàn nhằm tìm hiểu về quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam.

nha dau tu nhat ban muon tham gia co phan hoa doanh nghiep viet nam
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: MOF.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, năm 2019, tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam tiếp tục tăng khoảng 6,8%. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định và lạm phát đang ở mức thấp chỉ khoản 2,5-2,6%. Đồng thời, trong năm nay, đồng tiền Việt Nam cũng tương đối ổn định.

Đánh giá về tiến độ và chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước của Việt Nam, cũng như vai trò của nguồn vốn Chính phủ đối với lĩnh vực hạ tầng, Bộ trưởng cho biết, hiện nay, Chính phủ Việt Nam tiếp tục chủ trương đẩy mạnh công tác đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2020 - 2021 và những năm tiếp theo; đồng thời, Bộ Tài chính nghiên cứu sửa nghị định về cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, đôn đốc các bộ, ngành triển khai các bước để cổ phần hóa, tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước.

Vị tư lệnh ngành Tài chính cho biết, Chính phủ Việt Nam đã tập trung hoàn thiện thể chế chính sách, thu hút đầu tư trực tiếp, gián tiếp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng đang tiếp tục hoàn hiện cơ chế chính sách nhằm đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa, đảm bảo công khai, minh bạch, tính đúng, tính đủ giá trị phần vốn nhà nước”.

“Bộ Tài chính cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản tham gia đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam”, ông Dũng khẳng định.

Trong khi đó, ông Yoshiki Onoi - Chủ tịch FEC kiêm Giám đốc và Phó Chủ tịch điều hành Công ty Cổ phần phát triển nguồn điện J-Power cho biết, quá trình cổ phần hoá các doanh nghiệp Nhà nước của Việt Nam là mối quan tâm chung của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Xúc tiến Ngoại giao Nhân dân Nhật Bản (FEC).

Ông Yoshiki Onoi khẳng định, các doanh nghiệp của Nhật Bản sẵn sàng đồng hành cùng với Chính phủ Việt Nam tham gia vào quá trình cơ cấu lại các doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước tại Việt Nam.

Đại diện FEC cũng bày tỏ mong muốn Bộ Tài chính sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầy đủ thông tin về những thủ tục liên quan đến BOT, PPP cũng như những chính sách, hành lang pháp lý để Nhật Bản có thể song hành cùng tiến trình cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam.

Hậu Lộc
Phiên bản di động