Nhà đầu tư cần cẩn trọng trước vấn nạn "đạo nhái" tên tuổi doanh nghiệp bất động sản uy tín

Trước vấn nạn "đạo nhái" tên tuổi doanh nghiệp bất động sản uy tín để câu khách, lừa đảo, trục lợi của các đối tượng xấu thì nhà đầu tư cần cẩn trọng trước khi xuống tiền.
Phân khúc thấp tầng “chiếm sóng” thị trường bất động sản Hà Nội Hơn 3,2 tỷ USD vốn ngoại rót vào bất động sản Việt Nam Ngành Du lịch phục hồi tạo đà tăng trưởng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

Với nỗ lực và nghiệp vụ ngày càng nâng cao, trong những năm qua, các lực lượng Công an tỉnh Bình Dương đã từng bước dẹp yên những "ma trận" của thị trường bất động sản, trả lại uy tín cho các công ty bất động sản chân chính, góp phần tạo sự minh bạch để người dân an tâm đầu tư.

Qua công tác thanh, tra, các lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã phát hiện hàng loạt chủ đầu tư cố ý đổi tên dự án “công khai không đúng các nội dung về dự án bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định” để giới thiệu, huy động vốn... từ các nhà đầu tư. Đặc biệt, một số đối tượng đã lợi dụng sự phát triển năng động của thị trường bất động sản sôi động cùng với những chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư của tỉnh Bình Dương để thành lập doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản nhưng lại "đạo nhái" tên các doanh nghiệp bất động sản uy tín.

Nhà đầu tư cần cẩn trọng trước vấn nạn
Nhà đầu tư cần cẩn trọng trước vấn nạn "nhái" tên tuổi doanh nghiệp bất động sản uy tín để câu khách

Để tồn tại hoạt động, tạo dựng lòng tin nhằm lôi kéo các nhà đầu tư, nhiều đối tượng đã đặt tên doanh nghiệp, dự án mới thành lập gần giống những công ty, tập đoàn bất động sản có thương hiệu, uy tín đã có quá trình hình thành và phát triển hàng chục năm qua. Hay nói cách khác, những pháp nhân này đã nhái tên, thương hiệu và các thành tố trong thương hiệu của những tập đoàn bất động sản uy tín để lừa gạt người dân đầu tư vào các dự án bất động sản mà chúng vẽ ra. Sau đó, các công ty này sẽ sử dụng nhiều chiêu trò dẫn dụ người dân, nhà đầu tư góp vốn kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản không có đầy đủ tính pháp lý hoặc các “dự án ma”, dự án trên giấy… rồi từ đó chiếm đoạt tài sản.

Mặt khác, nhiều nhà đầu tư chưa có hiểu biết nhất định về thị trường bất động sản nhưng vẫn muốn tham gia. Chính vì vậy, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đã lợi dụng để dễ "qua mặt" người mua bằng cách mạo danh thương hiệu lớn, đặt tên dự án trùng hoặc tương tự với tên các đơn vị uy tín để thu hút và tạo niềm tin với khách hàng.

Đơn cử như những ngày qua, trên các phương tiên truyền thông đại chúng đã đăng tải thông tin về ông Nguyễn Hữu Thái (sinh năm 1992; Quê quán tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh; Hiện cư trú tại tỉnh Bình Dương), Tổng Giám đốc đồng thời là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Địa ốc Thăng Long Real (địa chỉ trụ sở tại số 152 Đường D1, Khu Dân cư Phú Hòa 1, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; Mã số thuế: 3702878506) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Điều đáng nói, để tạo lòng tin nhằm lừa gạt các nhà đầu tư, ông Nguyễn Hữu Thái đã đăng ký thành lập doanh nghiệp bất động sản với tên Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Địa ốc Thăng Long Real, tương tự như một doanh nghiệp bất động sản uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, doanh nghiệp này đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc góp vốn đầu tư kinh doanh bất động sản và chuyển nhượng bất động sản tại thị trấn Lai Uyên (huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương).

Để bảo vệ uy tín của công ty cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng, đại diện Công ty Cổ phần Địa ốc Thăng Long (Thang Long Real Group) - đơn vị bị nhái tên - khẳng định không liên quan và không có bất kì mối quan hệ nào với Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Địa ốc Thăng Long Real và ông Nguyễn Hữu Thái và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của các nội dung này.

“Hiện tại, Công ty Cổ phần Địa ốc Thăng Long (Thang Long Real Group) không phát triển và kinh doanh bất kỳ dự án bất động sản nào tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương”, bà Nguyễn Thị Thùy Lâm, Giám đốc khối nội chính Công ty Cổ phần Địa ốc Thăng Long (Thang Long Real Group) nhấn mạnh.

Nhà đầu tư cần cẩn trọng trước vấn nạn
Công ty Cổ phần Địa ốc Thăng Long (Thang Long Real Group) bị Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Địa ốc Thăng Long Real "đạo nhái" thương hiệu

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Nguyễn Thị Thùy Lâm cho biết: “Công ty Cổ phần Địa ốc Thăng Long (Thang Long Real Group) có trụ sở tại 178 - 180 - 182 đường Nguyễn Gia Trí, Phường 25, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành lập từ năm 2010, Công ty Cổ phần Địa ốc Thăng Long (Thang Long Real Group) đã khẳng định được uy tín và thương hiệu trên thị trường bất động sản với các dự án có quy mô tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ khách hàng, đối tác. Trong quá trình phát triển kinh doanh bất động sản, Thang Long Real Group luôn đặt trách nhiệm thượng tôn pháp luật lên hàng đầu để mang đến cho khách hàng, nhà đầu tư những sản phẩm bất động sản tốt nhất”.

Như vậy, có thể nhận thấy nhiều đối tượng đã lợi dụng sự thuận lợi trong việc thành lập doanh nghiệp mới và các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư kinh doanh để đăng ký thành lập công ty, doanh nghiệp nhái các thương hiệu lớn, có uy tín trên thị trường. Điều này không những gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các công ty, tập đoàn hoạt động chân chính, tuân thủ pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư mà còn làm xáo trộn thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Dương.

Tình trạng "đạo nhái" thương hiệu, dự án đã diễn ra rất nhiều trên thị trường những năm qua. Điều này không chỉ gây tổn thất cho doanh nghiệp bị đạo nhái mà còn ảnh hưởng đến thị trường bất động sản và người muốn mua nhà đất.

Sự lộng hành của tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực bất động sản không chỉ làm ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định, lành mạnh của thị trường mà còn là mối nguy hại cho việc thu hút đầu tư của tỉnh Bình Dương. Vì thế, sự vào cuộc mạnh mẽ của các lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương để thanh lọc thị trường bất động sản là điều đáng mừng.

Cẩn trọng trong việc tìm hiểu chủ đầu tư khi mua bất động sản

Tình trạng "đạo nhái" thương hiệu, dự án đã diễn ra rất nhiều trên thị trường những năm qua. Điều này không chỉ gây tổn thất cho doanh nghiệp bị đạo nhái mà còn ảnh hưởng đến thị trường bất động sản và người muốn mua nhà đất. Chính vì vậy, nhà đầu tư cần tỉnh táo khi chọn mua các dự án bất động sản dưới tên các chủ đầu tư uy tín bằng cách:

- Xem xét tiểu sử chủ đầu tư, các dự án chủ đầu tư công khai trên website.

- Xem xét chủ đầu tư dự án có hợp tác với các đơn vị phân phối không?

- Đánh giá chất lượng thông tin các dự án mà bạn đang tìm hiểu có đầy đủ và đảm bảo không?

- Dành thời gian để tham khảo trực tiếp dự án và các vấn đề liên quan đến pháp lý trước khi quyết định xuống tiền.

- Đối với các đơn vị bị đạo nhái thương hiệu, nên gửi công văn tới cơ quan chức năng để báo cáo về sự trùng lặp để được đảm bảo quyền lợi tốt nhất.

Hoàng Châu
Phiên bản di động