Nguyễn Hữu Linh lĩnh án 18 tháng tù: Bản án thích đáng

Tuổi trẻ và Pháp luật đã trao đổi với luật sư Nguyễn Quang Tâm - Văn phòng Luật Phúc Quang, Đoàn Luật sư TP Hà Nội về bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Quận 4 đối với bị cáo Nguyễn Hữu Linh.
Nhận 18 tháng tù giam, Nguyễn Hữu Linh kêu oan

Ngày 23/8, Tòa án nhân dân Quận 4, TP HCM xét xử sơ thẩm và tuyên 18 tháng tù giam đối với ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng) với tội danh "Dâm ô với người dưới 16 tuổi".

Liên quan tới việc này, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã trao đổi với luật sư Nguyễn Quang Tâm - Văn phòng Luật Phúc Quang (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) về bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Quận 4.

Luật sư Nguyễn Quang Tâm nhận định: Về yếu tố cấu thành tội phạm, có thể nhìn nhận từ những yếu tố sau: Cháu bé không anh em, họ hàng gì với bị cáo; Cháu bé chưa từng quen biết bị cáo, gặp gỡ lần đầu; Không ai yêu thương, nựng nịu một người khác giới mà chưa hề quen biết, mới gặp lần đầu; Sau lần “nựng” thứ nhất, cháu bé đã cố chống lại, bị cáo lại tiếp tục “nựng” lần thứ hai và cháu bé hết sức sợ hãi, khi cầu thang mở cháu bỏ chạy và bị cáo cũng nhanh chóng tẩu thoát, nhưng không kịp; Khi bị tạm giữ ngay sau đó, bị cáo đã khai tên giả, nói dối quê quán.

nguyen huu linh linh an 18 thang tu ban an thich dang
Luật sư Nguyễn Quang Tâm nhận định về bản án sơ thẩm đối với Nguyễn Hữu Linh

Tất cả những điều trên đã thể hiện hành vi của bị cáo là cố ý dâm ô cháu bé. Bị cáo đã biết trước hậu quả của hành vi của mình. Cố ý thực hiện hành vi đến cùng để đạt được mục đích.

Từ đó luật sư Nguyễn Quang Tâm cho rằng bị cáo Nguyễn Hữu Linh bị Tòa án tuyên án sơ thẩm là 18 tháng tù là bản án thích đáng. Bởi theo Điều 146, Bộ luật Hình sự 2015 về Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi:

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Phạm tội có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Đối với 02 người trở lên;

d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

đ) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”.

Tội danh này của bị cáo khi có hành vi dâm ô, là đã xâm phạm đến thân thể, nhân phẩm của cháu bé. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe về cả thể chất và tinh thần. Vì vậy, bản án đã tuyên là đúng người, đúng tội.

Theo luật sư đây là hậu quả tất yếu mà bị cáo cần phải gánh chịu. Một người từng là lãnh đạo một cơ quan chấp pháp, hiểu biết pháp luật lại có ý thức và nhận biết hậu quả thì 18 tháng tù là đủ sức răn đe cho mọi người, cho toàn xã hội.

An Khê
Phiên bản di động