Nguy cơ dừng cấp nước sạch sông Đà cho Hà Nội do mực nước sông xuống thấp

Đơn vị sản xuất nước sạch sông Đà mới đây có văn bản cảnh báo nguy cơ phải dừng cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân Hà Nội vì mực nước sông Đà xuống thấp, thiếu nước sản xuất.
Cảnh báo nguy cơ dừng cấp nước sông Đà cho người dân Hà Nội
nguy co dung cap nuoc sach song da cho ha noi do muc nuoc song xuong thap
Lãnh đạo Công ty cấp nước sạch sông Đà khuyến cáo người dân dùng nước sạch sinh hoạt tiết kiệm.

Cụ thể, theo văn bản Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) mới gửi Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch (Viwaco), thời gian gần đây, mực nước sông Đà khu vực hạ lưu Nhà máy thủy điện Hòa Bình luôn ở mức thấp, không đủ nước để sản xuất, đặc biệt là những ngày đầu tháng 7. Thậm chí, có nguy cơ phải dừng cấp nước cho người dân TP Hà Nội, nếu tình hình nguồn nước không được cải thiện.

Theo ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Viwasupco, hiện có khoảng 1/3 người dân TP Hà Nội dùng nước sạch sinh hoạt từ sông Đà. Nếu nguồn nước cấp để sản xuất không đủ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống hàng vạn người dân ở Hà Nội.

nguy co dung cap nuoc sach song da cho ha noi do muc nuoc song xuong thap
Ngoài những sự cố rò rỉ, vỡ đường ống nước sạch sông Đà thì nay nguồn nước sạch này đang gặp khó khăn về nguồn nước để sản xuất

Do vậy, để đảm bảo cung cấp nước an toàn, liên tục cho TP Hà Nội, lãnh đạo Viwasupco đã có văn bản đề nghị UBND TP.Hà Nội có ý kiến với Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia khẩn cấp điều tiết, vận hành Nhà máy thủy điện Hòa Bình để nguồn nước sông Đà phía hạ lưu không bị cạn kiệt, mực nước đảm bảo cho việc sản xuất nước sạch sinh hoạt cho người dân Hà Nội.

Sau khi có cảnh báo từ Viwasupco, Viwaco đã phát đi thông báo đến khách hàng và khuyến cáo sử dụng tiết kiệm nước sinh hoạt.

Đến chiều 7/7, lãnh đạo Viwaco cho biết, lượng nước sinh hoạt cấp cho người dân vẫn cơ bản đáp ứng được, chưa phải dừng cấp hẳn do vẫn nhận được nguồn nước từ phía Viwasupco. Đồng thời, lãnh đạo Viwaco cũng khuyến cáo người dân dùng nước sạch tiết kiệm, nhất là trong những ngày nóng bức để đảm bảo không nơi nào thiếu nước sạch.

TS Đào Trọng Tứ, cố vấn Mạng lưới sông ngòi Việt Nam, cho biết khoảng vài năm trở lại đây, mực nước sông Đà có nhiều dấu hiệu sụt giảm, nhất là từ khoảng tháng 5 đến tháng 9. Năm nay, mực nước sông Đà giảm mạnh hơn, từ khoảng hơn 2 tháng qua, sông Đà ở vùng Sơn La cạn trơ đáy.

Theo TS Đào Trọng Tứ, có thể mực nước từ đầu nguồn giảm mạnh là một trong những nguyên nhân làm giảm nguồn nước sản xuất nước sạch sông Đà cho người dân Hà Nội. Tuy nhiên, có thể có những yếu tố khác làm ảnh hưởng đến mực nước sông Đà, khu vực hạ lưu Nhà máy thủy điện Hòa Bình, trong nội bộ ngành thủy điện mới nắm được cụ thể.

Theo Thanh Niên
Phiên bản di động