Người trồng mai, quất Tết đang "ngồi trên đống lửa" vì hậu quả của Covid-19

Lo ngại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến kinh tế - sức mua, nên người trồng mai, quất phục vụ Tết ở Phú Yên chỉ dám đầu tư cầm chừng, nhỏ giọt.
Tết này, người dân thoải mái bắn pháo hoa

Mọi năm, tại thời điểm này đến các khu vực Phường 8, Phường 9 và xã Bình Kiến (TP. Tuy Hòa, Phú Yên) đã nườm nượp thương lái đổ về thu mua mai lá, đặt cọc quất tết nhưng nay chẳng được mấy người…

Người trồng mai, quất Tết đang ngồi trên đống lửa vì hậu quả của Covid-19  - 1
Người trồng quất Phú Yên lo lắng vì vắng thương lái thu mua

"Tôi trồng hơn 400 chậu quất, mọi năm đến thời điểm này thương lái đã đến đặt cọc mua gần hết nhưng năm nay đứng chờ ngoài đường hoài mà chả thấy ai. Không biết từ đây đến tết có ai mua không?. Chưa năm nào cảm thấy lo lắng về việc bán quất như năm nay" - ông Nguyễn Minh Quân, ở phường 9 (TP. Tuy Hòa) lo lắng.

Cũng vì vắng người mua, nên các chủ vườn chỉ đầu tư nhỏ giọt, cầm chừng…cộng với dịch bệnh, thiên tai mà một số vườn hoa tết cho chất lượng không cao.

Người trồng mai, quất Tết đang ngồi trên đống lửa vì hậu quả của Covid-19  - 2
Do đầu tư "nhỏ giọt" nên quất chậm lớn, không sai quả như mọi năm

Ông Phạm Văn Tùng ở Phường 9 (TP. Tuy Hòa) đầu tư gần 100 triệu đồng để trồng 600 chậu quất, nhưng đến cận kỳ thu hoạch, gia đình ông chỉ chọn lọc được 200 chậu để bán, kiếm lại ít vốn đã đầu tư.

Người trồng mai, quất Tết đang ngồi trên đống lửa vì hậu quả của Covid-19  - 3
Ông Tùng cố gắng chăm những chậu quất đẹp để tết bán thu hồi lại ít vốn

"Năm nay dịch Covid-19 hoành hành, kinh tế ai cũng khó khăn nên tôi nghĩ Tết đến, người dân họ cũng hạn chế chi tiêu. Từ đó, chúng tôi cũng hạn chế đầu tư, ngày trước đầu tư 10 thì nay giảm còn 7 thôi. Bên cạnh đó, năm nay bão cũng mạnh nên cây sinh trưởng yếu, như vườn tôi 600 chậu mà hư hết 400 rồi, còn 200 này thôi ráng chăm bón để thương lái họ có đến mua thì vớt vát lại ít đồng vốn" - ông Tùng chia sẻ.

Sang vùng trồng mai, quất tết ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) chúng tôi vẫn ghi nhận không khí khá ảm đạm, vắng vẻ. Bởi không thấy cảnh xe tải xếp hàng đậu thu mua mai lá rậm rộ như mọi năm.

Người trồng mai, quất Tết đang ngồi trên đống lửa vì hậu quả của Covid-19  - 4
Tại các vườn mai cũng vắng người mua

Ông Ngô Đình Diêm, một người trồng mai ở địa phương này cho biết, mọi năm đến thời điểm này đã có nhiều thương lái đến chọn mua từ 20 - 30 chậu mai lá của gia đình. Tuy nhiên năm nay chưa thấy ai đến hỏi mua.

"Họ mua mai lá sớm là để đưa về trong Nam cho cây thích nghi với khí hậu và chọn thời điểm vặt lá thích hợp để "canh" mai nở trúng tết. Hơn nữa mua mai thời điểm này còn có lợi thuê xe dễ, chi phí thấp, vận chuyển dễ dàng so với thời điểm gần tết.

Tuy nhiên, năm nay chắc do dịch Covid-19 nên họ cũng "lơ", sợ lấy về bán không được thì "ôm" nợ. Bên cạnh không bán được, năm nay Phú Yên đón 2 cơn bão nên cây mai bị ảnh hưởng rồi sinh ra nấm và rầy rệp gây vàng lá, dẫn đến chi phí để đầu tư, chăm bón cao" - ông Diêm cho hay.

Người trồng mai, quất Tết đang ngồi trên đống lửa vì hậu quả của Covid-19  - 5
Gió, bão và bệnh rầy rệp làm cây mai bị vàng lá, không cho hoa

Ông Lương Công Minh, Chủ tịch UBND xã Bình Kiến cho biết: "Toàn xã có 30 ha trồng mai, quất tết. Các cơn bão vừa qua đã khiến gần phân nửa diện tích bị hư hại do cây bị đụng rễ làm vàng lá, rụng trái. Hiện số diện tích còn lại, bà con đã nỗ lực khôi phục sản xuất để cung ứng cho thị trường hoa tết."

"Mọi năm thời điểm này rất nhiều xe tải đến xã thu mua mai lá chở đi. Tuy nhiên hiện ít thấy thương lái đến đặt hàng nên việc mua bán kém sôi động. Ngay cả quất tết cũng ít có người đặt cọc." - ông Minh cho hay.

Nguồn: Dân trí
dantri.com.vn
Phiên bản di động