Người trẻ lan tỏa lối sống đẹp, khát khao cống hiến cho cộng đồng

Đóng góp cho cộng đồng bắt đầu từ những hành động nhỏ nhưng thiết thực là suy nghĩ chung của nhiều tấm gương nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”. Họ cũng là những người lan tỏa khát vọng cống hiến đến cộng đồng.
Xu hướng “nằm yên” tránh áp lực cuộc sống của nhiều người trẻ Người trẻ bật mood “healthy”, doanh nghiệp bật mood “trách nhiệm” Giúp người trẻ làm giàu trên vùng đất quê hương

Chăm sóc sức khỏe người dân

Bạn Mạc Thị Đình Thanh, sinh viên trường Đại học Y dược Hải Phòng, được nhiều người gọi là “cây sáng kiến” vì cộng đồng.

Với cương vị Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Đình Thanh đã tham gia xây dựng kế hoạch và tổ chức thành công nhiều chương trình tình nguyện, như: “Cơm ba ngàn - Chia sẻ tình thân”; “Vui tết thiếu nhi 1/6 - Vẽ lên ước mơ cho em”; “Trung thu cho em”; “Tết đoàn viên”; “Hành trình xanh”; “Tình thân ve chai”… Những hoạt động này đã tạo động lực cho nhiều người dân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bạn trẻ Mạc Thị Đình Thanh
Bạn trẻ Mạc Thị Đình Thanh

Đặc biệt, với mong muốn áp dụng kiến thức chuyên môn vào thực tế, Thanh đã tham gia nhiều đợt khám bệnh tình nguyện và cấp phát thuốc miễn phí tới các đối tượng chính sách và người nghèo. Cô gái trẻ tích cực vận động hơn 100 đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo năm 2021 do trường tổ chức; Tham gia đội thanh niên tình nguyện phòng chống dịch COVID-19…

Thanh cho biết: “Qua các hoạt động, mình được gặp gỡ, giao lưu và rèn luyện kỹ năng mà sách vở không thể mang tới. Đặc biệt, mình có cơ hội cọ sát, thực hành kiến thức trên giảng đường vào việc chăm sóc sức khỏe người dân”.

Cũng với mong muốn không ngừng rèn luyện, chăm sóc tốt sức khỏe người dân, khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại các tỉnh phía Nam, Thanh đã trực tiếp tham gia đoàn chi viện phòng, chống COVID-19 tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. Vượt qua những khó khăn, áp lực cô gái trẻ đã góp sức cùng đẩy lùi dịch bệnh.

Với thành tích trong học tập rèn luyện cống hiến cho cộng đồng, Đình Thanh đã vinh dự được kết nạp Đảng, nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp và là một trong 65 gương mặt nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng.

Trao giọt máu đào đến bệnh nhân nghèo

Cũng với mong muốn cống hiến cho cộng đồng, bạn Dương Ngô Trí (ở xã Ngọc Vân, Tân Yên, Bắc Giang) đã tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Trí mới 24 tuổi nhưng có tới 39 lần hiến máu tình nguyện; Trong đó, 22 lần chàng trai trẻ hiến tiểu cầu cho những trường hợp nguy kịch.

Bạn trẻ Dương Ngô Trí
Bạn trẻ Dương Ngô Trí

Cuối năm 2015, lúc đó, Trí là sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Nông lâm Bắc Giang, được một người bạn rủ tham gia hiến máu tình nguyện. Do chưa biết hiến máu tình nguyện như thế nào, chỉ nghe các anh chị khóa trên kể, chàng trai trẻ quyết định tham gia cho biết.

Sau lần hiến máu ấy, Trí thấy bản thân khỏe khoắn hơn, lại quen biết thêm nhiều bạn bè, đặc biệt nghĩ đến những giọt máu của mình có thể cứu sống được ai đó nên rất vui. Từ đó, cứ mỗi lần đủ sức khỏe và đảm bảo khoảng cách giữa các lần hiến máu, Trí đều tham gia.

Dần dần, nghĩa cử trao giọt máu hồng đã thành thói quen trong Trí. Mỗi năm đều đặn từ 4 - 5 đợt, Trí tham gia các chương trình hiến máu tại trường, tỉnh. Không ít lần, Trí hiến máu nóng và tiểu cầu cho bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện

Nhớ lại lần đầu tiên hiến máu nóng, Trí kể: “Mùa hè năm 2018, mình nhận được điện thoại của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cần máu cho một ca cấp cứu. Bệnh nhân bị tai nạn giao thông, trong tình trạng nguy kịch và nằm trên bàn mổ cấp cứu. Không nghĩ ngợi nhiều, mình lập tức đến bệnh viện hiến máu chỉ với mong muốn góp phần cứu sống bệnh nhân”.

Không chỉ tham gia hiến máu ở các chiến dịch, Trí còn tham gia Câu lạc bộ máu Bắc Giang, "Ngân hàng máu sống", tích cực tuyên truyền, tư vấn, vận động mọi người về lợi ích khi tham gia hiến máu và hỗ trợ các chương trình hiến máu ở trong và ngoài tỉnh Bắc Giang.

Từ khi tham gia hiến máu, ý thức giữ gìn sức khỏe của Trí ngày càng tăng lên. Chàng trai trẻ quan tâm đến việc ăn uống đầy đủ, khoa học để đảm bảo sức khỏe, đủ điều kiện tham gia hiến máu.

“Những thói quen, hoạt động có hại tới sức khỏe mình bỏ hẳn và luôn nhắc bản thân tránh xa các tệ nạn nhằm giữ gìn những giọt máu sạch. Khi bất kỳ ai cần đến, tôi đều có thể giúp đỡ ngay”, Trí chia sẻ.

Với những đóng góp đó, Trí vinh dự là một trong những gương sáng được Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam vinh danh "Thanh niên sống đẹp năm 2021".

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCPVN tổ chức. Từ 134 hồ sơ của 61 tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc, cơ quan báo chí gửi về Hội đồng xét giải thưởng đã họp và xét chọn được 65 gương thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực để trao giải. Do điều kiện dịch COVID-19, Ban Tổ chức không trao giải theo hình thức tập trung tại Hà Nội mà ủy quyền cho Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc trao tới các cá nhân đạt giải thưởng.
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động