Quận Hoàn Kiếm

Người trẻ "đấu tranh" với thực phẩm bẩn

Trong những năm qua, Đoàn Thanh niên - Hội LHTN quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đã triển khai nhiều hoạt động liên quan đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền đến các bạn đoàn viên, thanh niên, cùng chung tay đẩy lùi thực phẩm bẩn.
Cần lan tỏa rộng rãi thông điệp “Thanh niên nói không với thực phẩm bẩn” Thanh niên cùng hành động vì sức khỏe và lối sống văn minh Thanh niên tiên phong xây dựng thói quen sử dụng an toàn vệ sinh thực phẩm Khai mạc hội thảo “Thanh niên nói không với thực phẩm bẩn”

Vệ sinh an toàn thực phẩm có tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống con người, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, sự phát triển giống nòi, tác động đến quá trình sản xuất, lưu thông hàng hoá, du lịch, thương mại và an sinh xã hội; Thể hiện sự văn minh của các nhà sản xuất, chế biến, kinh doanh, lưu thông phân phối, của người sử dụng, mỗi địa phương và quốc gia. Được tiếp cận với thực phẩm an toàn là quyền cơ bản đối với mỗi công dân.

Các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo
Các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo “Thanh niên nói không với thực phẩm bẩn” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội, Đoàn Thanh niên quận Hoàn Kiếm tổ chức
Các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo “Thanh niên nói không với thực phẩm bẩn” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội, Đoàn Thanh niên quận Hoàn Kiếm tổ chức

Trong những năm qua, từ khi có các văn bản của các quan quản lý Nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là sự chỉ đạo của Thành đoàn Hà Nội, Quận ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND quận, Đoàn Thanh niên - Hội LHTN quận Hoàn Kiếm đã triển khai một số hoạt động liên quan đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là trong các nội dung tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên.

Chị Trần Kim Huyền, Quận ủy viên, Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm cho biết, đúng như các ý kiến của chuyên gia chia sẻ, nếu không có nhu cầu tự thân của các bạn đoàn viên, thanh niên đối với thực phẩm chưa an toàn, thì sẽ không còn đất sống cho các cơ sở kinh doanh, buôn bán thực phẩm bẩn.

Chị Trần Kim Huyền, Quận ủy viên, Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm
Chị Trần Kim Huyền, Quận ủy viên, Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm chia sẻ tại hội thảo

Quận đoàn Hoàn Kiếm đã triển khai công tác chỉ đạo về việc này. Chẳng hạn như trên địa bàn quận có 4 trường: THPT Việt Đức, THPT Trần Phú, THPT Văn Hiến, Trung tâm GDNN&GDTX, Đoàn Thanh niên quận thường xuyên làm việc với Ban Giám hiệu, chỉ đạo Đoàn Thanh niên nhà trường tuyên truyền đến các chi đoàn, đoàn viên, thanh niên về công tác tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cũng tuyên truyền đến giới trẻ những địa điểm sử dụng thực phẩm an toàn của quận Hoàn Kiếm, đặc biệt là sử dụng mạng xã hội, trên fanpage của Đoàn Thanh niên quận, cũng như trang thông tin điện tử HoanKiem360, người Hà Nội, người Hoàn Kiếm...

“Chúng tôi đã thay đổi cách thức tuyên truyền gần gũi hơn với các bạn đoàn viên, thanh niên. Những bạn trẻ tiêu biểu, uy tín sẽ review giới thiệu các địa điểm ăn uống uy tín trên địa bàn quận để chúng ta có thể tham khảo, đến thụ hưởng các món ăn ngon, nền văn hoá đẹp và đặc biệt là an toàn.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên quận phối hợp với Trung Y tế quận Hoàn Kiếm để có những buổi truyền thông, tập huấn cho đoàn viên, thanh niên, không chỉ về Luật An toàn thực phẩm mà còn các văn bản luật có liên quan đến đời sống của các bạn trẻ.

Đoàn viên thanh niên quận Hoàn Kiếm chia sẻ về vệ sinh an toàn thực phẩm
Đoàn viên, thanh niên quận Hoàn Kiếm chia sẻ về vệ sinh an toàn thực phẩm

Hôm nay, chúng tôi phối hợp với Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội tổ chức hội thảo “Thanh niên nói không với thực phẩm bẩn” nhằm trang bị kiến thức bổ ích, tuyên truyền đến các bạn trẻ về vệ sinh an toàn thực phẩm và cùng nhau chung tay đẩy lùi thực phẩm không an toàn”, chị Trần Kim Huyền cho biết.

Tham dự hội thảo cùng các đoàn viên, thanh niên, bạn Nguyễn Ngọc Nam (17 tuổi) chia sẻ, chính bản thân Nam đã từng bị thực phẩm không an toàn “hấp dẫn” và cũng nhiều lần ăn uống ở vỉa hè, thậm chí ngay tại cổng các trường học.

Không chỉ có Nam, rất đông bạn trẻ cũng vô tư ăn uống không màng đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ hội thảo này, chàng trai trẻ tự ý thức được rằng, phải “nói không với thực phẩm bẩn”, nghiêm khắc với bản thân, không xuề xòa để “tẩy chay” các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn.

Người trẻ
Các bạn đoàn viên, thanh niên quận Hoàn Kiếm thể hiện quyết tâm "đấu tranh" với thực phẩm bẩn

“Mình sẽ chú ý hơn trong việc ăn uống. Mình sẽ kiên quyết không sử dụng thức ăn đường phố mất vệ sinh. Những ngày đến lớp sẽ cố gắng mang theo đồ của mẹ chuẩn bị để ăn khi đói chứ không ăn tạm bợ hay đua theo bạn bè ăn uống ở vỉa hè, cổng trường nữa. Bên cạnh đó, mình sẽ tìm hiểu kỹ càng hơn về kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người thân”, bạn Nguyễn Ngọc Nam bày tỏ.

Bạn Anh Thư (trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm) chia sẻ, sau một lần ăn quà chiều, nhiều bạn cùng lớp của Thư bị đau bụng phải nghỉ học. Từ đó, cô học trò thấy sợ hãi khi ăn thực phẩm đường phố và bị ám ảnh bởi tác hại của thực phẩm không an toàn.

"Khi các bạn "không nhìn thấy" thì sẽ không ăn, nghĩa là chúng ta hãy tẩy chay, quên đi thực phẩm bẩn để không sử dụng nó", bạn trẻ Anh Thư bày tỏ.

Ngày 25/11, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội, Đoàn Thanh niên quận Hoàn Kiếm tổ chức hội thảo “Thanh niên nói không với thực phẩm bẩn”.

Chương trình nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân đặc biệt là đoàn viên, thanh niên - những công dân gương mẫu, tiên phong trong việc xây dựng thói quen sử dụng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại chương trình, các bạn trẻ đã đặt nhiều câu hỏi và được các chuyên gia trả lời, giải đáp sâu sắc, từ đó tuyên truyền tới đoàn viên, thanh niên những kiến thức bổ ích về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động