Người trẻ đang ngày càng muốn sống tự do sớm hơn

Sự thoải mái về tinh thần, học cách tự chủ tài chính, theo đuổi lối sống độc lập... đang trở thành những động lực mới thúc đẩy người trẻ lựa chọn cuộc sống một mình, tự do ở những đô thị lớn.
“Tỏa IV” tại VCCA: Cuộc đối thoại của người trẻ với tự nhiên Nâng cao “sức đề kháng” của người trẻ trước những đòn tấn công tư tưởng Giúp người trẻ vững vàng, ứng xử văn minh trên mạng xã hội

Không gian riêng để trưởng thành

Đầu năm 2022, Đỗ Ngọc Tiến (20 tuổi) quyết định dọn ra ở riêng. Dù thừa nhận lựa chọn này khá liều và bốc đồng do chưa có sự chuẩn bị trước nhưng chàng trai trẻ vẫn quyết tâm thực hiện mong muốn được sống tự do hơn của mình.

"Đã có suy nghĩ từ lâu nhưng thực sự để đưa ra quyết định chuyển nhà, mình chỉ đắn đo trong một vài ngày, sau đó kiếm phòng và cọc tiền luôn", Tiến nói.

Dù có nhà ở cùng bố mẹ tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Tiến vẫn quyết định chuyển tới một căn hộ, sống một mình. Đi làm từ khá sớm, công việc mà chàng trai 20 tuổi theo đuổi là photographer và designer. Khi vừa bước chân vào đại học, Tiến đã có thể tự đóng tiền học, mua máy tính. Thời điểm bắt đầu sống tự lập, chàng trai trẻ đã có một khoản tiền tiết kiệm và thu nhập từ công việc mà mình theo đuổi.

Người trẻ đang ngày càng muốn sống tự do sớm hơn
Ngọc Tiến cảm thấy thoải mái hơn khi dọn ra ở riêng

"Có thể việc mình tự lập từ sớm giúp cho việc chuyển ra ngoài để sống một mình của mình đều được mọi người đều vui vẻ ủng hộ. Bố mẹ chỉ lo chuyện mình tiêu tiền hơi quá tay và dặn phải tiết kiệm thôi. Bạn bè mình cũng vui vì có một chỗ để tụ tập với nhau", Tiến vui vẻ nói.

Là người yêu thích nghệ thuật, chàng trai trẻ tìm một nơi có view đẹp để có thêm cảm hứng làm việc. Phòng Tiến thuê là căn hộ cao nhất trên tầng 7, diện tích khá rộng. Khi mới chuyển đến, Tiến tự tay trang trí lại toàn bộ căn phòng cho hợp phong cách của mình.

Dù vậy, mọi thứ không phải chỉ có màu hồng. Sống một mình, Tiến thừa nhận phải gồng gánh tài chính nhiều hơn, chủ động làm việc nhà, nấu ăn, học cách sắp xếp cuộc sống gọn gàng.

"Nói đơn giản là không còn chuyện cứ về nhà là có ăn như hồi sống chung với ba mẹ. Khi sống độc lập, bạn đối mặt mọi thứ một mình. Nhưng mình thực sự rất thoải mái với điều đó", Tiến chia sẻ.

Linh Chi (24 tuổi, sống tại quận Tây Hồ, Hà Nội) cũng bắt đầu ở riêng từ cuối năm 2021. Cha mẹ cô ủng hộ quyết định này nhưng vẫn lo lắng con gái sẽ tốn thêm nhiều chi phí sinh hoạt và chuyện ăn uống không được đảm bảo.

Lý do đầu tiên khiến Chi muốn ra riêng là bởi gia đình sống khá xa chỗ làm trong khi cô gái trẻ không muốn mất nhiều thời gian di chuyển mỗi ngày. Nguyên nhân thứ hai là Chi muốn tự lập và có không gian riêng.

Người trẻ đang ngày càng muốn sống tự do sớm hơn
Đối với Linh Chi, việc chọn ra ở riêng khiến cô gái trẻ tự tin vào bản thân hơn ở nhiều khía cạnh của cuộc sống

"Nói như vậy không có nghĩa là ở nhà bố mẹ gò bó. Mình nghĩ những bạn chọn ra riêng đều có chung một suy nghĩ giống mình: Khẳng định sự trưởng thành và có thể tự lo liệu, cân đối tốt cho cuộc sống của bản thân trên nhiều khía cạnh như sức khỏe, sự nghiệp, tài chính và các mối quan hệ", Linh Chi nói.

Với cô gái 24 tuổi, ra riêng không chỉ đơn thuần là đổi chỗ ở, mà nó như là lời cam kết, chịu trách nhiệm với lựa chọn và toàn bộ cuộc sống cá nhân. Khi ra ngoài sống, Linh Chi cũng cảm nhận mình hướng về gia đình hơn, quan tâm và muốn chăm sóc cho các thành viên nhiều hơn. Mỗi khi về nhà, cô gái trẻ đều mua đồ ăn và để ý xem ở nhà liệu có cần thêm đồ đạc, có việc gì cần mình phụ giúp hay không.

"Nếu như cứ mãi ở nhà, cơm ba bữa có bố mẹ lo, nhiều khi đồ ăn thức uống bố mẹ mang lên tận phòng thì mình sẽ không thể hiện được sự quan tâm của mình với gia đình như bây giờ. Mình cũng biết sắp xếp thời gian để vừa chăm sóc bản thân, vừa làm tốt công việc. Những điều đó không chỉ tốt cho bản thân mà còn khiến bố mẹ yên tâm", cô gái 24 tuổi chia sẻ.

Theo cô gái trẻ, điều quan trọng nhất khi sống riêng là cần ý thức được rằng bạn sẽ chăm sóc tốt cho bản thân vì điều đó là cần thiết chứ không phải "việc phải làm để bố mẹ không lo lắng". Tiếp theo là phải có sự vững vàng nhất định về tài chính, công việc để tìm được chỗ ở phù hợp với nhu cầu.

"Mình nghĩ khi sống thoải mái rồi thì mọi chuyện mới dễ thở, tinh thần tốt sẽ giúp chúng ta làm tốt những việc khác. Nếu cứ nhất quyết ra riêng khi bản thân chưa sẵn sàng, chọn một chỗ ở “tàm tạm” rồi tự thấy bí bách với điều kiện của mình thì đó không phải lựa chọn sáng suốt", Linh Chi bày tỏ.

Tự kiểm soát cuộc sống

"Không có chính xác lý do gì để phải sống riêng, chỉ là sống với cha mẹ, mình luôn ỷ lại vào sự chăm sóc của gia đình. Mình trở nên lười biếng và có xu hướng “con trai cưng của mẹ”. Vì vậy, mình cần phải tự đẩy bản thân vào cuộc sống độc lập hơn", Lê Gia Hoàng Anh (25 tuổi, sống tại quận Hà Đông, Hà Nội) nói về quyết định chọn ra ở riêng của mình.

"Nhà mình là một nơi dễ chịu, cả gia đình hợp tính nhau, nhà cũng gần cơ quan mình đang làm việc. Mình được mẹ chuẩn bị cho các bữa ăn, giặt giũ, gấp quần áo và chi trả cho mọi thứ”, Hoàng Anh nói.

Dù vậy, theo chàng trai trẻ, khi sống cùng gia đình, anh không thể hoàn toàn kiểm soát không gian của mình. Ngay cả việc ăn uống, Hoàng Anh cũng sẽ ăn những món được bày sẵn trên bàn. Dù không cố tình, bố mẹ luôn có tiếng nói trong mọi quyết định của các con, từ việc nhỏ như nên mặc đồ theo phong cách nào, đi lại tới mấy giờ, làm công việc gì, chơi với bạn nào...

Trong khi nhiều bạn bè ở nơi khác tới Hà Nội học đại học, lập nghiệp, tự thuê nhà, có người bắt đầu mua nhà, tách biệt cuộc sống với gia đình, Hoàng Anh vẫn chưa quen dùng máy giặt, rất ít khi động vào bếp núc và cũng chẳng biết tiền điện, nước tốn bao nhiêu.

Người trẻ đang ngày càng muốn sống tự do sớm hơn
Đối với Hoàng Anh, việc chọn ra ở riêng giúp chàng trai trẻ tự kiểm soát cuộc sống của mình tốt hơn

Khi anh chia sẻ mong muốn ra ngoài, gia đình rất bất ngờ và có chút chạnh lòng vì sợ đã làm gì khiến Hoàng Anh không thích.

"Mình có chút cảm giác như đã bỏ lại gia đình. Nhưng cuối cùng, mình vẫn đóng đồ đạc vào thùng, chuyển ra một căn hộ ở trung tâm quận Đống Đa. Hàng tuần, mình vẫn về ăn cơm cùng bố mẹ vào tối thứ 7, ngủ lại một đêm và dành phần lớn thời gian có thể của Chủ nhật ở nhà", Hoàng Anh kể.

Sống riêng, chi phí hàng tháng của anh đội lên rất nhiều. Bên cạnh công việc của một kế toán, Hoàng Anh phải cày cuốc thêm công việc để trang trải tiền thuê nhà khoảng 5 - 6 triệu đồng cộng thêm ăn uống và chi tiêu khoảng 5 triệu đồng nữa. Hoàng Anh cũng chủ động gửi mẹ 5 triệu đồng mỗi tháng.

"Từ khi ra ở riêng, mình tự chủ được cuộc sống, kiểm soát hoàn toàn không gian của bản thân từ chọn đồ gia dụng gì tới theo đuổi chế độ ăn ít tinh bột, nhiều rau củ và thịt đỏ. Dù khá tốn kém, nhưng đây thật sự là khoản xứng đáng để đầu tư và nó cũng khiến bản thân mình vui vẻ hơn vì đã làm được một điều gì đó cho bản thân", Hoàng Anh chia sẻ.

Trung Đức
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động