Người tiêu dùng dè dặt mua bánh trung thu

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kinh tế khó khăn, người tiêu dùng siết chặt chi tiêu nên các quầy bánh trung thu vì thế cũng vắng người mua hơn so với các năm trước.
Bánh Trung thu ngàn lớp nhìn đã mắt của cô nàng 9X Liên tiếp phát hiện các điểm tập kết bánh trung thu nhập lậu tại Hà Nội Sẽ "bêu tên" cửa hàng vi phạm chất lượng, nguồn gốc hàng hóa dịp Tết Trung thu

Dịch bệnh siết hầu bao của người dân

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là Tết Trung thu, thị trường ngày càng nhộn nhịp, đặc biệt là bánh trung thu.

Vẫn như mọi năm, các thương hiệu lớn, uy tín và quen thuộc như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà, Thu Hương... vẫn đang làm chủ "sân chơi'' với nhiều dòng bánh độc đáo, đa dạng, hương vị mới mẻ bên cạnh các dòng bánh truyền thống vẫn được ưa chuộng.

Mặc dù thị trường khá đa dạng, song dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đang tác động đến sức mua của thị trường bánh trung thu.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên vỉa hè nhiều con phố ở Hà Nội đã xuất hiện những quầy hàng kinh doanh bánh trung thu từ cách đây nửa tháng.

banh trung thu nam nay vang nguoi mua
Các quầy bánh trung thu xuất hiện trên vỉa hè nhiều tuyến phố ở Hà Nội.

Các quầy hàng mọc lên như ''nấm'', nhưng khác hẳn với không khí nhộn nhịp của mọi năm, hiện nay lượng người mua bánh trung thu rất ít, nhiều cửa hàng lo ngại về tình trạng buôn bán ế ẩm.

Anh K, một nhân viên của quầy hàng Kinh Đô trên phố Trần Phú (Hà Đông) cho biết, dù đã bán cách đây được nửa tháng nhưng rất ít khách vào mua, sức mua giảm hẳn so với các năm trước.

"Ít khách mua một phần do còn hơn 20 ngày nữa mới đến Tết Trung thu, hơn nữa do năm nay ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên người dân siết chi tiêu, kéo theo sự ảm đạm của thị trường'', vị nhân viên chia sẻ.

Ở một điểm bán khác tại quận Nam Từ Liêm, tình hình buôn bán cũng đìu hiu, cả tiếng đồng hồ cũng không có nổi một khách đến hỏi mua bánh trung thu.

''Năm nay sức mua chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nhiều do dịch bệnh, hơn nữa người dân bây giờ cũng đa phần tự làm bánh để ăn cho đảm bảo an toàn thực phẩm. Số người mua bánh với mục đích tặng quà biếu cũng ít hơn hẳn so với mọi năm'', một nhân viên chia sẻ.

banh trung thu nam nay vang nguoi mua
Năm nay rất vắng người mua bánh trung thu.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, giá bánh trung thu năm nay cũng rất đa dạng, đắt rẻ phụ thuộc vào từng dòng bánh.

Trong đó, một số dòng bánh trung thu cao cấp được bán với giá khoảng 1,5 triệu - 4,5 triệu đồng/hộp; trong khi dòng sản phẩm truyền thống có giá 500.000-1,2 triệu đồng/hộp.

Hiện, do nhu cầu tiêu dùng của người dân chưa cao nên các điểm bán hàng chỉ bán sản phẩm có giá bình dân, dao động từ 40.000-100.000 đồng/chiếc.

Mối lo an toàn thực phẩm

Cũng theo ghi nhận, năm nay, xu hướng vẫn ưu tiên tiêu dùng bánh truyền thống nhưng phải an toàn, chất lượng.

banh trung thu nam nay vang nguoi mua
Giá bán bánh trung thu năm nay cũng rất đa dạng, đắt rẻ phụ thuộc vào từng dòng bánh.

''Năm nay, dịch bệnh phức tạp nên vấn đề an toàn thực phẩm là yếu tố đầu tiên của nhiều người dân dùng khi lựa chọn bánh, sau đó đến chất lượng, giá cả và mẫu mã. Thời gian qua, nhiều vụ việc kinh doanh bánh trung thu không rõ nguồn gốc được phát hiện nên người dân cũng có tâm lý dè chừng khi mua vỉa hè'', nhân viên quầy bánh trung thu Hữu Nghị trên phố Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát thị trường bánh trung thu năm nay, trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, cứ đến dịp Tết Trung thu, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh kẹo sẽ tăng mạnh. Năm nay, do xuất hiện dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu thụ được dự báo giảm hơn mọi năm, mặc dù vậy nguy cơ về hàng lậu, hàng giả, hàng chất lượng kém vẫn hiện hữu gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng là rất lớn.

banh trung thu nam nay vang nguoi mua
Chỉ lác đác người mua.

"Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý thị trường các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu 2020'', đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho biết.

Theo vị này, đối với mặt hàng bánh trung thu, trước Tết Trung thu, Tổng cục Quản lý thị trường đã đề nghị các đơn vị kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh trung thu như nhân bánh, mứt bí, hạt dưa, lạp xưởng, nước đường, trứng muối... để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm trên địa bàn được phân công quản lý.

Tổng cục Quản lý thị trường đặc biệt lưu ý kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm không thuộc địa bàn quản lý thì chủ động phối hợp xử lý hoặc báo cáo để kịp thời tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và xử lý triệt để.

''Cũng tôi cũng đề nghị các địa phương tăng cường quản lý địa bàn, lập danh sách các cơ sở sản xuất bánh trung thu và chú động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn kiểm tra điều kiện chung về an toàn thực phẩm như điều kiện vệ sinh cơ sơ sản xuất, nhà xưởng, điều kiện trang thiết bị dụng cụ, đặc biệt là các cơ sở sản xuất tự phát, hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất'', vị này chia sẻ.

"Thời gian qua lực lượng Quản lý thị trường đã vào cuộc mạnh mẽ và cũng đã phát hiện nhiều vụ việc kinh doanh bánh trung thu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm'', đại diện Tổng cục Quản lý thị trường chia sẻ.

Văn Huy
Phiên bản di động