Người thầy dành trọn cuộc đời truyền cảm hứng học tập và làm theo lời Bác cho thế hệ trẻ

Với 30 năm giảng dạy tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, thấm nhuần lời dạy của Bác, PGS. TS Nguyễn Quốc Bảo luôn cố gắng truyền bá tư tưởng Hồ Chí Minh cho các thế hệ sinh viên.
Khen thưởng các cá nhân, đơn vị tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Tận dụng ưu thế không gian mạng xây dựng và gìn giữ văn hóa tư tưởng cho người trẻ Tư tưởng của V.I.Lênin soi sáng con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Truyền cảm hứng học tập và làm theo lời Bác

PGS.TS Nguyễn Quốc Bảo bén duyên với nghề giáo từ những năm đầu thập niên 80 của thế kỉ trước. Ông đang giữ chức giảng viên cao cấp, Trưởng khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Hiện, ông vẫn đang lên lớp giảng dạy các chuyên đề tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, nhất là những lớp về đào tạo cán bộ nguồn của Trung ương, các lớp học nghiên cứu sinh, cùng với việc truyền bá tư tưởng Hồ Chí Minh cho các thế hệ sinh viên.

Đối với ông việc được giảng dạy bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh là một niềm vinh hạnh hết sức lớn lao. Trong suốt những năm tháng giảng dạy và nghiên cứu truyền bá tư tưởng Hồ Chí Minh, có dịp tiếp xúc với nhiều người ở hầu hết khắp các tỉnh thành, ông luôn cố gắng trở thành cầu nối để biến những tư tưởng, phong cách sống của Bác hiện lên một cách sống động nhất cho các thế hệ học sinh, sinh viên.

Ông chia sẻ: “Để có thể giảng dạy truyền bá về tư tưởng, phong cách sống của Bác, tôi phải cố gắng nghiên cứu, hiểu được Bác đầy đủ nhất trong khả năng có thể rồi truyền cảm hứng đó đến với thế hệ đặc biệt là thế hệ trẻ hiện nay”.

Theo ông, khi kể chuyện về Bác Hồ không chỉ là truyền bá tri thức và hiểu biết về Bác mà phải dùng trái tim mình để kể cho các em sinh viên. Từ đó, mới tạo sự lay động trong lòng các em từ đó tạo động lực thúc giục các em học tập và làm theo tấm gương của Bác, để rồi ai ai cũng có thể thấy được tầm vóc vĩ đại của lãnh tụ, thấy được cống hiến lịch sử vô giá của Người với dân tộc, với Đảng, với thế giới.

Giáo sư
PGS. TS Nguyễn Quốc Bảo chia sẻ với phóng viên

“Có những lần tôi giảng dạy cho các sinh viên về những giây phút cuối đời của Bác, về cách Bác sinh hoạt, cách Bác không màng lấy sức khoẻ của mình để lo cho dân, cho nước trong những ngày tháng cuối cùng. Tôi thấy giọt lệ của các em rơi dài trên má khiến tôi xúc động vô cùng.”

Niềm vinh hạnh không nói nên lời

Được gắn bó trong công tác giảng dạy tại Học Viện Báo chí và Tuyên truyền hơn 30 năm, ông rất tự hào vì đã có biết bao nhiêu nhà báo trưởng thành từ công lao dạy dỗ của mình.

PGS.TS Nguyễn Quốc Bảo luôn cố gắng giúp cho sinh viên của mình hiểu hơn về báo chí cách mạng. Đối với ông nhà báo là lực lượng vô cùng quan trọng của xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, nhiệm vụ của báo chí là phục vụ Nhân dân, phục vụ cách mạng. Người làm báo phải dùng cây bút, trang giấy làm vũ khí sắc bén chiến đấu cho mục đích vẻ vang của cách mạng. Tất cả những điều đó luôn thường trực trong ông khiến ông cố gắng không ngừng nghỉ để truyền dạy tư tưởng của Bác cho từng thế hệ sinh viên nhất là sinh viên ngành Báo chí.

Ông chia sẻ “Khi được giảng dạy cho những nhà báo trong tương lai, tôi luôn khuyến khích động viên các em sinh viên học tập noi theo tấm gương của Bác. Vì Bác bắt đầu sự nghiệp cách mạng của mình bằng làm báo, Bác luôn coi báo chí là công cụ sắc bén để phò chính, trừ tà”.

Ông luôn tâm niệm phải giúp các em hiểu được báo chí luôn phải đảm bảo tính tư tưởng, giáo dục, chiến đấu, chân thật và thẩm mỹ; Phải kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện xa rời tôn chỉ mục đích và lập trường chính trị của báo chí cách mạng, chống khuynh hướng thương mại hoá, chạy theo lợi nhuận. Phải làm sao để việc học tập làm theo Bác trở thành một nhu cầu văn hoá thường xuyên bền bỉ tự giác đối với mỗi con người.

Bạn Vũ Minh Hạnh, sinh viên năm thứ 3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện đang là cộng tác viên cho báo Thời Đại cho biết “Thông qua những bài giảng chân thật gần gũi của thầy Bảo, em có cơ hội được tiếp xúc với phong cách sống tư tưởng và đặc biệt là sự nghiệp báo chí của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ đó, khi trở thành cộng tác viên cho các toà soạn em có cơ hội được vận dụng tư tưởng của Người về báo chí và phong cách làm báo năng động, chuyên nghiệp, sâu sát với đời sống, đây chính là “kim chỉ nam” không chỉ giúp em bồi dưỡng kiến thức mà còn là đạo đức của người làm báo.”

PGS.TS Nguyễn Quốc Bảo đã đến tuổi xế chiều, sức khoẻ đã giảm sút đi nhiều nhưng ông cho rằng còn ngày nào có thể làm việc cho Đảng, cho dân thì vẫn luôn lấy việc nghiên cứu Hồ Chí Minh là trọng điểm và viết những tác phẩm, công trình để lại cho thế hệ sau, góp phần vào việc nâng cao nhận thức của xã hội và cũng là tiếp tục tình yêu với Đảng, với Bác.

Khen thưởng các cá nhân, đơn vị tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Khen thưởng các cá nhân, đơn vị tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Tận dụng ưu thế không gian mạng xây dựng và gìn giữ văn hóa tư tưởng cho người trẻ Tận dụng ưu thế không gian mạng xây dựng và gìn giữ văn hóa tư tưởng cho người trẻ
Tư tưởng của V.I.Lênin soi sáng con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam Tư tưởng của V.I.Lênin soi sáng con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
Khánh Linh
Phiên bản di động