Người lao động có thể nộp hồ sơ trực tuyến để hỗ trợ tiền thuê nhà

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành công văn về việc thực hiện quyết định thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.
Cán bộ, người lao động ngành Y tế Hà Nội tham gia hiến máu tình nguyện Tăng lương tối thiểu vùng: Doanh nghiệp muốn “khất” sang 2023

Về quy trình thực hiện, công văn cho biết, tại tiết 1.2 điểm 1, phần II và tiết 2.2 điểm 2 phần II Quyết định số 257/QĐ-LĐTBXH ngày 28/3/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động quy định người sử dụng lao động thực hiện nộp hồ sơ theo một trong các hình thức: “Nộp trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích, nộp trực tuyến”.

Căn cứ quy định Khoản 4 Điều 13, Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg đề nghị BHXH Việt Nam hướng dẫn người sử dụng lao động nộp hồ sơ và trả kết quả xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc qua các hình thức, trong đó có hình thức trực tuyến (giao dịch điện tử).

Người lao động có thể nộp hồ sơ trực tuyến để hỗ trợ tiền thuê nhà
Người lao động có thể nộp hồ sơ trực tuyến để hỗ trợ tiền thuê nhà

Ủy ban Nhân dân cấp huyện căn cứ vào danh sách của người sử dụng lao động lập và xác nhận của BHXH Việt Nam theo mẫu số 02, mẫu số 03 (theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg) để thẩm định, trình Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ.

Như vậy, đối với trường hợp nộp hồ sơ và trả kết quả xác nhận người lao động tham gia BHXH bắt buộc, người sử dụng lao động có thể nộp qua nhiều hình thức, trong đó có hình thức trực tuyến (giao dịch điện tử).

Trước đó, tại cuộc họp báo vào cuối tháng 3/2022 thông tin về triển khai Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động được sớm nhất góp phần phục hồi thị trường lao động. Hai nhóm người lao động sẽ được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà khi đáp ứng các điều kiện theo quy định. Đó là: Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng.

Người lao động quay trở lại thị trường lao động, đang làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng.

Thời gian hỗ trợ cho các đối tượng tối đa 3 tháng.

Báo: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động