"Người hùng" Nguyễn Ngọc Mạnh được nhắc đến trong các tiết học của trường Newton

Những ngày đầu xuân Tân Sửu, giữa những bộn bề lo lắng và mong cầu cho đại dịch covid-19 sớm qua đi, người dân khắp cả nước lại cảm thấy lòng nhẹ dịu và ấm áp hơn trước câu chuyện của “người hùng giữa đời thực” Nguyễn Ngọc Mạnh.
"Người hùng" Nguyễn Ngọc Mạnh trong mắt cô giáo chủ nhiệm cũ Trao bằng khen của Thủ tướng cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh An toàn cho trẻ nhỏ tại chung cư nhìn từ vụ bé 3 tuổi rơi từ tầng 12

Học sinh Hà Nội vừa trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học online tại nhà.

Trong ngày học đầu tiên, niềm cảm hứng sống đẹp từ hành động của anh Nguyễn Ngọc Mạnh (Người cứu cháu bé rơi từ tầng 12A chung cư 60B phố Nguyễn Huy Tưởng, ngày 28/2), đã được các thầy cô giáo Trường liên cấp TH - THCS Newton (Khu đô thị Nam Cường - Bắc Từ Liêm - Hà Nội) nhanh chóng đưa vào bài kỹ năng sống để các em học sinh cùng thảo luận, xây dựng dàn ý cho tiết luyện tập về dạng Văn Nghị luận một vấn đề xã hội.

Cách học Kỹ năng sống thiết thực và thích thú trong tiết học đầu tiên khi học sinh thủ đô trở lại trường

Trong những tiết Ngữ văn, các em học sinh lớp 9 của trường TH - THCS - THPT Newton (trường Newton) lại có dịp được liên hệ câu chuyện về người anh hùng giữa đời thực còn nguyên sức ấm nóng từ trong thực tế với hình ảnh chàng Lục Vân Tiên nghĩa hiệp trong trích đoạn “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu.

Những suy nghĩ về lòng dũng cảm, về tình người được các em chia sẻ ngay trong tiết ôn tập Ngữ văn đầu tiên của năm mới.

Ngoài ra, ở tiết học Kỹ năng của học sinh lớp 10A1 của trường Newton cũng được bắt đầu một cách tự nhiên, sâu lắng và tràn đầy năng lượng tích cực.

Trên nền câu chuyện và video clip của anh Nguyễn Ngọc Mạnh, các em học sinh được chia thành các nhóm để cùng thảo luận, tự rút ra cho mình không chỉ những thông điệp nhân văn mà còn cả những bài học về kỹ năng quan trọng.

Các em cùng thảo luận về người hành động của "người hùng" Nguyễn Ngọc Mạnh

Những kỹ năng sinh tồn trong điều kiện sống hàng ngày của mỗi người đã được các em đưa ra và trở thành lưu ý cần thiết đối với tất cả mọi người: Không bám, dựa sát các lan can tầng cao; tuyệt đối không đặt ghế, bàn cạnh lan can đề phòng trẻ nhỏ leo trèo; nên lắp bổ sung các rào chắn cao cho các khu vực ban công, cửa kính nhà cao tầng,....

Giờ học Ngoại ngữ có những câu hỏi được đặt ra để học sinh tranh biện bằng tiếng Anh

Những câu hỏi cũng được đặt ra trở thành đề tài tranh biện (debate) trong tiết tiếng Anh của các em học sinh khối 6:

- Nếu ở trong tình huống tương tự, em có quyết định hành động như anh Nguyễn Ngọc Mạnh hay không?

- Có nhất thiết cần phải phân tích sâu việc anh Mạnh đỡ được hay không đỡ được khi em bé rơi tự do từ tầng 13 xuống hay không?

- Lòng tốt có cần phải so đo, tính toán không? hay cần phải nuôi dưỡng để trở thành bản năng?

Tại tiết học tranh biện chủ đề về người anh hùng giữa đời thực tại lớp 6A1 Newton, các đội thi đã bảo vệ quan điểm của đội mình với những suy nghĩ không giống nhau trong sự lắng nghe, phản hồi và cả tôn trọng ý kiến đội bạn đưa ra.

Một góc nhìn toàn diện xoay quanh câu chuyện được đặt ra dưới sự dẫn dắt của cô giáo.

Cô Lưu Thu Hường chia sẻ: “Tôi đã đưa câu chuyện về anh Nguyễn Ngọc Mạnh vào tiết thực hành nói tiếng Anh cho học sinh để các em có cơ hội bày tỏ suy nghĩ, cảm nhận về một câu chuyện đẹp có thật. Để cuối cùng, đọng lại trong các em một cách sâu sắc là câu chuyện về lòng dũng cảm, về việc nuôi dưỡng bản chất thiện lương trong mỗi người từ những việc làm nhỏ nhất. Tôi mong các em sẽ giữ những cảm xúc nhân văn này trong trái tim mình thật lâu, thật lâu để mỗi người chúng ta cũng sẽ tự nhiên có phản ứng đẹp trước mọi điều có thể xảy ra trong cuộc sống.”

Nhờ những tiết học đầy tính thời sự dựa trên những hành động tử tế ngoài đời thực đã giúp các em học sinh được trở lại trường trong niềm hân hoan, đầy cảm hứng, làm rung động những trái tim nhạy cảm, giàu thương yêu, từ đó các em biết nâng niu và lan tỏa những nét đẹp của cuộc đời.

Cách học Kỹ năng sống thiết thực và thích thú của trường Newton

Em Lê Đại Quang, lớp 7G0 chia sẻ:

Con thích học những bài kỹ năng sống mà thực tế, có thực như thế này. Bài học này làm các con vô cùng thích. Con cảm ơn các thầy cô đã cho các con biết tình người là thế nào”.

Cô Hoàng Thị Mận - Phó Hiệu trưởng Trường Newton: “Chúng tôi mong muốn mỗi học sinh ngoài việc học tốt về văn hóa nhưng luôn đẹp về tâm hồn. Cảm ơn anh Nguyễn Ngọc Mạnh vì một hành động đẹp và cảm ơn các con học sinh Newton đã lan tỏa và nâng niu vẻ đẹp đó để nhân lên gấp bội phần giá trị của vẻ đẹp”.

Mộc Đại
Phiên bản di động