Người hồi sinh vùng đất trũng

Được mệnh danh là “Người hồi sinh vùng đất trũng” những năm qua, anh Nguyễn Tiến Dũng (Mê Linh, Hà Nội) mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng.
Xúc động trước “Phút hồi sinh” của những chiến sĩ cách mạng bị tù đày

Khu đồng thôn Thượng (xã Đại Thịnh, Mê Linh, Hà Nội) vốn là vùng đất trũng thấp, mưa lớn dăm ba ngày lại rơi vào ngập úng. Người dân nơi đây canh tác lúa và cây mà nhưng hiệu quả kinh tế mang lại thấp. Vì thế, nhiều diện tích bị nông dân bỏ không.

Với mong muốn xây dựng một mô hình trại đa canh, giữa năm 2020, anh Nguyễn Tiến Dũng đã nhận thuê khoán hàng ngàn mét vuông đất canh tác của người dân. Sau khi được Ủy ban Nhân dân huyện Mê Linh phê duyệt phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, anh bàn với gia đình mạnh dạn đầu tư xây dựng nông trại ứng dụng công nghệ cao trên diện tích hơn 12ha ruộng trũng, cấy lúa hiệu quả thấp. Anh cũng là người tiên phong ứng dụng khoa học kỹ thuật và sản xuất nông nghiệp.

Anh Nguyễn Tiến Dũng với mô hình trồng hoa lan công nghệ cao
Anh Nguyễn Tiến Dũng với mô hình trồng hoa lan công nghệ cao

Trong đó, anh Dũng dành khoảng 5.000m2 phát triển mô hình trồng lan hồ điệp ứng dụng công nghệ cao. Mỗi năm trang trại của anh cung cấp cho thị trường 100.000-120.000 cây lan, doanh thu 7 tỷ đồng. Nhờ sản xuất ổn định nên cuối năm 2021, lan hồ điệp của gia đình anh đã được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao.

Theo anh Nguyễn Tiến Dũng, hoa lan (chủ yếu là giống hồ điệp) được gieo trồng trong nhà màng, nhà lưới. Nhiệt độ vườn ươm được điều chỉnh phù hợp với sinh trưởng, phát triển của cây hoa ở từng giai đoạn. Hệ thống tưới tự động cũng được lắp đặt giúp tiết giảm tối đa lượng nhân công cần thiết. Mỗi năm vườn ươm cung cấp cho thị trường khoảng 120.000 cây lan các loại.

Phần diện tích còn lại, anh Dũng trồng thêm các loại rau củ quả, vườn ươm hoa hồng, đặc biệt là phát triển mô hình hoa sen giống mới, cao sản. Hoa sen được sử dụng để ướp trà theo quy trình liên kết.

Hướng tới mục xây dựng trang trại thành khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái, phục vụ việc thăm quan, trải nghiệm của nhân dân thủ đô, anh Dũng đã thành lập Công ty TNHH Thương mại và du lịch Tiến Tuấn. Hiện mô hình của anh tạo việc làm cho 20 lao động, với mức lương bình quân từ 5 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Mô hình trồng lan mang lại hiểu quả kinh tế cao cho gia đình anh
Mô hình trồng lan mang lại hiểu quả kinh tế cao cho gia đình anh Nguyễn Tiến Dũng

Có thành quả này, trước đó, anh Dũng phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Anh Dũng kể: “Những ngày đầu mới nhận khoán thật sự là quãng thời gian khó khăn, vất vả. Nhiều đêm thức trắng vì phải lo nguồn vốn, rồi tính toán trồng cây gì phù hợp với vùng đất trũng này”.

Để tạo ra sự khác biệt anh Dũng quyết định ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa lan và các loại rau, quả… Vừa làm, anh vừa học hỏi, đúc rút kinh nghiệm để phát triển mô hình. Theo anh, một trong điểm mấu chốt để khởi nghiệp thành công là phải dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, thách thức.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Dũng còn thường xuyên phổ biến kiến thức, kinh nghiệm trồng hoa ứng dụng công nghệ cao cho các hộ gia đình trên địa bàn huyện Mê Linh để cùng phát triển kinh tế. Anh cũng tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện do địa phương phát động như ủng hộ kinh phí sửa chữa nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm thiết thực của anh đã góp phần phát triển quê hương.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động