Người dân vùng cao Điện Biên chen chúc mua xăng tích trữ

Ngay sau khi giá xăng dầu được điều chỉnh giảm mạnh vào chiều 29/3, tại một số huyện vùng cao của tỉnh Điện Biên, người dân đổ xô đi mua xăng tích trữ. Điều này rất nguy hiểm vì hiện nay đang trong thời gian cao điểm của mùa khô hanh, nguy cơ cháy nổ rất khó lường. Không những thế Chính phủ và ngành chức năng khuyến cáo không tụ tập quá đông người và tránh tiếp xúc gần khi đang trong cao điểm chống dịch Covid-19.
Giá xăng tiếp tục giảm sốc, về dưới 12.000 đồng mỗi lít Xăng dầu giảm giá trong ngày Lễ tình yêu Hôm nay, giá xăng dầu có thể giảm mạnh

Ghi nhận của phóng viên từ tối 29/3 một số cây xăng ở các xã Chà Cang, Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, người dân mang các loại can, thùng phi, chai… đến mua xăng đông kín. Họ không chỉ mua một vài thùng mà huy động các phương tiện của gia đình để chở hàng chục can xăng, dầu về tích trữ.

nguoi dan vung cao dien bien chen chuc mua xang tich tru
Người dân huyện Nậm Pồ xếp hàng mua xăng trong tối ngày 29/3 tại cây xăng xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ (Điện Biên)

Một nhân viên bán hàng ở cây xăng xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ cho biết: Tôi bán xăng ở đây đã vài năm rồi, thế nhưng chưa bao giờ thấy cảnh tượng người dân xếp hàng đi mua xăng đông như ngày hôm nay, chắc do người dân lo ngại giá xăng sẽ tăng lên trong thời gian tới nên thấy giá xăng giảm xuống mức thấp như hiện nay đã mua tích trữ.

Còn một người dân ở xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ thì cho hay: Nương rẫy sản xuất của gia đình cách xa nhà cả chục cây số, đường đi lại nhiều đèo dốc, mỗi lần đi lại rất tốn kém, giá xăng giảm xuống như hiện nay chúng tôi rất mừng, nhất là trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, tiết kiệm được khoản tiền nào với người dân đều rất tốt.

nguoi dan vung cao dien bien chen chuc mua xang tich tru
Hàng trăm người xếp hàng chen chúc mua xăng tại cây xăng xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ sáng 30/3.

Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan ở những khu vực tập trung đông người. Vì vậy, từ 27/3, Chính phủ đã yêu cầu không tụ tập quá 20 người. Tuy nhiên, với những hình ảnh ghi nhận được thì không hiểu ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong việc để rất nhiều người dân chen lấn, tranh nhau mua xăng.

nguoi dan vung cao dien bien chen chuc mua xang tich tru
Trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, người dân vùng cao Điện Biên vẫn "bỏ qua" mối nguy

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, cá nhân tích trữ xăng dầu rất dễ bị coi là hành vi đầu cơ trục lợi nên có thể vi phạm pháp luật. Hơn thế nữa, mặt hàng này không an toàn nếu không có hệ thống lưu cất quy chuẩn và đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. Chính vì thế theo khuyến cáo của ngành chức năng, người dân tuyệt đối không nên mua xăng dầu tích trữ dù chỉ 1 lít. Điều này không an toàn cho bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Trường hợp việc tích trữ xăng dầu lại không đảm bảo các điều kiện an toàn gây ra cháy nổ, thiệt hại đến người và tài sản thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại cho người bị hại.

nguoi dan vung cao dien bien chen chuc mua xang tich tru
Đến trưa ngày 30/3 nhiều người vẫn phải chờ để mua xăng.

Với các địa bàn vùng cao như Điện Biên, thời điểm này đang là cao điểm mua khô hanh, việc dự trừ xăng, dầu trong nhà, lán trại sẽ là nguy cơ rất cao xảy ra cháy nổ, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của gia đình và cộng đồng.

Mai Khôi
Phiên bản di động