Cà Mau:

Người đàn ông tử vong sau 3 tháng bị mèo cắn

Tối 9/10, tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Cà Mau cho biết, cơ quan chức năng vừa ghi nhận một trường hợp tử vong với nhiều triệu chứng của bệnh dại. Nạn nhân được xác định là ông Dương Văn Út. SN 1966, ngụ ấp Vàm Đình, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân, Cà Mau).
Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền hưởng ứng ngày thế giới chống bệnh dại Người đàn ông chết vì bị chó cắn từ... 2 năm trước Bác sĩ xót xa trước phút cuối của bệnh nhân bị chó cắn chữa thuốc Nam Cả nước ghi nhận 46 người tử vong do bệnh dại Một bé trai 7 tuổi ở Gia Lai tử vong nghi do sốt xuất huyết

Theo đó, anh Dương Văn Út (SN 1976, ngụ xã Phú Thuận, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) có biểu hiện mệt kèm theo ớn lạnh, được người nhà mua thuốc uống nhưng không giảm.

Sau đó, gia đình đưa anh Út đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Cái Nước để điều trị. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi dại và chuyển đến BVĐK tỉnh Cà Mau để tiếp tục điều trị; sau đó được chuyển lên Bệnh viện bệnh nhiệt đới TP,HCM và tử vong vào 7/10.

Theo người nhà, khoảng 3 tháng trước, anh Út bị con mèo của gia đình cắn vào ngón trỏ của bàn chân phải, chảy máu nhiều.

Sau khi bị mèo cắn, anh Út không đi tiêm phòng bệnh dại. Kết quả xét nghiệm cho thấy, anh Út dương tính với bệnh dại.

nguoi dan ong tu vong sau 3 thang bi meo can
Cần vệ sinh vết cắn trong 15 phút bằng nước xà phòng, iốt pididone hoặc chất tẩy rửa sau đó tìm kiếm sự giúp đỡ y tế ngay lập tức

Theo các chuyên gia Y tế cho biết, bệnh dại là một bệnh nhiễm virus, chủ yếu lây lan qua vết cắn từ động vật bị nhiễm bệnh. Virus gây bệnh là một loại virus ARN thuộc họ rhabdovirus. Nếu không điều trị sớm, bệnh sẽ gây tử vong.

Virus gây bệnh dại có thể ảnh hưởng đến cơ thể theo một trong hai cách: Xâm nhập trực tiếp vào hệ thống thần kinh ngoại biên (PNS) và di chuyển đến não; Sao chép bên trong mô cơ, nơi an toàn khỏi hệ thống miễn dịch của vật chủ. Từ đây, nó đi vào hệ thống thần kinh thông qua các mối nối thần kinh cơ. Một khi vào bên trong hệ thống thần kinh, virus tạo ra chứng viêm não cấp tính. Hôn mê và dẫn đến cái chết.

nguoi dan ong tu vong sau 3 thang bi meo can
Người đàn ông tử vong sau 3 tháng bị mèo cắn

Đồng thời các chuyên gia cũng khuyên người dân, nếu bị động vật cắn hoặc cào có thể bị bệnh dại hoặc nếu con vật liếm vết thương hở, cá nhân đó phải rửa ngay lập tức bất kỳ vết cắn và vết trầy xước nào trong 15 phút bằng nước xà phòng, iốt pididone hoặc chất tẩy rửa. Điều này có thể giảm thiểu số lượng các hạt virus. Sau đó, họ phải tìm kiếm sự giúp đỡ y tế ngay lập tức. Sau khi tiếp xúc và trước khi các triệu chứng bắt đầu, một loạt các mũi tiêm có thể ngăn chặn virus phát triển mạnh. Điều này thường có hiệu quả.

Đinh Linh (t/h)
Phiên bản di động