Người dân khốn khổ vì xưởng sản xuất, đúc cán thép 'bức tử' môi trường

Xưởng sản xuất đúc cán thép hình xây dựng, nấu thép phế thải của công ty TNHH Thương Mại Dịch vụ Trung Nghĩa và công ty Tân Lan dọc quốc lộ 3, thôn Lý nhân, xã Dục Tú, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội đang ngày đêm xả thải gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ... ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân.
Xưởng sản xuất, đúc cán thép xây dựng đang 'bức tử' môi trường

Phản ánh đến tòa soạn Tuổi trẻ và Pháp luật, các hộ dân sinh sống quanh khu vực thôn Lý Nhân xã Dục Tú cho biết, thời gian qua, nhiều xưởng sản xuất, đúc cán thép hình xây dựng, nấu thép phế thải của một số hộ kinh doanh và 2 Công ty TNHH Thương Mại Dịch vụ Trung Nghĩa và Công ty Tân Lan dọc quốc lộ 3, thôn Lý nhân, xã Dục Tú, huyện Đông Anh liên tục xả khói, bụi và gây tiếng ồn, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Điều này diễn ra từ lâu nhưng cơ quan chức năng vẫn thờ ơ không xử lý, môi trường sống xung quanh bị ô nhiễm nặng nề.

nguoi dan khon kho vi xuong san xuat duc can thep xay dung buc tu moi truong
Xưởng sản xuất của công ty Trung Nghĩa.

Theo nhiều người dân nơi đây, cứ sáng dậy là họ phải quyét dọn rất nhiều bụi bẩn, mạt sắt bám đầy sân, hiên nhà, thậm chí đọng lại trong cả đồ dùng sinh hoạt, quần áo, giường tủ... Không chỉ có bụi, khói đen của các Công ty còn bao phủ cả khu vực này.

Ngày 25/5, PV đã có buổi làm việc với giám đốc Công ty TNHH Thương Mại Dịch vụ Trung Nghĩa (Công ty Trung Nghĩa) và được vị này cho biết Công ty chủ yếu hoạt động về nắn thép, uốn thép khung hình chứ không thực hiện đun nấu. Trong quá trình sản xuất, Công ty luôn luôn đảm bảo về khí thải, nước thải và mùi để không làm ảnh hưởng đến người dân.

nguoi dan khon kho vi xuong san xuat duc can thep xay dung buc tu moi truong
Xưởng sản xuất của công ty Tân Lan

Về hồ sơ thủ tục về công tác bảo vệ môi trường cũng như đất đai thì ông giám đốc cho hay Công ty có đầy đủ và cũng đều được UBND huyện Đông Anh kiểm tra hàng năm.

Khi PV đề nghị vị này cung cấp các hồ sơ liên quan về đất đai cũng như Giấy phép kinh doanh và các hồ sơ về công tác chấp hành bảo vệ môi trường thì vị này từ chối và cho biết, PV không có quyền yêu cầu cung cấp.

nguoi dan khon kho vi xuong san xuat duc can thep xay dung buc tu moi truong
Phía trong Công ty Trung Nghĩa không có hệ thống xử lý khí thải, PCCC nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Theo khảo sát của PV, phía trong Công ty Trung Nghĩa có tập kết một đống than lớn, cùng với đó là một lò đun nấu thép đang sẵn sàng đưa vào sử dụng. Còn ngay sát bên công ty này là Công ty Tân Lan đang thực hiện đun nấu thép, quá trình sản xuất có xuất hiện mùi khét và khói bụi lan tỏa khắp khu vực. Ghi nhận thêm, PV nhận thấy 2 Công ty này hiện không có hệ thống xử lý khí thải và hệ thống phòng cháy chữa cháy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

nguoi dan khon kho vi xuong san xuat duc can thep xay dung buc tu moi truong
Sản phẩm của công ty Trung Nghĩa.

Tiếp tục khảo sát, phía sau các Công ty Trung Nghĩa có một bãi đất trống rộng khoảng 1000m2 đang tập kết xỉ than đã qua sử dụng nhiều ngày không được vận chuyển đi nơi khác. Cách đó không xa là một khu ruộng đang bị "bức tử" bởi lượng nước thải có màu đen, có lúc xám đục liên tục xả ra từ 2 công ty này.

nguoi dan khon kho vi xuong san xuat duc can thep xay dung buc tu moi truong
Những đống than và lò đun nấu thép của công ty Trung Nghĩa.

Để làm rõ thông tin, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Tĩnh - Chủ tịch UBND xã Dục Tú về việc các xưởng sản xuất, nấu thép gây ô nhiễm môi trường. Ông Tĩnh cho biết: "Khu vực phía sau, chúng tôi đã giải tỏa mặt bằng để bàn giao cho Công ty Bình Dương. Việc PV phản ánh về chất thải và để nhiều thùng tôn chứa hóa chất độc hại tại đó chúng tôi không nắm được".

"Khu đất họ sản xuất đó là thuộc đất sổ đỏ của cá nhân, họ có giấy phép kinh doanh, còn về hồ sơ thủ tục về môi trường chúng tôi không nắm được nhưng đều có báo cáo đến UBND huyện Đông Anh", ông Tĩnh cho biết thêm.

Trước thực trạng trên, Tuổi trẻ và Pháp luật đề nghị UBND huyện Đông Anh và các cơ quan chức năng để sớm kiểm tra làm rõ.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Tân - Văn Huy
Phiên bản di động