Người dân đã dỡ lều bạt, mở đường cho xe vào bãi rác Nam Sơn

Sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, chiều tối 5/7, người dân quanh khu vực bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) đã dỡ lều bạt, mở đường cho xe ô tô vận chuyển rác vào khu này.
Hà Nội: Đền bù mức cao nhất cho người dân khu vực bãi rác Nam Sơn Khẩn trương chi trả tiền đền bù, hỗ trợ người dân xung quanh khu xử lý rác Nam Sơn
nguoi dan da do leu bat mo duong cho xe vao bai rac nam son
Người dân đã tháo dỡ lều bạt, mở đường cho xe vào bãi rác Nam Sơn

Ghi nhận của PV tại thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, chiều tối 5/7, người dân đã tiếp nhận được thông tin từ văn bản của UBND thành phố về việc tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất tại dự án khu vực xử lý rác thải Nam Sơn.

Nhiều người đồng ý với chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến băn khoăn. Đến 19 giờ cùng ngày người dân đã tháo dỡ lều bạt, thu dọn đồ đạc và rút khỏi các lán trại về nhà. Lối vào bãi rác Nam Sơn không còn bị các “chốt” của người dân chặn lại,

Theo tìm hiểu, người dân khu vực quanh bãi rác Nam Sơn bày tỏ nguyện vọng được giải quyết các kiến nghị, khúc mắc trong năm 2019. Đặc biệt là việc thực hiện các phương án giải phóng mặt bằng và mức giá bồi thường hợp lý.

Trước đó báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, chiều 5/7, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 2819/UBND-GPMB về việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác GPMB khi Nhà nước thu hồi đất tại các dự án khu vực Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Theo đó, sáng cùng ngày, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp để nghe UBND huyện Sóc Sơn và các Sở, ngành báo cáo về các kiến nghị liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, thực hiện dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m của khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và một số dự án trong vùng bãi rác Nam Sơn.

Để giải quyết dứt điểm các nội dung trên, tránh tình trạng các hộ dân tiếp tục tổ chức chặn xe vận chuyển rác vào khu liên hợp, đồng thời sớm hoàn thành công tác di dân ra khỏi vùng ảnh hưởng môi trường, đảm bảo ổn định đời sống các hộ dân, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các dự án liên quan đến bãi rác Nam Sơn.

UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đẩy nhanh công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân. Phấn đấu từ nay đến cuối năm 2019 hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của Dự án.

Tổ chức tuyên truyền, vận động, thông tin cụ thể đến các hộ dân về kế hoạch phê duyệt phương án bồi thường, kế hoạch chi trả tiền trong thời gian tới để các hộ dân biết và chấp hành; không tiếp tục có các hành vi trái phép chặn xe vận chuyển rác.

Trường hợp đã tuyên truyền vận động nhưng các hộ vẫn cố tình vi phạm, UBND huyện Sóc Sơn có các biện pháp hành chính để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Công an Hà Nội để thống nhất phương án và lực lượng hỗ trợ bảo vệ, đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện.

UBND Thành phố giao Công an Thành phố chỉ đạo Công an huyện Sóc Sơn và phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn bố trí lực lượng hỗ trợ, bảo vệ để thực hiện theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Thành phố cũng giao các Sở: Xây dựng, TN&MT căn cứ chức năng, nhiệm vụ thường xuyên phối hợp hướng dẫn UBND huyện Sóc Sơn thực hiện đúng quy định, theo dõi và báo cáo kết quả kịp thời về UBND Thành phố.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động