Người dân bản Mường An phấn khởi đón điểm trường mới

Hơn 100 phụ huynh và học sinh đã nô nức đến tham gia lễ khánh thành điểm trường Mường An, thuộc xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La trong những ngày tháng cuối năm 2020 này.
Người dân bản Mường An phấn khởi đón điểm trường mới
Chị Mùi Thị En và con trai

Ngay từ sáng sớm, chị Mùi Thị En đã dẫn theo con trai Hà Mạnh Thắng - 30 tháng tuổi - đến điểm trường quen thuộc và rất vui mừng khi tận mắt nhìn thấy thêm 2 lớp học với diện tích 70m2/phòng, công trình vệ sinh, bể nước và sân chơi đã được hoàn thiện. Trước đây, con trai chị là một trong các bé lớp nhà trẻ phải học trong nhà kho của trường, do điểm trường bị thiếu lớp học. Giống như nhiều phụ huynh khác, chị phấn khởi cho biết: “Tôi thật sự vui mừng khi nhìn thấy điểm trường như thế này, những phụ huynh như chúng tôi thấy yên tâm hơn khi gửi con đi học”.

Người dân bản Mường An phấn khởi đón điểm trường mới
Đại diện chính quyền địa phương, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, Ngân hàng TMCP Bắc Á và báo Nông thôn Ngày nay cắt băng khánh thành

Xuân Nha là một trong những xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã Xuân Nha cách trung tâm huyện Vân Hồ 40km về phía Tây, tiếp giáp biên giới Việt - Lào. Điểm trường bản Mường An là bản thuộc vùng III, cách điểm trung tâm 10km, đường dốc núi. Hiện tại, bản Mường An đang có 171 hộ người dân tộc Thái & Mường sinh sống, trong đó có 64 hộ nghèo với 731 nhân khẩu.

Người dân bản Mường An phấn khởi đón điểm trường mới
Từ nay, toàn bộ con em trong bản sẽ được đến trường

Năm học 2019-2020, tổng số trẻ địa phương là 83 trẻ, trong đó có 70 trẻ trong độ tuổi đến trường. Tuy nhiên, do cơ sở vật hiện tại của trường chỉ có 2 phòng nên chỉ có 51 học sinh được theo học, còn 19 trẻ mẫu giáo và nhà trẻ phải nghỉ học ở nhà. Trong khi đó, điểm trường chưa có công trình nhà vệ sinh, mọi sinh hoạt của các cô và học sinh tại trường đều phải phụ thuộc vào một nhà vệ sinh tạm, và một bể chứa nước nhỏ do phụ huynh học sinh tự làm, nên rất bất tiện.

Người dân bản Mường An phấn khởi đón điểm trường mới
Ông Phạm Thanh Hải - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vân Hồ phát biểu cảm ơn các nhà tài trợ.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Phạm Thanh Hải - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vân Hồ cho biết: “Việc xây dựng 2 phòng học giúp điểm trường có thể mở thêm nhóm lớp dưới 2 tuổi thay vì những trẻ trên 2 tuổi như những năm trước. Xã Xuân Nha phấn đấu đến năm 2022 trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới và công trình điểm trường Mường An sẽ giúp xã đến gần hơn với mục tiêu này.”

Người dân bản Mường An phấn khởi đón điểm trường mới
Bà Trần Thị Như Trang – Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt

Với tổng mức đầu tư gần 600 triệu đồng, công trình được Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, Ngân hàng TMCP Bắc Á thực hiện với sự kết nối của Báo Nông thôn Ngày Nay và chính quyền địa phương. Tại buổi lễ, các bên cũng trao tặng thêm áo ấm, tủ sách và một cầu bập bênh cho điểm trường.

“Hy vọng rằng công trình này sẽ mang đến một môi trường học tập rộng rãi, khang trang, an toàn và thân thiện cho các em học sinh. Trong tương lai, các em sẽ trở thành những công dân có tri thức và kỹ năng để góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển” - Bà Trần Thị Như Trang, Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt cho biết.

Trước đó, năm 2019, Quỹ VTVV đã tài trợ cho toàn bộ học sinh trường mầm non Xuân Nha, trong đó có điểm trường Mường An các suất quà, mỗi suất bao gồm: áo ấm, chăn, gối, dép; vườn rau dinh dưỡng và tài trợ học bổng cho 5 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Sống xanh – Sống có trách nhiệm” phối hợp cùng Tập đoàn TH. Tổng giá trị quà tặng 100 triệu đồng.

Là một quỹ xã hội - từ thiện và hoạt động phi lợi nhuận với sứ mệnh nhằm nâng cao thể lực và trí lực của trẻ em Việt Nam, Quỹ VTVV có cùng tầm nhìn với BAC A BANK trong các hoạt động thiện nguyện, phát triển, trong đó có việc xây dựng nhiều công trình dân sinh phục vụ việc học tập, đi lại, sinh hoạt của trẻ em tại các khu vực khó khăn. Công trình tại Mường An tiếp tục phục vụ sứ mệnh của hai đơn vị khi giúp con em trong bản có điều kiện học tập tốt nhất, giúp bố mẹ yên tâm làm ăn, góp phần ổn định kinh tế khu vực nói chung và gia đình nói riêng.

Thông tin chi tiết xem tại: http://vitamvocviet.vn

D.Minh
Phiên bản di động