Người chơi tiền ảo không được pháp luật Việt Nam bảo vệ

Việt Nam chưa có quy định pháp lý về giao dịch, kinh doanh tiền ảo nên người dân tham gia sẽ không được bảo vệ khi gặp rủi ro.
Hòa Phát là đối tác Việt Nam lớn nhất của Úc Bệnh nhi ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam được ra viện VinFast hợp tác với ProLogium sản xuất pin thể rắn ở Việt Nam

Gần đây có nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước mà Bộ Tài chính cho rằng không xác định được tư cách pháp nhân, lôi kéo người dân tham gia đầu tư dưới nhiều hình thức. Phổ biến nhất là hình thức mua bán chứng khoán quốc tế, đồng tiền kỹ thuật số, giao dịch quyền lựa chọn nhị phân (Binary Option) với hình thức dự đoán giá trị lên xuống của một tài sản (có thể là đồng tiền ảo crypto, vàng, chứng khoán, cổ phiếu, tỷ giá...).

Bộ Tài chính cảnh báo người chơi tiền ảo
Bộ Tài chính cảnh báo người chơi tiền ảo

Bộ Tài chính thông tin trong thời gian tới, sẽ tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tài sản ảo, tiền ảo; đồng thời tăng cường cảnh báo về những rủi ro, nguy cơ và hệ lụy của việc tham gia mua bán, giao dịch, đầu tư, kinh doanh tài sản ảo, tiền ảo bất hợp pháp.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong thời gian qua thường xuyên phối hợp với các cơ quan công an về các vụ việc liên quan đến các sàn giao dịch, tiền ảo, chứng khoán có tính chất tương tự đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước và đang có xu hướng diễn ra thường xuyên hơn.

Bộ Tài chính nhấn mạnh, chỉ có Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) được phép tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán tại Việt Nam.

Các ứng dụng giao dịch tiền ảo ngày càng nở rộ
Các ứng dụng giao dịch tiền ảo ngày càng nở rộ

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đang làm rõ cơ sở pháp lý để quản lý việc kinh doanh tiền ảo, tài sản ảo. Bộ Tài chính đã lập một tổ nghiên cứu về tài sản ảo, tiền ảo.

Ngoài việc mua bán, kinh doanh tiền ảo không được pháp luật bảo vệ, tiền ảo cũng không phải là đồng tiền pháp định (hình thức tiền tệ do Chính phủ ban hành và được Việt Nam xem là hợp pháp).

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh tại buổi họp báo chiều 2/3: "Tiền ảo không phải phương tiện thanh toán và pháp luật Việt Nam không cho phép thực hiện chức năng của đồng tiền pháp lệnh tại Việt Nam".

Phạm Mạnh
Phiên bản di động