Ngôi trường biểu tượng của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên

Một trong những minh chứng về tình đoàn kết hữu nghị, đoàn kết giữa hai quốc gia Việt Nam-Triều Tiên chính là Trường Mẫu giáo Việt-Triều hữu nghị.
ngoi truong bieu tuong cua quan he huu nghi viet nam trieu tien

Quan hệ ngoại giao cấp nhà nước giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên được thiết lập từ ngày 31/1/1950, do lãnh tụ của hai dân tộc là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành khởi xướng.

Trải qua hơn nửa thế kỷ với những giai đoạn lịch sử đầy biến cố của thế giới, hai dân tộc, tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai quốc gia Việt Nam -Triều Tiên không ngừng được xây dựng, bồi đắp, trở thành một truyền thống tốt đẹp. Một trong những minh chứng về tình đoàn kết hữu nghị đó chính là Trường Mẫu giáo Việt-Triều hữu nghị.

Trường Mẫu giáo Việt-Triều hữu nghị thành lập ngày 8/3/1978 tại khu B tập thể Trung Tự, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, được Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên viện trợ xây dựng cơ bản và toàn bộ trang thiết bị, đồ dùng học tập, đàn piano.

Nguyên Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Việt-Triều hữu nghị Hoàng Thị Thanh kể lại, ban đầu trường có diện tích gần 4.000m2 với 4 lớp nuôi dạy 120 trẻ ở độ tuổi từ 3-5 tuổi. Trong trí nhớ của bà Thanh, “ngày đó công việc xây dựng trường được công nhân làm rất cẩn thận. Từng viên đá được mài nhẵn bóng, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Bốn chiếc đàn piano được Chính phủ Triều Tiên chuyển đến đầu tiên, phục vụ rất hiệu quả cho hoạt động dạy và học của nhà trường.”

Trong thời kỳ bao cấp, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn mọi mặt, Ban giám hiệu nhà trường và các giáo viên đã đoàn kết, sáng tạo vươn lên, nuôi dạy nhiều lớp học trò chăm ngoan. Cùng với sự giúp đỡ của Chính phủ Triều Tiên, Trường Mẫu giáo Việt-Triều hữu nghị đã từng bước xây dựng nên truyền thống vẻ vang.

41 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua 4 thế hệ Hiệu trưởng là các nhà giáo ưu tú, hiện nay, nhà trường có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ thạc sĩ và 100% đạt trình độ Đại học. Trường Mẫu giáo Việt-Triều hữu nghị luôn là một điểm dẫn dầu của ngành giáo dục mầm non Thủ đô nhiều năm qua; là đơn vị thí điểm về các chương trình mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu giáo dục mầm non.

Hiện nay, nhà trường có 17 lớp học, 11 phòng chức năng với tổng số 470 học sinh ở cả 4 lứa tuổi từ nhà trẻ, mẫu giáo bé, mẫu giáo nhỡ và mẫu giáo lớn theo học. Ngoài các môn học theo chương trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh còn được dạy thêm về văn hóa truyền thống của Triều Tiên. Tại mỗi lớp học đều có đàn piano và một số nhạc cụ khác để phục vụ nhu cầu học tập của trẻ.

Đến trường, học sinh còn được học các môn năng khiếu phát triển khả năng tư duy thẩm mỹ, âm nhạc, nuôi dưỡng tâm hồn để không chỉ được đảm bảo về sức khỏe mà còn “giàu có” về tinh thần. Việc này đã được Ban giám hiệu nhà trường chú trọng thực hiện từ nhiều năm trước.

Bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, trường cũng luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với Hội Hữu nghị Việt-Triều và tham gia các hoạt động nhằm củng cố mối quan hệ đối ngoại, hợp tác, giao lưu văn hóa với nước bạn Triều Tiên.

Ở lớp mẫu giáo Kim Nhật Thành, những đứa trẻ trong trang phục truyền thống áo dài của Việt Nam và hanbok của Triều Tiên nằm bò trên sàn nhà, hí hoáy tô vẽ bức tranh lớn với tâm điểm là chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành. Còn tại lớp mẫu giáo Kim Jong Il, các bạn nhỏ lại say sưa với lời ca, điệu múa dân gian Triều Tiên. Đây là một số hoạt động học tập của học sinh Trường Mẫu giáo chất lượng cao Việt-Triều hữu nghị để chào đón sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai sẽ được tổ chức tại thủ đô Hà Nội.

Cô giáo Phạm Thị Hoa Lê, lớp mẫu giáo Kim Nhật Thành cho biết, học sinh của nhà trường luôn được học tập và làm quen với văn hóa truyền thống của Việt Nam và Triều Tiên qua các bài hát, điệu múa, những câu nói giao tiếp đơn giản. Vào những ngày kỉ niệm như Quốc khánh hay thành lập quân đội Triều Tiên; sinh nhật cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, Kim Jong Il, Đại sứ quán Triều Tiên đều mời đại diện của trường đến tham dự. Học sinh cũng được các cô dạy làm một số món ăn truyền thống của người Triều Tiên như kim chi, gimbab... khiến trẻ rất thích thú.

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Việt-Triều hữu nghị Ngô Thị Minh Hà chia sẻ, nhiều hoạt động có ý nghĩa đã được nhà trường thực hiện như kết nghĩa với Trường Mẫu giáo hữu nghị Triều-Việt Gyong Sang, gửi tặng hàng trăm chiếc áo ấm cho học sinh nước bạn Triều Tiên. Nhiều việc làm thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị đã được hai trường thực hiện như đặt tên lớp mẫu giáo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il tại Trường Mẫu giáo Việt-Triều hữu nghị; đặt tên lớp mẫu giáo Hồ Chí Minh tại Trường Mẫu giáo hữu nghị Triều-Việt Gyong Sang.

“Hàng năm, Trường Mẫu giáo hữu nghị Triều - Việt Gyong Sang đều cử giáo viên sang Trường Mẫu giáo Việt-Triều hữu nghị để hướng dẫn học sinh học các bài hát, làm món ăn truyền thống, giao lưu với các giáo viên về công tác chuyên môn. Ngoài ra, cán bộ, giáo viên của nhà trường cũng sang Triều Tiên để học tập, giao lưu với các giáo viên nước bạn. Nhiều ngày nay, giáo viên và học sinh trong trường đã nỗ lực tập luyện các bài hát, điệu múa dân gian của Triều Tiên để tặng cho đoàn Triều Tiên đến thăm trường,” Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Việt-Triều hữu nghị Ngô Thị Minh Hà nói.

THEO TTXVN
Phiên bản di động