Ngoài Phạm Nhật Vũ, những ai bị bắt trong vụ án MobiFone mua AVG?

Ngoài Phạm Nhật Vũ - Chủ tịch AVG, còn có 2 cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, nguyên Chủ tịch HĐTV MobiFone, cùng nhiều cán bộ khác đã bị bắt liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng trong thương vụ MobiFone mua AVG.
Khởi tố, bắt giam nguyên Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ và đồng phạm Bắt cựu Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn

Hàng loạt cán bộ nhúng chàm

Như thông tin chúng tôi đã đưa, chiều 13/4, Cổng thông tin Bộ Công an đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra mở rộng vụ án Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông MobiFone và các đơn vị có liên quan theo Quyết định khởi tố vụ án số 26/C46-P13 ngày 10/7/2018.

Căn cứ kết quả điều tra mở rộng và tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 12/4/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án số 09/C03-P14 về tội “Nhận hối lộ”, quy định tại Khoản 4 Điều 354 và tội “Đưa hối lộ”, quy định tại Khoản 4 Điều 364 Bộ luật hình sự năm 2015.

Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng ra Quyết định khởi tố bị can; lệnh bắt bị can để tạm giam; lệnh khám xét đối với Phạm Nhật Vũ - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), về tội “Đưa hối lộ” quy định tại Khoản 4 Điều 364 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bên cạnh đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can; lệnh bắt bị can để tạm giam; lệnh khám xét đối với Võ Văn Mạnh - nguyên Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX; Hoàng Duy Quang - nhân viên Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 220 Bộ luật Hình sự năm 2015, vai trò đồng phạm.

ngoai pham nhat vu nhung ai bi bat trong vu an mobifone mua avg
Ông Nguyễn Bắc Son (trái) và ông Trương Minh Tuấn đều là cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh: Bộ Công an.

Ngoài ra, cơ quan công an Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, về tội “Nhận hối lộ” quy định tại Khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cùng ngày, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên. Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang tập trung lực lượng đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm đối với các bị can và những người có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, đến nay, liên quan đến vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Mobifone, nhà chức trách đã khởi tố, bắt giam 9 người, trong đó có 6 cán bộ thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông và Tổng Công ty viễn thông MobiFone.

Trong đó, ngoài việc khởi tố để điều tra tội "Nhận hối lộ'', ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn (đều cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) trước đó cũng đã bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bên cạnh đó, ông Lê Nam Trà - nguyên Chủ tịch HĐTV MobiFone, ông Cao Duy Hải - nguyên Tổng giám đốc MobiFone, bà Phạm Thị Phương Anh - nguyên Phó tổng giám đốc MobiFone và ông Phạm Đình Trọng - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Thông tin và truyền thông) trước đó cũng đã bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

Và những vi phạm nghiêm trọng

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 25/12/2015, MobiFone, là doanh nghiệp có 100% vốn Nhà nước đã ký hợp đồng với các cổ đông Công ty CP nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), nhận chuyển nhượng 95% cổ phần AVG với tổng giá trị khoảng 8.889 tỷ đồng. Chỉ trong vòng 22 ngày sau đó, MobiFone đã nhanh chóng thanh toán khoản tiền gần 8.445 tỷ đồng cho AVG. Đây là thương vụ nổi đình nổi đám lúc bấy giờ khiến dư luận xôn xao khi số tiền bỏ ra lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

ngoai pham nhat vu nhung ai bi bat trong vu an mobifone mua avg
Những vi phạm nghiêm trọng được Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Tuy nhiên, sau khi vào cuộc thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện rất nhiều sai phạm, trong đó xác định việc mua bán này là vi phạm kinh tế rất nghiêm trọng. Ngày 14/3/2018, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo Kết luận số 356/TB-TTCP về việc kết luận thanh tra toàn diện dự án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty CP nghe nhìn Toàn Cầu.

Tại kết luận thanh tra, thực trạng tài chính, hoạt động kinh doanh của AVG từ khi thành lập đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để mua bán cổ phần là rất khó khăn, tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cuối tháng 3/2015 là rất xấu, tổng tài sản hơn 3.260 tỷ đồng; nợ phải trả hơn 1.266 tỷ đồng; giá trị còn lại của tài sản cố định khoảng 208,5 tỷ đồng. Hơn nữa, từ khi thành lập đến thời điểm thẩm định giá liên tục lỗ với khoản lỗ lũy kế đến 31/3/2015 là hơn 1.632 tỷ đồng (bằng 45% vốn điều lệ).

Theo Thanh tra Chính phủ, khi đàm phán giá mua cổ phần, MobiFone sử dụng kết quả thẩm định giá do Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX xác định giá trị AVG là 16.565 tỷ đồng để đàm phám giá mua cổ phần mà không trừ các khoản nợ phải trả 1.134 tỷ đồng, riêng việc làm này gây thiệt hại 1.134 tỷ đồng; Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX đã sử dụng số liệu đầu vào không có cơ sở để xác định “Giá trị tài sản vô hình ngoài Bảng cân đối kế toán là 13.448 tỷ đồng”. Sau khi loại trừ giá trị tài sản vô hình 13.448 tỷ đồng và loại trừ nợ phải trả 1.134 tỷ đồng thì giá trị vốn chủ sở hữu của AVG tại thời điểm 31/3/2015 chỉ là 1.983 tỷ đồng (chưa tính đến việc định giá lại giá trị thực của các khoản AVG đã đầu tư tài chính ra ngoài doanh nghiệp); so với giá mua 95% cổ phần AVG là 8.889,815 tỷ đồng cho thấy nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại Mobifone khoảng 7.006 tỷ đồng

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, trong thương vụ mua bán này đã có hàng loạt dấu hiệu MobiFone và một số cơ quan liên quan thiếu trách nhiệm, cố ý làm trái quy định, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước. Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ khẳng định dự án đầu tư này chưa được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng Bộ Thông tin - truyền thông đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone là vi phạm Luật đầu tư, vi phạm quy định của Chính phủ.

Sau khi Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm, từ đầu tháng 3/2018, tức sau hơn 2 năm sau khi tiến hành thương vụ mua bán cổ phần, MobiFone và AVG đã bất ngờ hủy bỏ hợp đồng mua bán, trong đó các cổ đông chuyển nhượng đã tiến hành trả lại toàn bộ số tiền bán cổ phần đã được MobiFone thanh toán. Ngược lại, MobiFone cũng đã hoàn trả các cổ đông chuyển nhượng số cổ phần và các tài sản của AVG mà MobiFone đã nhận chuyển nhượng.

Cụ thể, MobiFone đã thu lại tổng số tiền là hơn 8.775 tỷ đồng, trong đó: số tiền gốc mà MobiFone đã thanh toán cho việc mua 95% cổ phần AVG là hơn 8.445 tỷ và các chi phí khác. Ở chiều hướng ngược lại, MobiFone cũng đã trả lại 344.660.000 cổ phần cho các cổ đông của AVG.

Nhận ra sai phạm và đã khắc phục nhưng hậu quả pháp lý của thương vụ này không dừng lại ở đó. Kết quả, đến nay đã có nhiều người bị bắt, trong đó có 2 cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Hậu Lộc
Phiên bản di động