Nghệ sĩ Ngân Quỳnh xúc động kể về những ngã rẽ cuộc đời

Chia sẻ về những ngã rẽ trong cuộc đời, Ngân Quỳnh không kìm được nước mắt khi nhớ về những ngày u buồn nhất, ngày chị phải rời xa sân khấu và hàng đêm “mua vui” cho người đời trong vũ trường với vai trò ca sĩ.
Nghệ sĩ Hồng Đào nhập viện vì suy nhược cơ thể sau ly hôn với Quang Minh Người dân đổ xô về nhà thờ Tổ xem Hoài Linh làm lễ dâng hương Nghệ sĩ Ngân Quỳnh xúc động kể về những ngã rẽ cuộc đời

Nghệ sĩ Ngân Quỳnh bén duyên với nghệ thuật từ gánh hát cải lương. Theo đó, gia đình chị có truyền thống 3 đời theo nghiệp cải lương. Bà ngoại truyền cho mẹ chị rồi mẹ chị truyền cho các con. Mới đây, khi xuất hiện trong chương trình “Chuyện đêm muộn”, nữ nghệ sĩ đã chia sẻ khá nhiều câu chuyện xoay quanh những ngã rẽ cuộc đời.

nghe si ngan quynh xuc dong ke ve nhung nga re cuoc doi
Ngân Quỳnh xuất phát điểm là diễn viên của gánh hát cải lương.

“Bà mẹ quốc dân” của bộ phim ăn khách “Về nhà đi con” cho biết, thời chị còn nhỏ, mẹ chị đã là một diễn viên cải lương nổi tiếng. Trong khi chị sống ở thành phố phải ăn cơm trộn bo bo thì mẹ mình sống ở miền Tây với gánh hát toàn được ăn cơm.

“Một lần, mẹ lên thăm tôi, thấy cuộc sống của tôi kham khổ quá, ăn không đủ no và đủ chất nên quyết định dẫn tôi đi theo mẹ. Mẹ tôi bảo: “Không được, con đang tuổi ăn tuổi lớn mà ăn uống như vầy sao đủ chất để phát triển. Thôi, con đi theo mẹ để mẹ truyền nghề cho”.

Mẹ dẫn tôi về miền Tây và chứng kiến cuộc sống của mẹ tôi hết sức ngỡ ngàng. Cơm toàn ăn gạo ngon, lúa thóc ê hề. Đi theo mẹ, lúc đầu tôi cũng không biết cải lương là gì vì chưa một lần được truyền dạy. Nhưng nghe mẹ cùng các cô chú trong đoàn hát và xem một vài vở tuồng là bị cuốn theo liền, không còn nhớ tới chuyện học hành nữa.

Một lần, có một cô trong đoàn bị đau bụng dữ dội lắm, không diễn được. Mọi người trong đoàn thấy tôi hay ca bài mà cô đó ca nên giao cho tôi đóng thay vai. Đó là Hơ-bia trong vở “Núi rừng lên tiếng”. Sau lần diễn đó, mọi người trong đoàn và khán giả rất thích nên tôi được giao đóng các vai đào nhì. Năm 17 tuổi, tôi được giao đóng vai chính đầu tiên trong vở “Phạm Công Cúc Hoa”. Đến năm 19 tuổi, tôi xin nghỉ đoàn để lên thành phố học hỏi thêm”, Ngân Quỳnh kể.

nghe si ngan quynh xuc dong ke ve nhung nga re cuoc doi
Nữ nghệ sĩ từng bỏ sân khấu vì sân khấu cải lương không có khán giả.

Theo nữ nghệ sĩ, lúc lên thành phố, ba của NSƯT Thanh Hằng (chị gái cùng mẹ khác cha với Ngân Quỳnh) là nghệ sĩ Hương Huyền – Tổng đài đoàn cải lương Thanh Nga có cho chị vào học lớp học viên để vừa học, vừa diễn.

Và trong những tháng ngày đó, thỉnh thoảng chị được cho đóng một vài vai phụ với lớp diễn viên và một vài vai chính với lớp học viên. Một lần, khi đoàn tái diễn lại vở “Tiếng trống Mê Linh” thì người đóng vai Trưng Nhị không may gặp sự cố và chị được đưa lên đóng vai này. Đây là bước ngoặt lớn đầu tiên trong cuộc đời làm sân khấu của Ngân Quỳnh.

Tuy nhiên, khi mới diễn được hai suất diễn thì đoàn Thanh Nga nhận được công văn của đoàn cải lương Tiền Giang cho rằng Ngân Quỳnh đang là diễn viên của đoàn này và đề nghị đoàn Thanh Nga không được nhận vào diễn. Mặc dù các cô chú trong đoàn Thanh Nga đã tìm mọi cách để giữ Ngân Quỳnh lại nhưng cuối cùng vẫn không được.

Dẫu vậy, nữ nghệ sĩ vẫn nhất quyết không chịu quay về đoàn cải lương Tiền Giang. Trong thời gian đó, thấy chị buồn, một người bạn rủ đi chơi. Và không ngờ sau đó, chị lại được nhận vào đoàn cải lương công an. Nhưng cũng không được bao lâu sau chị lại nghỉ vì đồng lương của đoàn ít quá.

“Thời gian này, mẹ tôi lại ký với đoàn Sông Hương ở Huế nên mẹ con tôi lại ra đây hoạt động. Tại đây, tôi gặp được ông xã và có hứa hẹn khi tôi về Sài Gòn gầy dựng được sự nghiệp thì sẽ nên vợ nên chồng. Không ngờ, lá thư tôi viết cho anh bị mẹ tôi bắt gặp, bà đã ra sức cản trở cuộc tình này.

nghe si ngan quynh xuc dong ke ve nhung nga re cuoc doi
Ngân Quỳnh từng cãi lại lời mẹ để chạy theo tiếng gọi tình yêu.

Nhưng càng bị mẹ ngăn cản thì tình yêu của chúng tôi càng sâu đậm và mãnh liệt hơn. Ai nói không tin vào định mệnh nhưng tôi tin. Lúc đó, mẹ tôi dắt tôi vào đoàn cải lương Quãng Ngãi nhưng ông xã tôi đã tìm vào tận nơi kéo tôi quay trở ra Huế.

Lúc đó tôi nghĩ, đang yêu mà người ta yêu mình nhiều như vậy, nếu sau này làm vợ người ta, người ta sẽ yêu mình nhiều hơn. Thôi thì mình chọn tình yêu đi rồi mình sẽ gầy dựng sự nghiệp sau. Đó là lí do mình chọn đến với anh xã.

Tôi đi theo sân khấu đến năm 31 tuổi thì gặp một biến cố. Thời đó, khi mà cải lương bị các bộ phim truyền hình nước ngoài như: Đơn giản tôi là Maria, Người giàu cũng khóc… tràn về khiến khán giả bỏ luôn thói quen đến sân khấu xem kịch. Các nhà hát khốn đốn vì không có khán giả, diễn viên cũng điêu đứng vì không có thu nhập.

Bao nhiêu của nả trong nhà đem ra bán hết để nuôi sống gia đình nhưng vẫn không đủ. May thay, lúc đang khốn khó nhất thì một số người em cùng đoàn trước đây giới thiệu cho tôi đi hát ở vũ trường. Nghe tôi hát, ông chủ nhận luôn và trả lương mỗi đêm diễn là 30.000 đồng. 30.000 đồng thời đó cả gia đình có thể sống được 2 ngày. Đó là quãng thời gian buồn và u tối nhất.

Nhưng tôi nghĩ, khi mình đã làm mẹ rồi, mình sẽ không nghĩ về sĩ diện nữa. Mình phải làm sao để kiếm được tiền lo cho con, cho gia đình… đó là khoảng thời gian tôi phải xa sân khấu. Ông xã tôi hồi đó làm tài xế nên thu nhập cũng khá bếp bênh. Mặc dù thời điểm đó, đời sống khá chật vật và phải tìm mọi phương để mưu sinh nhưng bù lại đứa con trai rất dễ thương, ông xã là người sống rất lạc quan. Nên dù thiếu thốn nhưng cuộc sống lại hạnh phúc”.

nghe si ngan quynh xuc dong ke ve nhung nga re cuoc doi
30 năm gắn bó, vợ chồng Ngân Quỳnh vẫn giữ được lửa hạnh phúc.

Chia sẻ về chuyện yêu thương và tôn trọng con cái, Ngân Quỳnh thú nhận, chị đạt thang điểm tuyệt đối khi xét về mức độ tôn trọng con cái. Nữ nghệ sĩ cho biết: “Trước đây tôi nhiều lần không tôn trọng con, tự quyết theo ý mình thành ra bị hỏng việc, tốn tiền và cả thời gian nữa. Sau những lần như vậy mình đã rút ra được kinh nghiệm.

Nếu thấy con sai, phải hướng con về điều đúng nhưng thật khéo léo chứ không áp đặt. Còn nếu con đường của con chọn là đúng và theo nguyện vọng của con, dù không theo ý mình thì cũng phải tôn trọng quyết định của con”.

Theo Ngân Quỳnh, có nhiều cha mẹ bảo lưu ý kiến, ép con cái phải theo mình, gây cho gia đình bất hòa. Ngược lại, cũng có nhiều cha mẹ thuận theo tự nhiên giúp gia đình hạnh phúc. Đặc biệt, cha mẹ luôn phải quan tâm con khi từ nhỏ, phát hiện con có năng khiếu gì đặc biệt để kịp thời uốn nắn cho con phát triển đúng cách. Tuy nhiên, khi con có nguyện vọng bất hợp lí, sai với đạo đức xã hội phải nhanh chóng can thiệp.

Nữ nghệ sĩ không ngần ngại thừa nhận từng dùng đòn roi để dạy con: “Lúc đó con mình chỉ mới 7 tuổi, cứ chạy nô đùa ở hành lang chung cư rất nguy hiểm, tôi vừa sợ con té vừa tức nên đã đánh con. Một lần khác, con ham chơi game, tôi trong cơn giận cũng đập hết đĩa game của con”.

Chị kể: “Hồi nhỏ con tôi thích vẽ lắm, tôi nói lớn lên cho con theo học kiến trúc sư. Nhưng con phủ định ngay với lí do con không giỏi toán, tính sai làm sập nhà người ta thì sao? Nghe con nói thế mình vô cùng bất ngờ, không nghĩ là con còn nhỏ mà đã lo xa đến vậy”.

Chị cảm thấy có nhiều điều cha mẹ làm không được nhưng bắt con lại làm cho bằng được để thỏa mãn chính mình, như vậy rất sai.

“Cha mẹ phải biết tâm lý của con cái. Tôi rất thích đàn piano nên cho con đi học đàn, con trai tôi chiều mẹ cũng đi học vài buổi nhưng sau đó con nói là không thích chơi đàn, tôi phải tôn trọng ý thích của con nên dừng việc này lại”, Ngân Quỳnh bày tỏ.

Theo Dân trí
Phiên bản di động