Nghe lén qua smartphone chỉ là "thuyết âm mưu"?

Một công ty bảo mật di động đã thực hiện một cuộc điều tra nghiên cứu để lý giải thuyết âm mưu về việc nghe lén qua điện thoại của những "gã" khổng lồ trong ngành công nghệ.
Người dùng Facebook Messenger đang bị nghe lén?

Trên các mạng xã hội, nhiều người dùng đăng tải bài viết, video với nội dung ‘vạch tội' Facebook và Google theo dõi người dùng để phục vụ quảng cáo.

Một video lan truyền trên Internet những tháng gần đây chỉ ra hiện tượng mọi người nhận được quảng cáo online về những sản phẩm mà họ chỉ vừa nhắc tới.

Các chuyên gia an ninh mạng của hãng Wandera đã mô phỏng các thí nghiệm trực tuyến và không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy điện thoại hoặc ứng dụng đang bí mật nghe lén người dùng.

Các nhà nghiên cứu đã đặt hai điện thoại - một điện thoại Samsung Android và một iPhone của Apple - vào một "phòng âm thanh". Trong 30 phút, họ lần lượt phát âm thanh của quảng cáo thức ăn cho chó và mèo. Họ cũng đặt hai chiếc điện thoại giống hệt nhau trong một căn phòng hoàn toàn im lặng.

Các ứng dụng Facebook, Instagram, Chrome, SnapChat, YouTube và Amazon được bật với đầy đủ các quyền truy cập.

Sau đó, các chuyên gia để ý xem có nhìn thấy các quảng cáo liên quan đến thức ăn cho thú cưng trên mỗi nền tảng và trang web họ truy cập hay không. Việc sử dụng pin và tiêu thụ dữ liệu trên điện thoại trong giai đoạn thử nghiệm cũng được phân tích.

Thí nghiệm được thực hiện vào cùng một thời điểm trong ba ngày, kết quả là không có quảng cáo thức ăn vật nuôi nào trên các điện thoại trong "phòng âm thanh" và cũng không có sự tăng đột biến đáng kể về tiêu thụ dữ liệu hoặc pin.nghe len qua smartphone chi la thuyet am muu

nghe len qua smartphone chi la thuyet am muu

nghe len qua smartphone chi la thuyet am muu

Các hoạt động được thấy trên điện thoại đặt trong "phòng âm thanh" và các phòng im lặng là tương tự nhau. Họ cũng đã ghi lại dữ liệu được truyền từ các thiết bị - tuy nhiên, nó ở mức thấp hơn nhiều so với khi các trợ lý ảo như Siri hoặc Hey Google hoạt động.

James Mack, kỹ sư hệ thống tại Wandera, cho biết: "Chúng tôi quan sát thấy dữ liệu từ các thử nghiệm của mình thấp hơn nhiều so với dữ liệu trợ lý ảo trong khoảng thời gian 30 phút, điều đó cho thấy rằng việc ghi âm liên tục các cuộc hội thoại và tải lên đám mây không xảy ra trên bất kỳ ứng dụng được thử nghiệm nào".

"Nếu có việc nghe lén, chúng tôi nghĩmức sử dụng dữ liệu sẽ cao như mức tiêu thụ dữ liệu của trợ lý ảo", Mack nói.

Trong nhiều năm, các gã khổng lồ công nghệ đã gạt đi thông tin cho rằng họ đang sử dụng micro trong điện thoại di động để theo dõi người dùng.

Năm ngoái, Mark Zuckerberg cũng đã thẳng thừng phủ nhận việc này trong phiên điều trần trước Thượng viện Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, khi sự mất lòng tin vào những người khổng lồ công nghệ tăng lên, nhiều người dùng vẫn cảm thấy như điều đó đang xảy ra với họ.

Điều thú vị là nghiên cứu cho thấy hầu hết ứng dụng điện thoại Android trong phòng im lặng có vẻ tiêu thụ nhiều dữ liệu hơn, trong khi với các ứng dụng iOS thì ngược lại, tiêu thụ nhiều hơn trong phòng có âm thanh. Các chuyên gia cũng không lý giải được điều này, nhưng đã quyết tâm tiếp tục nghiên cứu.nghe len qua smartphone chi la thuyet am muu

nghe len qua smartphone chi la thuyet am muu

Dù thế nào đi nữa, giám đốc điều hành Eldar Tuvey của Wandera tự tin rằng kết quả tổng thể cho thấy không có bất kỳ việc chuyển giao dữ liệu bí mật nào.

"Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng nào về việc nghe lén đã xảy ra trên các nền tảng mà chúng tôi đã thử nghiệm. Nó có thể xảy ra theo cách chúng tôi không biết - nhưng tôi sẽ nói rằng điều đó rất khó xảy ra", Tuvey nói.

Kết quả sẽ không gây ngạc nhiên cho những người trong ngành bảo mật thông tin, những người từ lâu đã biết sự thật về việc những gã khổng lồ công nghệ biết rất nhiều về chúng ta đến nỗi họ thực sự không cần phải nghe những cuộc trò chuyện của chúng ta để phục vụ mục đích quảng cáo.

Thực tế là các nhà quảng cáo có nhiều cách tinh vi để định hình người dùng.

Ví dụ, dữ liệu vị trí, lịch sử duyệt web và các tracking pixel, tất cả đều cung cấp đủ thông tin để dự đoán về những gì bạn có thể mua.

Họ cũng có thể kết nối bạn với bạn bè thông qua thông tin truyền thông xã hội và đoán rằng bạn có thể quan tâm đến những thứ bạn bè bạn đang tìm kiếm.

Những kỹ thuật này cũng không ngừng cải tiến và phát triển.

Chuyên gia bảo mật và quảng cáo di động Soteris Demetriou đến từ Imperial College London, cho biết: "Quảng cáo mà bạn thấy là kết quả của một lượng lớn dữ liệu mà các công ty có về bạn. Một lượng lớn thông tin được chia sẻ giữa các nền tảng quảng cáo vốn đã vô cùng mạnh mẽ nhờ những thuật toán học máy thông minh ".

"Bây giờ họ có khả năng biết những gì bạn có thể quan tâm trước cả khi bạn quyết định thực hiện", Tiến sĩ Demetriou nói.

Tất nhiên có những trường hợp từng ghi nhận việc một số ứng dụng ghi lại hoạt động của người dùng cho mục đích quảng cáo.

Tháng 6 năm ngoái, các nhà nghiên cứu tại Đại học Northeastern thuộc bang Massachusetts của Mỹ đã thử nghiệm 17.000 ứng dụng di động từ các kho ứng dụng Android khác nhau trên khắp thế giới.

Họ không tìm thấy bằng chứng về việc nghe lén - nhưng họ đã phát hiện ra một số ứng dụng tương đối nhỏ đang gửi ảnh chụp màn hình và thậm chí các video về hoạt động của điện thoại người dùng cho bên thứ ba. Tuy nhiên, điều này đã được thực hiện cho mục đích phát triển và không phải cho quảng cáo.

Theo ICTNews
Phiên bản di động