Nghe dân nói và đồng hành cùng MTTQ

Trong 2 ngày 27-28/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019 - 2024.
“Nghĩa tình” để củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc Thu hút người có uy tín ở cộng đồng dân cư tham gia công tác Mặt trận Củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng Hội nghị lần thứ mười sáu Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam (khóa VIII)
nghe dan noi va dong hanh cung mttq

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bắt tay các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu MTTQ TP Hải Phòng.

Tham dự Đại hội có ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ, các ban, sở, ngành của thành phố Hải Phòng; đại diện lãnh đạo MTTQ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cùng 275 đại biểu ưu tú, đại diện của các tầng lớp nhân dân thành phố về dự đại hội.

Nối tiếp hào khí Bạch Đằng Giang

Với hào khí Bạch Đằng Giang, Hải Phòng là mảnh đất có vị trí địa lý, chính trị, chiến lược quan trọng và luôn được xác định là nơi đầu sóng ngọn gió, là lá chắn đầu tiên để bảo vệ đất nước. Trong những năm qua, Hải Phòng đã khai thác, phát huy tiềm năng lợi thế, phát huy truyền thống yêu nước, bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa, tạo những bước tiến vượt bậc về kinh tế - xã hội, từ đó tạo nên nhiều đột phá, gợi mở và góp phần để Trung ương hoạch định chiến lược về đổi mới đất nước.

Trong thành tích chung đó của thành phố phải kể đến vai trò của những người làm công tác Mặt trận tại 15 quận, huyện của thành phố.

Theo ông Cao Xuân Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, trong suốt nhiệm kỳ 2014 - 2019, MTTQ thành phố đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV; công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân được nâng lên; hàng ngàn tỷ đồng, hàng ngàn héc ta đất đã được nhân dân tự nguyện đóng góp để cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp khu vực nội đô và xây dựng nông thôn mới; hơn 36.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng khi triển khai các dự án đã cơ bản đồng thuận để di dời, giải phóng mặt bằng hơn 3.600 ha đất phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Thành phố luôn quan tâm chăm lo các hộ nghèo, gia đình chính sách, quan tâm thiết thực tới ngư dân và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc với hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo chuyển đổi sản xuất, mở mang ngành nghề, giải quyết việc làm cải thiện đời sống dân sinh; hơn 82.000 hộ gia đình nông thôn đăng kí đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi; hơn 600 hộ nông dân thoát nghèo, hàng chục ngàn lượt người có việc làm ổn định... Từ đây đã có nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, thiết thực ở cơ sở được đúc kết và nhân rộng.

Cùng với đó, hoạt động giám sát, phản biện xã hội ngày càng hiệu quả, thực chất hơn. Để “nhân dân tin vào Đảng, Đảng tin vào nhân dân”, 5 năm qua, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã thực hiện 11.550 cuộc giám sát; tổ chức 91 hội nghị phản biện, tổng hợp hơn 4.300 báo cáo phản biện bằng văn bản; tham gia giải quyết 628 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo và tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền cùng cấp tổ chức 2.559 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Với phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, công tác đối ngoại nhân dân tiếp tục được mở rộng, đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

“Những kết quả công tác của hệ thống Mặt trận thành phố 5 năm qua là minh chứng sống động của tinh thần đoàn kết, năng động, tự chủ, sáng tạo trong triển khai chương trình phối hợp thống nhất hành động; là sự đồng thuận, nhất trí với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thành phố, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và thay đổi diện mạo thành phố theo hướng hiện đại, văn minh”, ông Cao Xuân Liên nhấn mạnh.

nghe dan noi va dong hanh cung mttq

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu dự Đại hội đại biểu MTTQ TP Hải Phòng.

Đề cao trách nhiệm "Mặt trận nghe nhân dân nói"

Với quyết tâm đưa Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp CNH-HĐH, đại biểu tham dự Đại hội đã quyết tâm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, không ngừng củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận xã hội, triển khai thực hiện thắng lợi Chương trình hành động nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Theo đó, trong nhiệm kỳ mới, Mặt trận các cấp tăng cường thông tin hai chiều đến với nhân dân, đề cao trách nhiệm “Mặt trận nghe nhân dân nói”; tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của thành phố, phấn đấu đến hết năm 2020 các huyện trở thành huyện nông thôn mới, thành phố không còn hộ nghèo; hàng năm 100% Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp từ thành phố đến cơ sở lựa chọn ít nhất 1 đến 2 chuyên đề để giám sát; 100% MTTQ các cấp chủ động tham mưu, phối hợp tổ chức hoạt động tiếp xúc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân…

Khẳng định công tác Mặt trận là công tác quan trọng đối với sự phát triển của thành phố, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy cho rằng, Mặt trận các cấp cần phát huy hơn nữa vai trò là tổ chức nòng cốt trong hệ thống chính trị, từ đó tích cực đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động để cán bộ Mặt trận luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và có đề xuất giải pháp kịp thời đối với những điểm nóng phát sinh trên địa bàn.

Nhấn mạnh đến vai trò của Mặt trận trong đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực diễn ra trên địa bàn, ông Lê Văn Thành cho rằng đây là tiêu chí quan trọng để đưa thành phố đi lên. Để Mặt trận thực hiện được nhiệm vụ này, thành ủy và cấp ủy, chính quyền các cấp cần trú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo đối với Mặt trận, phải tôn trọng tính tự chủ, khơi dậy sức sáng tạo của cán bộ làm công tác Mặt trận trong triển khai nhiệm vụ, từ đó tạo đồng thuận xã hội và huy động mọi nguồn lực để tập trung phát triển thành phố.

nghe dan noi va dong hanh cung mttq

Đoàn Chủ tịch Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng.

Mặt trận phải thực sự gần dân, sát dân

Ghi nhận và biểu dương những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2014 - 2019 của Mặt trận các cấp thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, để có được những thành quả này phải kể đến vai trò của Thành uỷ, HĐND, UBND cùng các ngành, các cấp của thành phố đã hết sức quan tâm chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận các cấp của thành phố hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Khẳng định Đại hội đại biểu MTTQ thành phố Hải Phòng lần thứ XIV là sự kiện chính trị quan trọng của thành phố, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, Mặt trận thành phố cần nhận diện rõ những thách thức khi tốc độ đô thị hóa nhanh, thành phần cư dân đa dạng, sẽ khó khăn hơn trong việc nắm bắt tình hình nhân dân, quản lý xã hội, tệ nạn xã hội, ma tuý, tội phạm, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường. Mặt trận thành phố cần tận dụng những lợi thế, thế mạnh hết sức cơ bản đó là sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, tạo điều kiện của cấp ủy đảng, chính quyền, nguồn lực dồi dào và nhất là bề dày truyền thống văn hóa, nỗ lực hơn nữa để góp sức cùng thành phố bứt phá mạnh mẽ, toàn diện trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước, xây dựng thành phố Hải Phòng phát triển.

Với tinh thần đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị MTTQ các cấp tại Hải Phòng tiếp tục thực hiện thật tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4, khóa 12 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, lãng phí; Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị khóa 9 và Kết luận 72 của Bộ Chính trị khóa 11 về “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Nghị quyết 45 ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị “về xây dựng, phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Trong bối cảnh thành phố đang phát triển mạnh công nghiệp, đô thị hóa nhanh, công tác đền bù, tái định cư, thu hồi đất để phát triển là trọng tâm Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý, Mặt trận cần đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân; chủ động nắm bắt tình hình để tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền trong việc cung cấp thông tin, hạn chế tối đa phát sinh điểm nóng, phức tạp ở cơ sở.

nghe dan noi va dong hanh cung mttq

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Đại hội.

"MTTQ phải thực sự tiếp xúc, đối thoại gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân, thường xuyên báo cáo tình hình nhân dân cho cấp ủy và chính quyền", Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng yêu cầu, MTTQ các cấp tập trung thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động và lồng ghép với các phong trào thi đua của thành phố để giữ gìn bản sắc văn hóa, phát huy truyền thống kiên cường, sáng tạo và sức mạnh đoàn kết toàn dân, phát triển thành phố xanh, văn minh, hiện đại, bền vững.

Nhấn mạnh việc Thành ủy Hải Phòng luôn đặc biệt coi trọng công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị, xác định đây là yếu tố đảm bảo cho kinh tế phát triển bền vững, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, Mặt trận thành phố cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện, góp ý xây dựng đảng, chính quyền, lựa chọn các vấn đề đông đảo nhân dân quan tâm để giám sát, phản biện, có những vụ việc phải kiên trì, bền bỉ, kiên quyết theo đuổi đến cùng để tạo niềm tin trong nhân dân.

Và để thực hiện được yêu cầu nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị thành phố Hải Phòng quan tâm, chăm lo hơn nữa đến củng cố tổ chức và cán bộ. Cán bộ Mặt trận phải là những người tiên phong về nhận thức và gương mẫu trong hành động; phải nhiệt tình, tâm huyết, dám chịu trách nhiệm, không đùn đẩy, né tránh khi thực thi công vụ.

“Cơ quan Ủy ban MTTQ các cấp bảo đảm đồng bộ từ thành phố đến cơ sở, thống nhất trong nhận thức và hành động, phát huy vai trò trí tuệ của tập thể, đoàn kết thống nhất thực chất, đảm bảo bộ máy biên chế tinh gọn, hiệu quả”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý.

Nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng mong muốn các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, các ngành của thành phố quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác Dân vận, Mặt trận, thực hiện tốt Luật MTTQ Việt Nam và các quy định, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với Mặt trận, đảm bảo những điều kiện thuận lợi để Mặt trận các cấp của thành phố hoạt động, đạt được kết quả, hiệu quả hơn nữa.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng, thành phố Hải Phòng sẽ nỗ lực cao hơn nữa, đi đầu trong đổi mới, nắm bắt tình hình mới, yêu cầu mới, tiềm lực mới để phát triển mạnh mẽ và toàn diện như tinh thần Nghị quyết 45 ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị đã đề ra là “xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; là động lực phát triển kinh tế xã hội của vùng Bắc Bộ và cả nước”, đến năm 2025, Hải Phòng sẽ “cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá” và đến năm 2030 sẽ “trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.

Sau 2 ngày làm việc, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã lựa chọn, giới thiệu, hiệp thương cử 95 vị đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc của thành phố tham gia Ủy viên Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng nhiệm kỳ 2019 - 2024; hiệp thương cử Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ thành phố Hải Phòng gồm 10 vị, ông Cao Xuân Liên tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng khóa XIV, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

nghe dan noi va dong hanh cung mttq

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Văn Thành phát biểu tại Đại hội.

nghe dan noi va dong hanh cung mttq

Ông Cao Xuân Liên - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng phát biểu tại Đại hội.

nghe dan noi va dong hanh cung mttq

Ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu tại Đại hội.

nghe dan noi va dong hanh cung mttq

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng bức tranh Bác Hồ và Bác Tôn cho MTTQ TP Hải Phòng.

nghe dan noi va dong hanh cung mttq
nghe dan noi va dong hanh cung mttq

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và ông Lê Văn Thành,Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu và các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng.

nghe dan noi va dong hanh cung mttq

Quang cảnh Đại hội.

nghe dan noi va dong hanh cung mttq
nghe dan noi va dong hanh cung mttq

Tiết mục biểu diễn văn nghệ.

Hương Diệpnh: Quang Vinh

  • Từ khóa
  • Chủ tịch Trần Thanh Mẫn
  • Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng
  • Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố
  • lần thứ XIV
  • nhiệm kỳ 2019 - 2024
  • nhân dân tin yêu
  • đồng hành
  • Mặt trận
nghe dan noi va dong hanh cung mttq
  • nghe dan noi va dong hanh cung mttq

    Đảng đoàn Mặt trận tiếp tục đề xuất, kiến nghị về những bất cập trong công tác cán bộ

  • nghe dan noi va dong hanh cung mttq

    Củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng

  • nghe dan noi va dong hanh cung mttq

    Thu hút người có uy tín ở cộng đồng dân cư tham gia công tác Mặt trận

  • nghe dan noi va dong hanh cung mttq

    Mặt trận phải thường xuyên lắng nghe, tập hợp, phản ánh ý kiến nhân dân

  • nghe dan noi va dong hanh cung mttq

    Quyết liệt hơn, sáng tạo hơn trong công tác Mặt trận

  • nghe dan noi va dong hanh cung mttq

    Để nhân dân tin, yêu và đồng hành cùng Mặt trận

  • nghe dan noi va dong hanh cung mttq

    Ông Trần Đăng An làm Phó Chủ tịch Mặt trận tỉnh Nam Định

  • nghe dan noi va dong hanh cung mttq

    Chủ tịch MTTQ cấp tỉnh nằm trong cơ cấu Ban thường vụ cấp ủy

PV
Phiên bản di động