Ngày vía Thần Tài năm 2023: Sức mua giảm so với mọi năm

Theo khảo sát, người dân đi mua vàng ngày vía Thần Tài năm nay phần lớn là theo tập tục, sức mua trực tiếp tại một số cửa hàng giảm so với mọi năm.
Xếp hàng từ tờ mờ sáng chờ mua vàng ngày vía Thần Tài Ngày vía Thần Tài, mua vàng có ý nghĩa gì? Lưu ý khi mua vàng ngày vía Thần Tài

Trải qua 2 năm biến động thị trường do đại dịch COVID-19, ngày vía Thần Tài năm nay đã sôi động trở lại.

Từ tờ mờ sáng, tại nhiều điểm cửa hàng vàng bạc, đá quý, người dân đã bắt đầu xếp hàng túc trực, lấy số để mua được những món vàng lấy may sớm nhất, mong cho một năm nhiều tài lộc.

Ngày vía Thần Tài năm 2023: Sức mua giảm so với mọi năm
Người dân xếp hàng từ tờ mờ sáng tại điểm của hàng Bảo Tín Minh Châu Cầu Giấy

Theo khảo sát của phóng viên, người dân đi mua vàng năm nay phần lớn là theo tập tục, sức mua trực tiếp thời điểm buổi sáng tại cửa hàng giảm so với mọi năm.

Nguyên nhân giảm sức mua một phần do ngày vía Thần Tài năm nay rơi vào ngày đi làm. Dự kiến vào tầm chiều tối, lượng người đi mua sẽ đông hơn.

Ngày vía Thần Tài năm 2023: Sức mua giảm so với mọi năm
Sức mua trực tiếp tại cửa hàng giảm so với mọi năm

Người dân đi mua trung bình 1 - 3 chỉ vàng truyền thống. Hoặc lựa chọn các mặt hàng mang tính biểu tượng linh vật năm Quý Mão như tiền, vàng tạo tác hình mèo, tượng mèo, tượng thần tài, phật di lặc…

Ngày vía Thần Tài năm 2023: Sức mua giảm so với mọi năm
Các sản phẩm năm nay vẫn đa dạng về chủng loại như mèo thần tài, tượng ông thần tài, phật di lặc, rồng vàng... nhưng nhẫn vàng trơn vẫn được chọn mua nhiều nhất do giá cả vừa phải

Anh Bùi Văn Việt ở Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Năm nay tôi mua 1 dây chuyền mặt mèo Thần Tài, 18 triệu đồng, đá kim cương tự nhiên. Khi mua, tôi được nhân viên tư vấn nhiệt tình, chăm sóc tốt, kiểm tra chất lượng kim cương bằng máy”.

Ngày vía Thần Tài năm 2023: Sức mua giảm so với mọi năm
Sản phẩm nhẫn vàng trơn được lựa chọn mua nhiều nhất do giá cả vừa túi tiền

Còn chị Hòa (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, năm nay thay vì mua vàng ta 9999, chị chọn mua sản phẩm vàng trắng hình mèo Thần Tài vì vừa là năm Mão, vừa có ý nghĩa may mắn, phát tài.

Trong khi đóm bạn Trang (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi mới đi làm được ba năm nên số tiền mình dành dụm được cũng không nhiều. Song tôi lại thích sự trẻ trung trong những đồ nữ trang của PNJ nên lựa chọn ngày vía Thần Tài để mua một đôi khuyên tai linh vật mèo nho nhỏ hi vọng năm mới sẽ gặp được nhiều may mắn”.

Ngày vía Thần Tài năm 2023: Sức mua giảm so với mọi năm

Tương tự, bạn Thảo (sinh viên Đại Học Sư phạm Hà Nội) cho biết: “Năm nay tôi thấy cửa hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu tại Cầu Giấy sôi động trở lại, không khí rất náo nhiệt. Dù không mua vàng nhưng tôi cũng tham gia “check in” nhận quà tặng và chụp ảnh cùng các nhân vật Thần Tài để lấy may đầu năm".

Ngày vía Thần Tài năm 2023: Sức mua giảm so với mọi năm
Các điểm của hàng của Bảo Tín Minh Châu có nhiều chương trình nhận quà tặng miễn phí

Theo cập nhật, rạng sáng ngày vía Thần Tài, giá kim loại quý trong nước tiếp đà giảm sâu về gần ngưỡng 67 triệu đồng/ lượng.

Cụ thể, giá vàng SJC đã được điều chỉnh giảm 800.000 đồng ở cả hai chiều. Với mức điều chỉnh này, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67,42 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP HCM, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Ngày vía Thần Tài năm 2023: Sức mua giảm so với mọi năm
Sức mua vàng năm nay giảm do nhiều yếu tố khách quan

Giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang là 66,3 triệu đồng/lượng mua vào và 67,3 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 900.000 đồng ở cả hai chiều. Tại TP HCM, DOJI đã điều chỉnh giảm 1 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều xuống lần lượt 66,3 triệu đồng/lượng mua vào và 67,3 triệu đồng/lượng bán ra.

Ngày vía Thần Tài năm 2023: Sức mua giảm so với mọi năm
"Phố vàng" Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn hút khách trong sáng 31/1

Giá vàng Phú Quý SJC đang niêm yết mức 66,3 triệu đồng/lượng mua vào và 67,3 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, so với rạng sáng cùng này, giá vàng Phú Quý SJC đã giảm 900.000 đồng ở cả hai chiều. Vàng Vietinbank Gold đang thu mua mức 66,4 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,42 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 1,1 triệu đồng ở cả hai chiều.

Với giá vàng trong nước giảm sâu và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.922,9 USD/ounce (tương đương gần 54,7 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện gần 13 triệu đồng/ lượng.

Cường Đức Minh
Phiên bản di động