Ngày 7/5, Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc tăng giá điện

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam khẳng định: "Đầu tuần tới (7/5/2019) Thanh tra Chính phủ sẽ kiểm tra ngay giá điện, tinh thần đảm bảo sao kết luận chính xác, khách quan, làm rõ đúng sai các nội dung điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá điện".
Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ vào cuộc làm rõ việc tăng giá điện Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm tại Dự án BOT cầu Việt Trì

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4 chiều nay (4/5), báo chí đã phản ánh việc giá điện tăng vừa qua gây nhiều khó khăn, bức xúc cho người dân.

Báo chí đặt câu hỏi: "Ngày 3-5, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra do Thanh tra Chính phủ chủ trì thanh tra việc tăng giá điện. Vậy Thanh tra Chính phủ sẽ kiểm tra việc tăng giá điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ như thế nào?"

Trả lời, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo, tinh thần chung là Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài Chính, Công Thương để khẩn trương tiến hành thanh tra, ngay trong đầu tuần tới sẽ triển khai thanh tra.

ngay 75 thanh tra chinh phu se thanh tra viec tang gia dien
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời báo chí

Tinh thần chung của cuộc thanh tra này là làm sao để kết luận chính xác, khách quan, làm rõ đúng sai từ cách tính tiền điện, quy trình tăng giá điện... theo chỉ đạo của Thủ tướng. Sau khi có kết luận sẽ công khai kết luận thanh tra.

Báo chí tiếp tục đặt câu hỏi về vai trò và trách nhiệm giám sát của Bộ Công Thương trong đợt tăng giá điện gần đây như thế nào, liệu có tình trạng "vừa đá bóng, vừa thổi còi" hay không khi Bộ này vừa là cơ quan trình, vừa là cơ quan ban hành quyết định tăng giá điện?

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, việc tăng giá điện của Bộ Công Thương căn cứ vào Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg về nguyên tắc điều chỉnh giá bán điện của Chính phủ và Quyết định số 34/25/7/2017, về điều chỉnh khung giá điện bán lẻ được Chính phủ ban hành, xét điều kiện thực tiễn của EVN, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ phương án tăng giá điện 8,36% vào ngày 20/3.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, sau khi giá điện tăng khoảng 1 tháng, trên phương tiện thông tin đại chúng, hộ tiêu dùng điện tăng đột biến so với tháng trước đó. Các nguyên nhân đã được đưa ra và EVN đã có giải trình về hóa đơn tăng giá điện, cách tính giá điện theo bậc thang....

"Chúng tôi chia sẻ, thậm chí cảm thông trước bức xúc về hóa đơn tăng giá điện của người dân. Về phía Bộ Công Thương với chức năng quản lý Nhà nước, chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải tiếp nhận đầy đủ các kiến nghị của người dân, hộ tiêu dùng điện, có giải pháp xử lý thỏa đáng. Nếu cách tính giá điện bậc thang sai phạm, EVN phải xin lỗi, khắc phục ngay cho người dân", ông Hải khẳng định.

Thứ trưởng Hải cho biết, ngày 2/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ra quyết định thành lập 3 đoàn công tác nhằm đảm bảo việc tăng giá điện theo đúng quy định của Chính phủ.

Như chúng ta biết, ngày 3/5, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu lập đoàn thanh tra, do Thanh tra chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sớm có kết luận đã thực hiện đúng chưa theo Quyết định 34/2017 của Chính phủ đã đúng hay chưa.

Trước khi có Quyết định chính thức cho tăng giá điện, với yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công Thương đã có đánh giá tác động tăng giá điện để trình lên Chính phủ, khi tăng giá điện đã tính đến tác động đến CPI, trong đó có sự tham gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.

Tổng cục Thống đã đánh giá việc tăng giá điện trong tháng 3 không làm tăng giá điện tháng 4 và đồng thời CPI sẽ đảm bảo được CPI dưới 4% như Chính phủ trình Quốc hội.

Lam Dương
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động