Ngày 11/10, diễn ra Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” TP Hà Nội năm 2022

Sáng 6/10, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức gặp mặt báo chí, thông tin chương trình Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội TP Hà Nội năm 2022.
Hà Nội cam kết triển khai hiệu quả hoạt động Quỹ "Vì người nghèo" Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gửi thư kêu gọi ủng hộ người nghèo Vận động ủng hộ "Quỹ vì người nghèo" TP Hà Nội năm 2022

Đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội chủ trì buổi gặp mặt.

Ngày 11/10, diễn ra Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” TP Hà Nội năm 2022
Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí

Trên 3.900 hộ gặp khó khăn về nhà ở, phương tiện sản xuất

Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội TP Hà Nội năm 2022 diễn ra vào 20h ngày 11/10/2022 tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt-Xô, với sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo Trung ương, TP. Chương trình có sự đồng hành của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, Đài PT& TH Hà Nội.

Lễ phát động sẽ diễn ra với các nội dung: Phát động ủng hộ Quỹ ‘Vì người nghèo”; Trao hỗ trợ giúp đỡ các hộ nghèo (200 nhà Đại đoàn kết, 20 con bò sinh sản, 15 xe máy, 1 máy ép nước mía trị giá trên 10,7 tỷ đồng); Tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho công tác giảm nghèo và an sinh xã hội; Biểu dương các hộ gia đình nỗ lực vươn lên thoát nghèo tiêu biểu.

Theo Ủy ban MTTQ VIệt Nam TP Hà Nội, năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh gây ra nhưng TP đã kịp thời ban hành và triển khai có hiệu quả nhiều chính sách đặc thù thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững giúp người dân, doanh nghiệp từng bước ổn định đời sống và phục hồi sản xuất kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng.

Điển hình như: Hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động; Hỗ trợ các đốitượng thuộc hộ gia đình không có khả năng thoát nghèo, hộ gia đình sau khi thoát nghèo ổn định cuộc sống, trợ cấp hàng tháng bằng mức chuẩn nghèo, hỗ trợ tiền sử dụng nước sạch; Hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế, hỗ trợ 100% học phí và chi phí học tập cho học sinh.

Tính riêng năm 2021, tổng nguồn lực thành phố dành cho các chính sách đặc thù hỗ trợ giảm nghèo và an sinh xã hội là trên 10.640 tỷ đồng.

Từ năm 2021 đến nay, Mặt trận các cấp tiếp tục thực hiện hiệu quả 2 trọng tâm: Hỗ trợ an cư và trao sinh kế giúp thoát nghèo bền vững. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thành phố đã chi hỗ trợ trên 76,8 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 653 nhà Đại đoàn kết; Hỗ trợ phương tiện sản xuất như bò sinh sản, xe máy, máy khâu, máy cày, máy ép nước mía... giúp hộ nghèo, hộ cần nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn có việc làm tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, chống tái nghèo.

Cùng với việc thực hiện đồng bộ các chính sách, chương trình, giải pháp hỗ trợ giảm nghèo, hết năm 2021, thành phố giảm được 3.057 hộ nghèo, đạt 262% kế hoạch, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,04%, nâng số địa phương không còn hộ nghèo lên 12/30 quận, huyện.

Ngày 11/10, diễn ra Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” TP Hà Nội năm 2022
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường thông tin tại buổi gặp mặt báo chí

Cũng theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội: Kết quả rà soát theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, Hà Nội hiện còn 3.612 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,16%, còn 30.176 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,38%, tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn.

Trong số các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn hiện nay có trên 3.900 hộ gặp khó khăn về nhà ở cần hỗ trợ để xây mới và sửa chữa, cùng với đó là nhu cầu được hỗ trợ phương tiện, công cụ lao động, sản xuất, tạo việc làm để có thể vươn lên thoát nghèo.

Do vậy, cùng với những chính sách hỗ trợ của TP, rất cần sự chung tay, chia sẻ, giúp đỡ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm.

Tuyên dương 17 hộ gia đình vươn lên thoát nghèo

Thông tin thêm tại buổi gặp mặt báo chí, ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết: Giai đoạn 2020 - 2025, TP Hà Nội phấn đấu không còn hộ nghèo và đặt mục tiêu hỗ trợ cho hơn 1.000 hộ nghèo.

Để có nguồn lực thực hiện các mục tiêu trên, TP xác định sẽ phát huy tinh thần đoàn kết cộng đồng, vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay cùng TP. Ngoài vận động nguồn lực, hoạt động còn mang lại ý nghĩa nhân văn rất lớn, đó là nhân lên nghĩa cử cao đẹp, để mỗi doanh nghiệp, người dân nhận thức được trách nhiệm của mình với cộng đồng.

"Vừa qua, TP đã gặp mặt trước các doanh nghiệp, đã có 20 đơn vị dăng ký tại chương trình, đến nay đã có 50 doanh nghiệp đăng ký ủng hộ với số tiền gần 10 tỷ đồng. Đây con số rất đáng mừng trước thềm lễ phát động.."- ông Nguyễn Sỹ Trường cho biết.

TP Hà Nội mong muốn vận động được kinh phí để xây dựng hàng nghìn ngôi nhà cho người nghèo. Sau chương trình, chúng tôi sẽ trực tiếp phân bổ hỗ trợ kinh phí để tạo phương tiện, công cụ người dân thoát nghèo với phương châm "tập trung vào giảm nghèo bền vững, như xây nhà, hỗ trợ công cụ sản xuất...

Cũng theo ông Nguyễn Sỹ Trường, tại chương trình ngoài các tập thể, cá nhân có đóng góp cho công tác giảm nghèo của TP, TP sẽ tuyên dương, tôn vinh 17 gia đình nỗ lực vươn lên thoát nghèo, đây sẽ là điểm mới của chương trình năm nay, nhằm khích lệ các hộ nghèo khác nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Nhân dịp này, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân Thủ đô phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “Tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc, tích cực chung tay giúp đỡ người nghèo và tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” TP năm 2022.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm có thể ủng hộ thông qua chuyển khoản hoặc quét mã QR của tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” mở tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Agribank.

Mọi sự ủng hộ sẽ được công bố tại chương trình truyền hình trực tiếp “Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội TP năm 2022”.

Thông tin ủng hộ xin liên hệ: Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội 29 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tên tài khoản: Ủy ban MTTQ TP Hà Nội - Quỹ “Vì người nghèo”

Số tài khoản: 3761.0.9057259.91046 tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội

Hoặc tài khoản ngân hàng số: 1500201116868 tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn-chi nhánh Hà Nội.

Thông tin liên hệ: Đồng chí Nguyễn Tri Phương - Trưởng ban Phong trào - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, điện thoại: 0983477770.

Tú Linh
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động