Ngành y tế sẵn sàng các phương án phục vụ Đại hội Đảng

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đến nay ngành tế đã sẵn sàng các phương án y tế để đảm bảo Đại hội lần thứ XIII của Đảng được thành công tốt đẹp.
Công tác y tế phục vụ Đại hội XIII của Đảng: Chuyên nghiệp và hiện đại Chuyển đổi số và 98 triệu hồ sơ y tế: Bài toán khó

Đảm bảo y tế ở mức độ cao nhất, an toàn nhất

Sáng 23/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã trực tiếp đi kiểm tra công tác y tế phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII ở Văn phòng Trung ương Đảng và 4 địa điểm là nơi lưu trú, ăn nghỉ của các đại biểu tham dự Đại hội.

Tại các địa điểm này, Bộ trưởng đã kiểm tra công tác lấy mẫu xét lần 2 của các cán bộ, nhân viên... phục vụ Đại hội; kiểm tra việc đảm bảo công tác phòng chống dịch (đo thân nhiệt , khử khuẩn...) tại khu vực ra/vào; kiểm tra việc chuẩn bị y tế (thuốc, giường bệnh, trang thiết bị...) tại các phòng y tế, phòng cách ly đã được thiết lập để phục vụ đại biểu dự Đại hội; kiểm tra bếp ăn phục vụ đại biểu...

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra việc lấy mẫu xét nghiệm cho người phục vụ Đại hội Ảnh: Thái Bình

Riêng đối với các địa điểm lưu trú của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu bộ phận y tế trực đo thân nhiệt phải thực hiện nhiệm vụ một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và có bất kỳ tình huống gì phát sinh với đại biểu phải xử lý hoặc báo cáo xin ý kiến xử lý ngay tại chỗ. Đối với bộ phận được phân công đảm nhiệm về an toàn thực phẩm phải thường trực ở khu vực bếp ăn, kiểm tra giám sát việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến.

Báo cáo với Bộ trưởng, cán bộ phụ trách về công tác y tế tại các địa điểm lưu trú cho biết, công tác y tế đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, theo đúng hướng dẫn; Việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 những người liên quan đều đã được thực hiện, việc lấy mẫu tay bộ phận chế biến thực phẩm ở bếp ăn cũng đã được tiến hành theo quy định.

Qua kiểm tra thực tế, Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao các đơn vị được phân công nhiệm vụ đảm bảo công tác y tế phục vụ Đại hội.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra bếp ăn tại địa điểm lưu trú của Đại biểu Ảnh:Trần Minh

Sẵn sàng mọi phương án

Theo chỉ đạo của Ban Tổ chức Đại hội, từ nhiều tháng nay, Bộ Y tế đã triển khai kế hoạch đảm bảo công tác y tế phục vụ Đại hội.

Với Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII, công tác y tế được đặt ở mức độ cao nhất so với các kỳ đại hội trước đây. Các phương án y tế được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, gồm 5 hợp phần quan trọng.

Về công tác phòng chống dịch bệnh, đến nay Bộ Y tế đã triển khai đồng bộ tất cả các biện pháp phòng chống dịch trên toàn quốc cũng như với Đại hội. Công tác phòng chống dịch bệnh được chuẩn bị đồng bộ trên tất cả các khâu và tại tất cả địa điểm nơi tổ chức Đại hội cũng như các nơi lưu trú, ăn nghỉ của đại biểu tham dự Đại hội và các tổ phục vụ.

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra việc đo thân nhiệt tại địa điểm lưu trú của Đại biểu Ảnh:Thái Bình

Theo yêu cầu của Ban Tổ chức Đại hội, Bộ Y tế đã tổ chức triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của các đại biểu, tổ phục vụ và các thành phần liên quan. Đến nay hơn 10.000 mẫu đã cho kết quả âm tính lần 1. Đội ngũ nhân viên các khách sạn nơi đại biểu lưu trú đều đã được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần theo đúng hướng dẫn, từ bảo vệ, nhân viên bàn, buồng, lễ tân, lái xe. Có khách sạn đã lấy mẫu gần 800 người để xét nghiệm, tất cả đều âm tính.

“Điều này nhằm đảm bảo an toàn mức độ cao nhất trong công tác phòng chống dịch COVID-19”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Tại các khách sạn lưu trú của đại biểu, theo yêu cầu của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội và các bệnh viện liên quan đã bố trí các phòng y tế, các cụm cách ly khi có đại biểu nghi ngờ mắc COVID-19, tiến hành các phương án thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm cũng như chuẩn bị các phương án dự Đại hội trong tình huống có dịch. Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay tất cả quy trình về cách ly được tuân thủ chặt chẽ.

Về công tác y tế phục vụ Đại hội, GS.TS Nguyễn Thanh Long khẳng định đều được đặt cảnh báo ở mức độ rất cao. Theo đó, Bộ Y tế đã thiết lập 3 đơn nguyên y tế gồm các chuyên gia, giáo sư đầu ngành của các bệnh viện lớn đặt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đến kiểm tra một địa điểm lưu trú của đại biểu Ảnh:Trần Minh

Ở các khách sạn đều có phòng y tế (mỗi địa điểm có 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng, 1 xe cấp cứu túc trực 24/24h) với cơ số thuốc đầy đủ, đảm bảo chăm sóc sức khoẻ cho các đại biểu tham dự Đại hội tốt nhất. Bộ Y tế yêu cầu bộ phận y tế tại các địa điểm đại biểu lưu trú phải kịp thời cấp phát tất cả các loại thuốc theo yêu cầu của đại biểu.

Về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã làm việc với tất cả các nơi, chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm soát tất cả các khâu của thực phẩm từ nơi nuôi trồng, chế biến cho đến bếp ăn. Đội ngũ cán bộ làm công tác đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Đại hội sẽ giám sát chặt tất cả các bếp ăn hàng ngày, chuẩn bị mọi phương án nếu xảy ra tình huống đột xuất.

Với các tình huống y tế khác, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết Bộ đã phối hợp với Hà Nội, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các lực lượng chức năng để chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra danh mục thuốc, trang thiết bị y tế thiết yếu tại phòng cách ly nơi Đại biểu lưu trú Ảnh:Thái Bình

Khoảng 500 cán bộ y tế được huy động phục vụ Đại hội, trong đó có gần 300 cán bộ túc trực tại các địa điểm diễn ra Đại hội và các nơi lưu trú với mục đích phục vụ Đại hội một cách tốt nhất, an toàn nhất. Các bệnh viện lớn tại Hà Nội cũng sẵn sàng công tác thu dung, điều trị.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và lãnh đạo Bộ Y tế đã nhiều lần chủ trì các cuộc họp với các đơn vị chức năng của Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan về công tác đảm bảo y tế phục vụ Đại hội. Bộ Y tế và các bộ liên quan đã tiến hành diễn tập các nhiệm vụ y tế cũng như ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Nguồn: Sức khỏe Đời sống
suckhoedoisong.vn
Phiên bản di động