Ngang nhiên "cướp" lòng đường Quốc lộ 32 bất chấp pháp luật

Đường Quốc lộ 32 đoạn qua phố Thú Y (huyện Hoài Đức, Hà Nội) vừa được mở rộng. Các cơ quan chức năng đã tích cực xử lý các trường hợp hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường. Tuy nhiên, tình trạng "tái lấn chiếm" lòng đường vẫn ngang nhiên xảy ra, coi thường pháp luật.
Ngang nhiên lấn chiếm lòng đường Quốc lộ 32 để sửa chữa ô tô Xe máy chở ống nhựa đặng ngang chiếm hết lòng đường “Chợ” hoa quả tự phát dưới lòng đường Giải Phóng
0936 a1 sua xe gay can tro giao thong
Ngang nhiên sửa xe gây cản trở giao thông

Tháng 7/2020 vừa qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã ra quân đồng loạt trên địa bàn thành phố để giải tỏa các vi phạm lấn chiếm trái phép vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên tuyến Quốc lộ 32. Tuy nhiên, "đâu lại vào đó", các cơ sở kinh doanh tái lấn chiếm lòng đường chỉ sau vài ngày.

0938 a2 chiem long duong gay nguy hiem giao thong
Lấn chiếm lòng đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Theo ghi nhận của PV trên đoạn Quốc lộ 32 qua Phố Thú Y (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội), có cơ sở làm lốp Minh Khang (số 170, phố Thú Y, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) thường xuyên cho sửa chữa ô tô lấn chiếm lòng đường, thậm chí có những xe container, xe tải siêu trường siêu trọng cũng được cơ sở này cho đỗ và sửa chữa ngay tại lòng đường, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ dân khác trong khu phố Thú Y. Cơ sở làm lốp Minh Khang đã “ngang nhiên” lấn chiếm lòng đường, dựng biển quảng cáo, mái che. Hàng tháng, tại đây đều xảy ra những vụ tai nạn giao thông, nhẹ thì người dân ngã xe, nặng thì xe va quệt gây thương tích cho người lái xe, phải nhập viện.

Liên quan đến hành vi lấn chiếm lòng đường, Luật sư Vi Văn Diện (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, "theo Điều 36 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông. Các hoạt động khác trên đường phố phải thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 35 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, trường hợp đặc biệt, việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. Hành vi cho tháo lốp, sửa xe ngay trên lòng đường Quốc lộ 32 đoạn qua phố Thú Y của cơ sở làm lốp Minh Khang là hành vi gây cản trở giao thông, làm khuất tầm nhìn các phương tiện giao thông trong khu vực dân cư, đe dọa an toàn giao thông chung".

0940 a3 xe sieu truong sieu trong
Xe siêu trường, siêu trọng

Không những thế, cơ sở làm lốp Minh Khang còn vi phạm luật bảo vệ môi trường khi đốt rác là những sản phẩm lốp hỏng, túi nilon, cao su, nhựa,… vào buổi tối, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường không khí khu phố Thú Y và bức xúc cho các hộ dân xung quanh. Ban đêm, cơ sở làm lốp Minh Khang dùng những máy bắn ốc công suất lớn, gây tiếng ồn cho cả khu dân cư. Luật sư Vi Văn Diện (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) khẳng định: "Theo khoản 3 Điều 82 Luật bảo vệ môi trường năm 2018, có nói đến việc: Không được phát tán khí thải, gây tiếng ồn, độ rung và tác động khác vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng dân cư xung quanh. Rõ ràng cơ sở làm lốp Minh Khang đã vi phạm nghiêm trọng những mục đã nêu".

0942 a4 thao lop tren long duong
Xe ben được tháo lốp ngay lòng đường

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ thủ đô, những người dân sống tại phố Thú Y rất bức xúc với việc cơ sở làm lốp Minh Khang ngày đêm “chiếm dụng” lòng đường, biến “đường công” thành sân sửa chữa, thường xuyên gây ra tiếng ồn làm ảnh hưởng rất lớn đến người già, trẻ nhỏ. Nhiều hộ dân đã viết đơn kêu cứu lên chính quyền xã Đức Thượng và huyện Hoài Đức nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ cơ quan chức năng.

0944 a5 xe xep hang doc sua chua
Hàng dài phương tiện xếp hàng chờ sửa chữa

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn giao thông đoạn đường Quốc lộ 32 phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và tiến tới Đại hội XIII của Đảng, các cơ quan chức năng (trong đó có trách nhiệm của Thanh tra giao thông, Đội Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương) cần vào cuộc mạnh mẽ, ngăn chặn cơ sở làm lốp Minh Khang "ăn cắp" lòng đường, biến "đường công" thành nơi sửa ô tô.

0947 a6 xe xep hang tren long duong
Các phương tiện đỗ chiếm gần hết diện tích lòng đường
Lục Vân
Phiên bản di động