Ngân hàng chưa bị ảnh hưởng vì dịch corona

Đại diện một số ngân hàng thương mại cho biết, họ chưa bị ảnh hưởng nhiều do dịch virus corona (Covid-19) gây ra.
Dịch COVID-19: Doanh nghiệp sốt ruột chờ ngân hàng giải cứu Ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng thiệt hại do virus corona

Chia sẻ với phóng viên, đại diện bộ phận truyền thông Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, đến thời điểm hiện tại, tình hình kinh doanh của nhà băng vẫn diễn ra bình thường, không có ảnh hưởng gì do dịch virus corona gây ra.

"Hoạt động của ngân hàng vẫn diễn ra bình thường, không có xáo trộn. Các giao dịch với khách hàng vẫn diễn ra như thường ngày", vị này cho biết.

Cũng theo vị này, tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh tế và đối tượng khách hàng, chính vì vậy, ngân hàng đã có những phương án hỗ trợ.

Cụ thể, VPBank đánh giá trước mắt có 1.000 doanh nghiệp bị thiệt hại lớn do dịch bệnh chủ yếu thuộc lĩnh vực vận tải, du lịch, nhà hàng, xuất khẩu nông sản... và quyết định giảm lãi suất cho vay 1,5%/năm đối với các khoản vay không có tài sản bảo đảm và 1,0%/năm đối với các khoản vay có tài sản bảo đảm.

ngan hang chua bi anh huong vi dich corona
Ngân hàng Quốc Dân.

Trong khi đó, đại diện truyền thông Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cũng cho biết, nhà băng này cũng chưa bị tác động của dịch virus corona.

"Hoạt động vẫn diễn ra bình thường, đối tượng khách vay của ngân hàng ở lĩnh vực nông nghiệp không nhiều nên cũng chưa thấy ảnh hưởng", vị này cho biết.

Vị đại diện truyền thông NCB cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, ban lãnh đạo NCB đang thống kê số khách hàng bị thiệt hại để lên phương án hỗ trợ, giúp hộ ổn định kinh doanh trong thời gian diễn ra dịch bệnh.

Trước đó, ngày 4/2, Thống đốc đã có văn bản số 541/NHNN-TD chỉ đạo toàn hệ thống có biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tiếp đó, ngày 6/2, Ngân hàng Nhà nước cũng đã họp với các ngân hàng thương mại bàn các giải pháp cụ thể, tính toán thiệt hại để có phương án tín dụng phù hợp đặc biệt là những ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp.

Tại cuộc họp, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã yêu cầu mỗi tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài xây dựng chương trình, kịch bản hành động với các giải pháp cụ thể để hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại, như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn/giảm lãi vay theo hợp đồng tín dụng đã ký kết và xem xét cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục, duy trì sản xuất, kinh doanh; tích cực giảm lãi suất đối với các khoản vay mới thuộc các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng đã vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp thể hiện sự đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng người dân, doanh nghiệp, trách nhiệm với cộng đồng, nhiều ngân hàng thương mại đã công bố giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Ngoài VPBank, Vietcombank cũng cho biết từ ngày 11/02/2020 đến hết 30/4/2020, ngân hàng này sẽ giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại do dịch viêm đường hô hấp cấp bởi virus corona gây ra.

Cụ thể, Vietcombank sẽ hỗ trợ các khách hàng kinh doanh thuộc những lĩnh vực vận tải, dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn, xuất nhập khẩu, nhất là các khách hàng nhập khẩu nguyên liệu sản xuất ngành da giày, dệt may… từ Trung Quốc. Đối với khách vay hiện hữu, Vietcombank sẽ giảm 1%/năm đối với khoản vay ngắn hạn, còn khoản vay trung dài hạn 1,5%/năm với đồng Việt Nam.

Trong khi đó, với các khoản vay USD, lãi suất cho vay đối với ngắn hạn được giảm là 0,5%/năm, còn khoản vay trung và dài hạn giảm 0,75%/ năm. Ngoài ra, với các khoản vay mới, Vietcombank sẽ giảm 1%/năm bằng đồng Việt Nam và 0,5%/năm bằng USD. Dự kiến quy mô dư nợ tín dụng được hạ lãi suất với các khách hàng hiện hữu khoảng 30.000 tỷ đồng. Ước số tiền giảm lãi vay cho đợt này khoảng 300-450 tỉ đồng. Ngoài giảm lãi suất cho vay nói trên, Vietcombank cũng sẽ giãn thời hạn trả nợ và không tính lãi phạt đối với khách hàng bị thiệt hại do dịch bệnh này.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienLongBank) giảm lãi suất cho vay 3%/năm đối với các khách vay trồng thanh long, dưa hấu, sầu riêng, mít, xoài, chôm chôm, chuối, thời gian áp dụng từ ngày 1/2/2020 đến 30/4/2020.

Trong khi đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng vừa cho hay đang rà soát và nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh do virus corona gây ra để có hỗ trợ kịp thời như giảm lãi suất, giãn nợ.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động