Nga tuyên bố hoàn toàn ngừng hợp tác quân sự với NATO

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexandr Grushko vừa tuyên bố, nước này và NATO đã hoàn toàn ngừng hợp tác về lĩnh vực dân sự và quân sự.
Nga khen Thổ Nhĩ Kỳ cứng rắn trong việc mua tên lửa S-400 Putin muốn chấm dứt chế độ nghĩa vụ quân sự ở Nga

Tờ Sputnik của Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexandr Grushko: ''Bản thân NATO đã từ chối chương trình nghị sự tích cực trong quan hệ với Nga. Không có quan hệ tích cực nào cả. Và cho đến nay không có dấu hiệu gì cho thấy NATO biết cách thoát ra khỏi tình trạng bế tắc đó".

nga tuyen bo hoan toan ngung hop tac quan su voi nato
Ảnh: AP.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga gọi quyết định của NATO về việc từ chối tiếp xúc công việc bình thường theo tuyến quân sự là phi lý. Ông nhắc rằng an ninh ở châu Âu phụ thuộc nhiều vào mối quan hệ giữa Nga và NATO.

Theo lời ông Grushko, NATO đã đi quá xa trong việc kích động đối đầu với Nga. “Thật nghịch lý, nhưng mối quan hệ Nga -NATO hôm nay lại nhắc nhở tất cả về tình trạng “công việc bình thường” mà NATO đã được tạo ra trong thời chiến tranh lạnh''.

Cũng theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, tổng chi phí quân sự của các nước NATO trong năm qua đã vượt quá một nghìn tỷ USD, tức là gấp 22 lần so với chi tiêu quốc phòng của Nga.

Trước đó, ông Grushko cũng đã nhấn mạnh xung đột quân sự với NATO sẽ là thảm họa đối với nhân loại. Vì thế, ông hy vọng sẽ không xảy ra những điều ngoài ý muốn như vậy.

“Nói về cuộc xung đột vũ trang với NATO, tất cả những ai có đầu óc tỉnh táo đều hy vọng điều đó sẽ không xảy ra. Đây sẽ là một thảm họa đối với cả nhân loại. Tôi chắc chắn rằng cả Washington và Brussels đều hiểu điều này”, ông Grushko nói.

"Tuy nhiên, trong tình hình ngày nay, nguy cơ xảy ra sự cố ngoài ý muốn cũng như những ý định bị hiểu lầm đang gia tăng'', ông nói thêm.

L.P (theo Sputnik)
Phiên bản di động